An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chương trình an toàn lao động và việc làm

MC1: Kính chào QV & các bạn! Trong chương trình an toàn lao động và việc làm hôm nay sẽ có những ghi nhận về nỗ lực của các doanh nghiệp ở Quảng Trị trong việc tạo việc làm và ổn định thu nhập nhằm giữ chân người lao động ở lại quê hương tham gia sản xuất. Cuối chương trình là một số thông tin liên quan đến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV & các bạn! Ảnh hưởng dịch COVID-19 trong năm 2021 khiến nhiều lao động quê tỉnh Quảng Trị đang làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam ồ ạt trở về quê. Trong số hàng ngàn lao động hồi hương, không ít người chọn ở lại quê nhà để lập nghiệp. Họ mong muốn, quê hương sẽ ngày càng phát triển, các doanh nghiệp lớn mạnh, để họ có công việc ổn định, không phải lặn lội mưu sinh tha phương nữa.

MC1: Và ngay từ đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị mở rộng sản xuất, tuyển dụng lao động. Các doanh nghiệp còn đưa ra các chính sách để giữ chân hoặc tuyển mới số lao động lành nghề, chất lượng cao về từ các tỉnh miền Nam. Sau đây là những ghi nhận của PV Phạm Quỳnh.

MC2: Bà Ngô Thị Hồng Tuyết – Phó Giám đốc Công ty CP may Xuất nhập khẩu Tân Định cho biết, trong năm 2021, công ty đã gặt hái được một số thành quả, tạo thu nhập, việc làm tương đối ổn định cho người lao động. Năm 2022, các đơn hàng, hợp đồng đã tái ký, nên hiện công ty đã đăng tuyển dụng 100 lao động.

Hiện tại, công ty chỉ này có 130 lao động, quy mô sản xuất cần đến 250 lao động. Trong số 130 lao động hiện tại, có 50 lao động trở về từ các tỉnh phía Nam. Từ khâu tuyển dụng cho đến quá trình làm việc, công ty cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho số lao động này để mong giữ chân họ làm việc lâu dài.

MC1: Chị Trần Thị Lệ (23 tuổi, trú tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) trở về quê từ tháng 7.2021, đến tháng 9 thì vào làm tại đây. Hiện thu nhập của chị mỗi tháng 5 đến 6 triệu đồng. “Khi xin vào làm việc ở đây, em được hỗ trợ ngay 1 triệu đồng, 2 tháng đầu hỗ trợ 30% sản phẩm làm ra. Công ty rất quan tâm, nhưng em cũng đang phân vân giữa việc ở lại quê hay vào miền Nam làm việc” – chị Lệ, chia sẻ.

MC2: Không ít trường hợp lao động trở về quê vì dịch COVID-19 đang phân vân giữa việc ở lại quê làm việc hay trở vào lại các tỉnh phía Nam, nhưng cũng có trường hợp tìm được việc làm ổn định, thu nhập khá và quyết định sẽ không rời quê nữa. Chị Nguyễn Thị Sương tại xã Cam Chính huyện Cam Lộ đã có gần 10 năm làm công nhân may tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi tình hình dịch phức tạp, cuối năm 2021 cả gia đình Chị Sương trở về Quảng Trị. Biết thông tin Công ty May xuất khẩu Cảnh Lộc xã Cam Chính huyện Cam Lộ tuyển dụng công nhân may, chị ứng tuyển và vào đây làm việc.

Tiếp nhận công nhân may kinh nghiệm ở thành phố lớn về, công ty bố trí cho chị Sương công việc phù hợp với chuyên môn, các chế độ khác đều đảm bảo, quá trình làm việc khen thưởng rất kịp thời. Với mức lương ổn định, dù thấp hơn so với làm việc ở TP.HCM, nhưng sinh hoạt ít tốn kém, thuận lợi hơn, nên chị đã quyết định ở lại quê hương để làm việc. Chị Sương chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC1: Thời gian qua, do ảnh hưởng của COVID - 19, rất nhiều người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Trước thực tế đó, các cơ sở công nghiệp nông thôn hoạt động trong lĩnh vực may mặc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã nắm bắt cơ hội, triển khai đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để phát triển sản xuất, tận dụng nguồn lao động đó để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Với sự đầu tư đồng loạt của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các lao động trở về quê hương do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đã được tiếp nhận, đào tạo và đã có công việc ổn định để sinh sống trên chính quê hương của mình, đồng thời giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng lớn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, giám đốc công ty may xuất khẩu Cảnh Lộc xã Cam Chính huyện Cam Lộ cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Có thể nói Những lao động ngành may từ các tỉnh phía Nam trở về đa số là công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp tốt. Do vậy, để thu hút lao động hồi hương vào làm việc tại doanh nghiệp, nhiều công ty đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ. Ngoài các chính sách được hưởng theo quy định, doanh nghiệp còn hỗ trợ 1 triệu đồng đối với NLĐ có tay nghề; hỗ trợ tiền chuyên cần, tiền ăn, hỗ trợ học nghề… cho NLĐ. Với những chính sách ưu đãi hiện có, các công ty mong muốn tiếp tục tuyển dụng thêm nhiều lao động vào làm việc, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn và một số vùng lân cận.

 

MC1: Giám đốc Sở Công thương Lê Tiến Dũng cho biết thêm: “Quan điểm của ngành Công thương trong năm 2022 là tập trung hỗ trợ để các doanh nghiệp thu hút các lao động nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh do bị gián đoạn bởi COVID-19. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chính sách của trung ương và địa phương trong thực hiện hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng hành với doanh nghiệp thực hiện các chính sách phù hợp nhằm “giữ chân” những NLĐ có tay nghề từ các tỉnh phía Nam trở về. Cùng với đó, ngành cũng mong muốn các chủ doanh nghiệp trong tỉnh có chính sách phù hợp, tương đồng với các chính sách ở các tỉnh phía Nam để giúp NLĐ có tay nghề cao, lao động kỹ thuật yên tâm lao động sản xuất, đồng hành với doanh nghiệp trong thời gian tới”.

Nhạc cắt

Chính phủ hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động 

MC2: Thưa QV & các bạn! Ngày 30-1, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình do Chính phủ ban hành. Theo đó, để bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm, Chính phủ đề ra một số giải pháp: Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong KCN-KCX, khu vực kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN) là 500.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện là trong 6 tháng đầu năm 2022.

MC1: Theo Nghị quyết 11, Chính phủ sẽ sử dụng khoảng 6.600 tỉ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ theo quy định tại Nghị quyết 11 ngay trong tháng 2-2022. 

MC2: Với những người đủ điều kiện nhận hỗ trợ, hồ sơ là danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) theo mẫu. Trường hợp trong danh sách có NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Để nhận được hỗ trợ, NLĐ phải mất 11 ngày kể từ ngày nộp giấy xác nhận tình trạng thuê trọ. Cụ thể, bước 1, NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu gửi doanh nghiệp tổng hợp. Trên cơ sở đề nghị của họ, doanh nghiệp tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

MC1: Bước 2, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan BHXH để xác nhận người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia của NLĐ.

Bước 3, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.2022. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Bước 4, trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

MC2: Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 6.600 tỉ đồng. Thời gian triển khai gói hỗ trợ từ 1.4 đến hết ngày 15.8. Hiện, Bộ LĐTBXH sẽ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết Quyết định hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ. Bên cạnh đó, Bộ sẽ ban hành kế hoạch triển khai, giải quyết những vướng mắc cụ thể ở một số địa bàn, tổ chức giám sát, đánh giá tổng thể. Theo đó, việc triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ các địa phương, bộ ban ngành để khi có vấn đề nảy sinh, lập tức cùng tháo gỡ, giải quyết.

Chào cuối

Đón nghe:

Ảnh hưởng dịch COVID-19 trong năm 2021 khiến nhiều lao động quê tỉnh Quảng Trị đang làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam ồ ạt trở về quê. Và ngay từ đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị mở rộng sản xuất, tuyển dụng lao động. Các doanh nghiệp còn đưa ra các chính sách để giữ chân hoặc tuyển mới số lao động lành nghề, chất lượng cao về từ các tỉnh miền Nam. Chương trình an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào lúc 11h20’ thứ 5 ngày 14/4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/04/2022 15:54 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2022 07:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà