An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm 20/1

MC1: Kính chào QV & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục an toàn lao động và việc làm, chương trình được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! An toàn lao động luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu bởi nó không chỉ tác động trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng bản thân người lao động mà còn ảnh hưởng tới uy tín, loại nhuận doanh nghiệp cũng như đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

MC1: Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh cũng như để đảm bảo an toàn, sức khỏe của NLĐ, Nhân dân, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động để đảm bảo duy trì sản xuất trong tình hình mới. Đây cũng sẽ là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này, mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

Tăng tốc sản xuất trong điều kiện bình thường mới

MC1: Thưa QV & CB! Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng bằng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động sản xuất hàng hóa thời gian này trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục nối dài mạch tăng trưởng và đảm bảo hoàn thành kế hoạch. Thời gian này, các đơn vị vẫn đang tăng tốc nhịp độ sản xuất để hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

          MC2: Cho đến thời điểm này,  Công ty CP Phát triển May mặc miền Trung tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đã ký tất cả các đơn hàng đến tháng 8.2022, đảm bảo liền mạch việc làm, thu nhập cho 400 lao động hiện có. Cho dù những ngày nghĩ lễ cho lao động dịp Tết Dương lịch nhưng Công ty vẫn tăng tốc nhịp độ sản xuất để hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh, chốt đơn hàng để kịp bàn giao theo hợp đồng của đối tác. Sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, công ty đã luôn chú trọng phát huy hiệu quả các chính sách thu hút nguồn lực lao động để tạo đà phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Chị Tạ Thị Cẩm Vân, Công ty CP Phát triển May mặc miền Trung cho biết:

          Ghi âm:

 ( Hiện tại kỳ vọng DN sẽ  tuyển thêm 300 lao động của năm 2022, muốn làm được, công  ty đã chuẩn bị đầy đủ các đơn hàng  và tạo điều kiện về thu nhập, lương bình quân thấp nhất 4tr trở lên, có các bộ phận ăn lương theo SP từ 7 – 8 triệu.... )

MC1: Thực hiện mục tiêu kép bằng giải pháp ‘vùng xanh doanh nghiệp’, các doanh nghiệp đã thực hiện rất nghiêm ngặt nhiệm vụ “kép,” vừa tạo ra giá trị kinh tế, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”,  các doanh nghiệp tập trung cao độ sản xuất những đơn hàng cuối năm để kịp cung ứng cho thị trường. Đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để bù tiến độ các đơn hàng bị chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng thời tiếp nhận bổ thêm các đơn hàng mới cho dịp cuối năm, với mức tăng từ 20% đến 30% so với ngày thường.  Ông Lê Tiến Dũng, GĐ sở Công thương nói:

Ghi âm:

 (trong vấn đề đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành kế hoạch đưa vào sx, tạo SP có giá trị cho SP và doanh thu cuối năm, tiếp tục ưu tiên nguồn lực, chính sách của tỉnh và Trung ương, hỗ trợ Dn phát triển sản xuất, tạo tiền đề cho năm 2022 và những năm tiếp theo)

MC2: Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh năm 2021 gặp nhiều khó khăn thì việc tập trung thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm công nghiệp thời điểm này càng được các đơn vị chú trọng nhằm đảm bảo về doanh số, sản lượng kế hoạch trong năm và tạo đà bứt tốc cho năm tới.  Trên đà phát triển thuận lợi, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Trị đang có lợi thế về mặt hàng và thị trường tiêu thụ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh và hướng đến chăm lo tốt nhất cho người lao động, nhất là trong các dịp lễ tết./.

Nhạc cắt

Chú trọng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

MC2: Thưa Qv & các bạn! Tỉnh Quảng Trị hiê%3ḅn có gần 3.000 doanh nghiệp với lực lượng lao động khoảng 45.000 người. Hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ (chiếm trên 90%), sử dụng máy móc, thiết bị, kỹ thuật còn lạc hậu. Nhằm giúp các doanh nghiê%3ḅp triển khai có hiệu quả công tác ATVSLĐ, hàng năm, Liên đoàn Lao đô%3ḅng (LĐLĐ) tỉnh đã chủ đô%3ḅng mở các lớp tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) và cán bộ làm công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và công tác thanh tra, kiểm tra, việc thực hiện các quy định của Luật ATVSLĐ đã được các cấp công đoàn, liên ngành chức năng quan tâm phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ. Phong trào thi đua đảm bảo ATVSLĐ được các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng phát động đã tác động tích cực, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiê%3ḅp.

MC1: Một trong những đơn vị cần quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh lao động đó chính là các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến gỗ. Tỉnh Quảng Trị hiện có 120 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ và giải quyết việc làm cho 3.000 lao động. Thực tế hoạt động cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Số doanh nghiệp có sử dụng máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong sản xuất còn rất ít, phần lớn người lao động chưa qua đào tạo, trình độ nghề nghiệp, tác phong, kỷ luật lao động, ý thức chấp hành nội quy lao động, các quy định về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu dễ dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong doanh nghiệp chế biến gỗ ở Quảng Trị là do môi trường làm việc không đảm bảo, người lao động tiếp xúc với nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại do sử dụng các dung môi có tính độc tố do pha hóa chất, trộn keo, bôi keo, vệ sinh công nghiệp; điều kiện thông khí trong môi trường làm việc kém... Chính vì thế các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực gỗ cần đặc biệt quan tâm, đầu tư cho máy móc, thiết bị, bảo hộ lao động, đảm bảo thực hiện các quy định của Luật ATVSLĐ.

Ông Cao Thanh Nam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Có thể nói giải pháp để các đơn vị, doanh nghiê%3ḅp thực hiê%3ḅn tốt ATVSLĐ chính là nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luâ%3ḅt về ATVSLĐ. Trong đó phòng lao đô%3ḅng thương binh xã hô%3ḅi các huyê%3ḅn, thị xã, thành phố phối hợp với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp ký kết triển khai công tác ATVSLĐ. Đồng thời, tổ chức các hoạt đô%3ḅng hướng tới đảm bảo an toàn cho NLĐ; vâ%3ḅn đô%3ḅng tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiê%3ḅp và NLĐ nghiêm túc thực hiê%3ḅn hiê%3ḅu quả vấn đề ATVSLĐ đạt kết quả cao nhất. Đơn vị cũng đang chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiê%3ḅn ATVSLĐ tại các cơ quan, doanh nghiê%3ḅp để công tác ATVSLĐ được triển khai đảm bảo thiết thực, hiê%3ḅu quả đối với NLĐ và người sử dụng lao đô%3ḅng. Mục tiêu các cấp công đoàn và người sử dụng lao động là sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này xin được khép lại tại đây, chuyên mục do … thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh cũng như để đảm bảo an toàn, sức khỏe của NLĐ, Nhân dân, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động để đảm bảo duy trì sản xuất trong tình hình mới. Đây sẽ là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5, ngày 20-1 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 17/01/2022 10:25 Lê Vĩnh Nhiên 17/01/2022 11:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà