PS TH mồng 3 tết: Đakrong: du lịch và thiện nguyện
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG
Lời dẫn : Ps TH tết (mồng 3 tết): Đakrong: du lịch và thiện nguyện

PS TH mồng 3 tết

                    ĐAKRÔNG: DU LỊCH VÀ THIỆN NGUYỆN.

                                                                                   (Xuân Dũng-Lê Tú)

   Trong những ngày tháng cuối năm, khi dịch bệnh đang còn phức tạp thì vùng sơn cước Đakrong vẫn có những niềm vui rất đáng ghi nhận khi hoạt động du lịch gắn liền với thiện nguyện vẫn thầm lặng diễn ra (tên phim)

   Sau những ngày mưa lũ đi qua, vùng núi Đakrong lại đón những lữ khách gần xa đến với vùng đất còn nhiều khó khăn, vất vả. Nói đến Đakrong, nhiều người nghĩ đến ngay biểu tượng mà khách tham quan, du lịch hay liên tưởng, đó là cầu treo Đakrong trông thật ngoạn mục ở ngã ba QL.9 và đường Hồ Chí Minh như là huyền thoại. Cầu treo bắc ngang qua con sông Đakrong, dòng nước của truyền thuyết về tình sử rẻo cao, một bài ca vĩnh cửu về tình yêu lứa đôi, dẫu qua nhiều thử thách vẫn sáng ngời đức tính thủy chung và bất khuất. Đến với miền tây Quảng Trị, nhất là với những lữ khách lần đầu thích trải nghiệm và khám phá sẽ có được nhiều cảm giác thú vị, nhất là khi gặp được những chủ nhân nhiệt tình và chu đáo, hơn nữa lại còn am hiểu văn hóa bản địa, để tạo nên những cơ hội giao lưu và hiểu biết cho khách phương xa.

*Anh Hồ Văn Phương, phó chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện Đakrong, nói

   Việc thưởng ngoạn những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những núi non, sông suối, được hòa mình vào cuộc sống phóng khoáng ít náo nhiệt và ràng buộc như ở các đô thị, nhất là đối với các lữ khách đến từ các thành phố lớn cũng là một trải nghiệm không dễ có. Có dịp quay về với các vùng đất hoang sơ, nơi con người gần gũi với tự nhiên, chân tình và mộc mạc cũng là một cách cân bằng tâm lý, gặt hái nhiều cảm xúc tươi mới và nhân văn, rất cần cho cuộc sống xô bồ hôm nay đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Khi cuộc sống đang có những đua chen, dòng đời ào ạt thì những giây phút con người trở lại với hồn nhiên cuộc đời, được sống chậm và từ từ cảm giác thì đó cũng là một hạnh phúc không dễ kiếm tìm.

*Chị Nguyễn Hoàng Giáng Hương, TP.HCM, nói

   Một chuyến đi không chỉ là du lịch tự do, trở về với thiên nhiên đại ngàn phóng dật, không những trải nghiệm mà còn trải lòng với những phận người thiếu may mắn trên rẻo cao, để sưởi ấm lòng nhau trong tình nghĩa sâu nặng hai tiếng đồng bào. Đó cũng là ân tình được thắp lên giữa rừng xanh núi thẳm.

*Chị Hồ Thị Phiên, thôn Ra Lay, xã Ba Nang, huyện Đakrong, nói

   Vượt đường xa thiên lý ngàn dặm, những tấm lòng phương nam xa xôi đã mang về cho bà con đồng bào các dân tộc vùng cao những hỗ trợ thiết thực như con giống để giúp bà con có điều kiện nuôi dê, nuôi gà xóa đói giảm nghèo. Và bà con ở đây được trao những cần câu, để rồi có thêm cơ hội mưu sinh. Những đồng tiền chắt bóp, dành dụm của người dân ở các nơi, chủ yếu từ tp HCM đã được nâng niu, lựa chọn để tạo cú hích trong sinh kế của đồng bào ở miền núi Quảng Trị.

   Từ xã Ba Nang cho đến xã A Vao, cách nhau một chặng đường khá xa, những người thiện nguyện đã đồng hành về với đồng bào các dân tộc thiểu số Vân Kiều và Pa Kô, đem những vật nuôi và cả cách chăm sóc trao cho bà con, với những dặn dò cần thiết và chân tình, những mong mọi người cố gắng vươn lên trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn, vất vả để có một ngày mai không xa, kinh tế gia đình được cải thiện. Của cho và cách cho đều chu đáo, tận tình khiến những ai chứng kiến đều vui mừng và yên lòng với những sẻ chia đầy ý nghĩa. Điều này không chỉ có ý nghĩa thiết thân về mặt vật chất mà còn có ân tình vô giá về tinh thần khi nhớ lại câu ca: "Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn". Trong những ngày còn nhiều lo toan này thì tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là một báu vật được trao truyền và lan tỏa.

*Chị Hồ Thị Manh, xã Ba Nang, huyện Đakrong, nói

   Những chuyến đi trải nghiệm và thiện nguyện và hàng trăm triệu rồi còn nhiều hơn thế đã dần dần thấm vào đất và người Quảng Trị. Câu chuyện du lịch kết hợp với thiện nguyện đã và đang tiếp diễn ở huyện Đakrong, đem lại nhiều tín hiệu tươi mới và tốt lành, góp lửa thắp sáng lên niềm tin vào cuộc đời này, cho bà con còn đang gặp khó khăn và cho cả những người tích cực đồng hành vì cộng đồng, vì quê hương mà mình luôn yêu dấu, khiến cho cuộc đời bớt nhọc nhằn hơn và cũng đáng sống hơn, càng thêm ấm áp nhân văn.

*Anh Hồ Văn Phương, phó chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện Đakrong, nói

   Du lịch tự do song hành với thiện nguyện để hiểu thêm một vùng đất, những con người,  biết thêm nhiều phong tục vùng cao, được trải nghiệm nhiều điều lý thú và được chia sẻ khó khăn với đồng bào của mình, làm vợi đi nỗi lo và gánh nặng cơm áo của bà con miền tây Quảng Trị là một hoạt động thật đáng ghi nhận và cần được lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống hôm nay. Đó cũng là ý nghĩa cuộc sống khi được cho đi và nhận lại, nối mỗi tấm lòng, những tấm lòng với ngàn vạn tấm lòng.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 25/01/2022 10:17 Lê Vĩnh Nhiên 07/02/2022 07:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà