Phóng sự Tết Công nghiệp QT 15 phút
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG

Phóng sự : Công nghiệp Quảng Trị- Những dấu ấn nỗi bật.

Thời lượng: 15 phút.

Trailer nhạc+ hình ảnh đẹp:  Những ngày này, trên khắp mọi nẻo đường của tỉnh rực rỡ cờ hoa đón chào năm mới, một năm hứa hẹn những đổi thay trên nhiều lĩnh vực KT- XH của Quảng Trị.  Mọi người, mọi nhà với một không khí hân hoan, náo nức và tin tưởng vào những kết quả nỗi bật của nền kinh tế tỉnh năm 2021, năm đầu tiên của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Vượt qua những khó khăn, thách thức tác động từ nhiều phía, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có sự quyết tâm cao, nổ lực phấn đấu để triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã đề ra. Nhiều thành tựu gặt hái được trong thời gian qua đặc biệt là về Công nghiệp đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc cho bước chuyển mình mới để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

PV: Ông NGUYỄN HỮU CƯ- GĐ Công ty Khoáng sản Quảng Trị.

Ông NGUYỄN ĐĂNG DƯƠNG- Trưởng phòng Quản lý nhân sự -Công ty TNHH Tiến Phong- Cam Lộ.

          Hàng trăm, hàng nghìn công nhân hoạt động các các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn đón một cái Tết vui vầy, ấm cúng sau một năm khó khăn của dịch bệnh bởi họ đã có một công việc ổn định với mức thu nhập khả quan hơn năm trước. Chị Nguyễn Thị Hương là công nhân của công ty TNHH Tiến Phong huyện Cam Lộ là một trong những công nhân được làm việc tại công ty sau khi trở về từ Miền Nam do ảnh hưởng của dịch Covid 19, với môi trường làm việc tại đơn vị chị và những người làm việc ở đây cũng đã cảm nhận được sự đồng lòng, đoàn kết của đội ngũ công nhân, sự quan tâm của đơn vị để cùng hoàn thành tốt tiến độ công việc cao nhất ..

PV: Chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG- Công  nhân Công ty TNHH Tiến Phong- Cam Lộ- Quảng Trị.

          Những nhà máy được mở rộng quy mô xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất  cung cấp sản phẩm cho thị trường xuất khẩu đó chính là một trong những tín hiệu đáng phấn khởi trong năm vừa qua. Hơn 7 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống dây chuyền máy móc để sản xuất gỗ thành phẩm xuất khẩu sang thị trường Châu Âu trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 của Công ty TNHH Tiến Phong huyện Cam Lộ là một trong những kết quả khẳng định thế mạnh của lĩnh vực này. Doanh thu năm 2021 của công ty ước đạt 150 tỷ đồng, tăng hơn so với năm trước và nộp ngân sách cho nhà nước khoảng 11 tỷ đồng, nâng số lao động từ 280 từ năm 2020 lên hơn 400 lao động với thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/ người/ tháng. Nhu cầu tuyển dụng trong năm 2022 là gần 200 lao động.

Ngành công nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế chung của tỉnh

PV: Ông NGUYỄN ĐĂNG DƯƠNG- Công ty TNHH Tiến Phong- Cam Lộ.

Trailer, lồng nhạc, bắn số liệu:

Những con số ấn tượng đã khẳng định cho những thành công trên nhiều lĩnh vực trong đó nỗi bật là lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghiệp năng lượng, thu hút dự án đầu tư . Năm 2021 toàn tỉnh hoàn thành 21/24 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tính tăng 6,5% so với năm 2020. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.511 tỷ đồng.

Huy động vốn toàn xã hội đạt gần 29.000 tỷ đồng vượt 29,7% tăng 49,9% so với năm 2020. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, tỉnh thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch về huy động vốn đầu tư toàn xã hội.

Chỉ số sản xuất Công nghiệp tăng 9,68 % so với năm 2020.

Thu xuất nhập khẩu tăng rất cao ước đạt 1.400 tỷ đồng và đạt mức cao nhất so với các năm gần đây.

GRDP thu nhập bình quân đầu quân ước tính đạt 57,5 triệu đồng.

Năm 2021, tỉnh Quảng Trị được Chính phủ, các Bộ, ngành phê duyệt nhiều dự án lớn, quan trọng.

Trong năm có 56 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 69.594,7 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 2020.

Niềm phấn khới, hân hoan trong những ngày cuối năm với nhiều dự án trọng điểm về Công Nghiệp được thực hiện, hứa hẹn những khởi sắc trong một năm mới. Trong đó, Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP); cấp Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú; dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị; khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá và nhiều dự án giao thông quan trọng khác.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 19 dự án về năng lượng với tổng công suất là 671,1 MW, 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 167,5MW được đưa vào vận hành thương mại.

Đây chính là một trong những bước phát triển của ngành CN tỉnh nhà trong những năm vừa qua trên  lĩnh vực năng lượng tái tạo, những dự án Điện gió được đầu tư và đi vào vận hành, tỉnh khát vọng hướng đến xây dựng trở thành trung tâm năng lượng của miền trung vào năm 2030 vì tỉnh còn nhiều dư địa phát triển tiềm năng điện gió trên đất liền, ngoài khơi, điện mặt trời, đặc biệt là dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng hai giai đoạn có công suất 4.500 MW đã được khởi công.

 Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Trị xác định đầu tư vào các dự án động lực quan trọng để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung vào năm 2030 (có khoảng 8000 MW đến 10.000 MW. Bên cạnh đó, Quảng Trị sẽ tập trung phát triển các dự án năng lượng điện gió ở khu vực miền Tây tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông để xây dựng thành trung tâm năng lượng tái tạo,  với 84 dự án điện gió có tổng công suất 4.030 MW.

PV: Ông NGUYỄN NGỌC VŨ- Quản đốc Nhà máy  Điện mặt trời Gio Thành 1- Gio Linh- Quảng Trị

          PV: Ông ĐẶNG TRỌNG  VÂN- Chủ tịch UBND  huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị .

Trên cả nước, nhiều nhà máy phải tạm đóng cửa, sản xuất bị đình trệ trong thời gian dài nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Trị vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cao hơn mức tăng trưởng của năm trước; quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt, nhóm ngành công nghiệp chế biến, năng lượng duy trì tốc độ tăng trưởng phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành, các ngành công nghiệp chủ lực như: chế biến gỗ thành phẩm xuất khẩu, dệt may... tăng trưởng ở mức cao, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Bên cạnh đó, công nghiệp cũng là ngành có sức hấp dẫn lớn với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

PV: GĐ Công ty May Hòa Thọ- Đông Hà.

Pv: Lãnh đạo Sở Công Thương  về việc đồng hành cùng DN công nghiệp ?

 Khởi đầu năm mới 2022, nhìn lại năm 2021 là năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 nhưng là năm diễn ra nhiều hoạt động ngoại giao kinh tế trong đó nhiều lĩnh vực công nghiệp được kết nối. Trong năm, tỉnh đã đón tiếp Đại sứ các nước Lào, Ireland, Hàn Quốc, Isarel và đoàn ngoại giao gồm Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Anh, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)…đến thăm và làm việc tại tỉnh. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tỉnh đã chủ động tham gia các sự kiện trực tuyến như: Diễn đàn Nhịp cầu phát triển 2021 với chủ đề “Kết nối địa phương - doanh nghiệp, nắm bắt những cơ hội mới”, Tọa đàm xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiê%3ḅp của Việt Nam và Liên bang Nga, Tọa đàm trực tuyến giữa tỉnh Quảng Trị và bang Manipur (Ấn Độ) - Mở ra cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư mới trên Hành lang kinh tế Đông - Tây. Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều dấu hiệu khả quan, đặc biệt là tín hiệu mới đến từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong năm 2021, tỉnh đã cấp Chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án máy điện khí LNG Hải Lăng 1500MW (giai đoạn 1) cho Tổ hợp nhà đầu tư Hanwha – KOSPO-KOGAS và T&T (Việt Nam), đồng thời đã cấp chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty TNHH Sangshin Electronics thực hiện dự án lắp ráp linh kiện điện tử tại Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong. Với những dự án trọng điểm được chấp thuận đã tạo một bức tranh mới trên lĩnh vực Công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

PV: Ông HÀ SỸ ĐỒNG- PCT UBND tỉnh Quảng Trị. ( đóng góp của lĩnh vực Công nghiệp trong phát triển kinh tế chung của tỉnh và nỗ lực thu hút đầu tư thời gian tới?)

Với những thành tựu đã đạt được trên bức tranh về Công Nghiệp, hứa hẹn nhiều triển vọng mở ra cho Quảng Trị trong giai đoạn 2021 - 2025, nhất là trong bối cảnh có nhiều thời cơ mới sẽ tác động tích cực đến tình hình KT-XH, trong đó có công nghiệp là kinh tế trọng điểm.

Bắn số liệu + lồng nhạc+ hình ảnh đẹp : Nhằm thực hiện hiệu quả mc tiêu năm 2022 với tc độ tăng tng sn phm trên địa bàn GRDP t 6,5 -7 % so vi năm 2021. Trong đó Công nghip -xây dng tăng 13,5-14%, GRDP bình quân đầu người đạt 65-66 triu đồng. Cùng với nhận thức thống nhất, xuyên suốt của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương về tầm quan trọng của việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ trong đó có Quảng Trị, hơn nữa với vị trí địa chiến lược quan trọng, Quảng Trị  đã được Chính phủ đồng ý bổ sung vào các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị vừa được Chính phủ quyết định thành lập và đang được tỉnh tập trung huy động nguồn lực đầu tư nhằm hình thành khu kinh tế động lực của tỉnh. Công nghiệp Quảng Trị với sự nỗ lực của cộng đồng DN đã và đang từng bước khẳng định vai trò của mình trong chặng đường phát triển thời gian tới.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/01/2022 10:50 Lê Vĩnh Nhiên 24/01/2022 07:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà