Quảng Trị du kí - Trải nghiệm Khe Lấp
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí.

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong QTDK tuần trước, cùng với những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị, chắc hẳn nhiều gia đình đã lựa chọn được cho mình những điểm vui chơi, giải trí thích hợp và bổ ích. Đó là khoảng không gian để được nghĩ ngơi và tận hưởng cuộc sống, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân trước khi trở lại với công việc.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, nên với tâm lý của rất nhiều người đây không phải là khoảng thời gian thích hợp cho việc du lịch, tuy nhiên, vẫn có rất nhiều điểm đến an toàn, lí thú nếu mỗi chúng ta tuân thủ đúng các quy định phòng dịch, biết bảo vệ bản thân và cộng đồng để có những trải nghiệm thú vị mà cuộc sống mang lại.

Thưa QV&CB! Thành phố Đông Hà có nhiều điểm đến khá hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh, trong đó các điểm du lịch sinh thái như công viên cọ dầu, hồ Khe Mây, sen ở Đông Lương mang đến cho du khách những trải nghiệm rất riêng và thú vị. Đặc biệt, thời gian gần đây một mô hình du lịch sinh thái mới mang tên KheLap Homestead được nhiều người dân chia sẽ trên các trang mạng, là điểm đến cuối tuần lý thú cho du lịch nhóm bạn hoặc gia đình. Hãy cùng QTDK đến với KheLap Homestead quý vị nhé.

Thuộc địa phận của Khu phố 1, Phường 3, TP. Đông Hà và chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 6km, KheLap Homestead là địa điểm du lịch thú vị khi thu hút một lượng khách lớn đến tham quan và nghỉ dưỡng trong thời gian qua. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện này, việc du lịch xa, đông người rất hạn chế, rất nhiều du khách muốn tìm đến những nơi nghĩ dưỡng, những điểm tham quan nổi tiếng trong và ngoài tỉnh nhưng rất khó, ngoài thời gian thì vấn đề di chuyển, dịch bệnh khiến họ e ngại, bởi vậy những địa điểm điểm mới, những mô hình thư giãn, nghĩ ngơi cuối tuần như KheLap Homestead được nhiều người lựa chọ.  Anh Nguyễn Khánh Hà ở Phường 3, TP. Đông Hà cho biết, cả gia đình đến tham quan, tìm hiểu về Khe Lấp là để có khoảng thời gian bên nhau, để các thành viên trong gia đình được gắn kết, và khi đến đây, anh thực sự yêu thích nơi này bởi không gian, kiến trúc và vật liệu trang trí của khu du lịch sinh thái. Anh Nguyễn Khánh Hà nói:

Trích tiếng

Anh Nguyễn Minh Tâm, chủ khu du lịch KheLap Homestead cho biết, ý định xây dựng mô hình nghĩ dưỡng này anh đã ấp ủ từ lâu, đến khi đủ tiềm lực anh mới bắt đầu xây dựng từ năm 2020, đến nay, khu sinh thái của anh có 03 nhà nghỉ cỡ lớn cùng nhiều nhà dịch vụ tiện ích trong khuôn viên. Bên cạnh đó, nơi đây còn có ao cá, những vườn cây thảo dược được chủ nhân chăm chút cẩn thận và biến nó thành một địa điểm trải nghiệm thú vị cho người dân khi đến nghỉ ngơi, thư giãn. Hiện nay, anh vừa mở cửa đón khách vừa tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại,theo anh Tâm, vào những ngày cuối tuần có nhiều gia đình và nhóm bạn tìm đến Khe Lấp Homestead, họ thích cái không khí bĩnh yên, thư thả cuối tuần, để các con được vận động, được khám phá còn các ông bố, bà mẹ thì được chuyện trò, lai rai với cóc bia …giải toả những căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Anh Nguyễn Minh Tâm - Chủ khu du lịch KheLap Homestead cho biết:

Trích tiếng

          Với tiềm năng, lợi thế của từng vùng miền, những năm gần đây, du lịch sinh thái đang phát triển mạnh mẽ và nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, hi vọng rằng càng ngày sẽ có nhiều hơn nữa những ý tưởng, những dự án du lịch như khu sinh thái KheLap Homestead được xây dựng lên, để phục vụ cho cộng đồng và xã hội, và đưa ngành du lịch sinh thái ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

 

Thưa QV&CB! Quảng Trị nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, trải dài theo từng mùa, từng vùng, mỗi món ngon gắn liền với một địa phương là cách để làm phong phú thêm ẩm thực quê nhà và để du khách yêu hơn miền quê mà họ đã đến. Món bánh dừa ở vùng Gio Linh là một trong những món quê dân dã mà chúng tôi muốn giới thiệu trong Quảng Trị du kí tuần này.

Không biết được ăn chiếc bánh dừa từ khi mấy tuổi, nhưng đến nay, hương vị và hình ảnh chiếc bánh dừa dẻo thơm, dần dật sợi dừa nạo làm chị Kim Ngân nhớ mãi, nhất là những ngày lễ lớn như rằm tháng 4 âm lịch…

Theo chị Ngân, hồi nhỏ, vào ngày tết hay những ngày lễ lớn như rằm tháng 4, rằm tháng 7, nhà chị thường tập trung làm bánh dừa, trước là cúng tổ tiên, sau là để con cháu thưởng thức. Trong rất nhiều món ngon của ngày lễ, tết nhưng với chị em Ngân, món bánh dừa là món được yêu thích không chỉ vì vị ngọt bùi, dẻo thơm của nó mà còn bởi đây là món bánh mà mấy chị em có góp một phần công sức trong các công đoạn để làm ra nó.

Bánh dừa với nhiều người dân ở quê đã trở thành món ăn quen thuộc, có mặt ở hầu hết các buổi kị, giỗ hay những ngày lễ lớn bởi nó rất dễ làm, ăn ngon, rất tiện cho việc biếu, tặng. Nguyên liệu chính để làm bánh dừa là bột sắn, dừa trái, nhân đậu xanh và lá chuối để gói bánh. Mẹ thường giao cho chị em Ngân nhiệm vụ hái là chuối sau vườn, những tán lá xanh mướt lần lượt được hạ xuống, rọc lấy phần lá, rồi đem rửa sạch, xé thành từng tấm lá nhỏ đủ để làm chiếc bánh hình chóp nón.

Cách làm bánh dừa cũng khá đơn giản, về phần nguyên liệu, đối với tinh bột sắn hay còn gọi bột lọc mình mua về trộn với một ít nước ấm rồi cháo bột để có độ sánh và kết dính. Dừa trái chúng ta lấy cơm dừa nạo mỏng thành từng sợi nhỏ. Cà rốt sắt sợi, còn nhụy đậu xanh, khi nấu chúng ta bỏ vào một ít lá dứa để có hương thơm, cho đường vào nấu chín rồi dùng đũa đánh tan, tạo độ sệt, sau đó chúng ta cho dừa sợi vào trộn đều để có được nhân bánh. Tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi người để chúng ta gia giảm lượng đường cho phù hợp.

Sau khi đã chế biến xong phần vỏ và nhân bánh, chúng ta bắt đầu công đoạn gói bánh. Chiếc lá chuối nhỏ, được cuốn theo hình chiếc nón hay theo hình chiếc bánh ú, sau đó ta bỏ vào một lớp bột sắn, đến một lớp nhân đậu xanh dừa và kết thúc bằng một lớp bột sắn phía trên, sau đó gói lại, ta sẽ có được những chiếc bánh dừa rất đẹp mắt hình chiếc nón, giống những chiếc bánh ú hay bán ngoài chợ. 

Hấp bánh là kiểu chưng cách thuỷ. Ở nhà quê thường đặt ba cái chén vào đáy soong to, sau đó gác lên trên một chiếc nan liếp đan thưa rồi sắp bánh vào. Nước đổ vào chỉ vừa đủ lấy hơi xông, nhất thiết không được chạm tới đáy liếp. Đậy nắp nồi đun một hồi chờ bánh chín. Chiếc bánh khi chín lá vỏ màu có xanh thẫm. Chị Kim Ngân chia sẻ:

Trích tiếng

Bánh dừa dùng trước hết để thờ cúng tiên tổ trong những ngày lễ tết, huý kỵ. Rồi trong những việc hiếu hỷ: đám cưới mời cô bác một chiếc mừng duyên mới. Sau nữa bánh dùng làm quà cho người đi xa, mang theo như để thể hiện tấm lòng thơm thảo của người nhà quê…

Vâng, đó là món ngon dân dã ở vùng quê Gio Linh, còn đối với các bạn, nếu muốn biết những dư vị của món bánh dừa này thì hãy đến Quảng Trị để thưởng thức và cảm nhận hết hương vị món bánh dừa mang lại.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/03/2022 16:20 Lê Vĩnh Nhiên 14/06/2022 14:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà