An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm 15/6

MC1: Xin kính chào Qv & các bạn thính giả đang nghe chương trình an toàn lao động và việc làm của đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến!

Những năm qua, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động luôn được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm.

MC2: Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và tạo việc làm bền vững cho người lao động được kỳ vọng sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp. Tại Quảng Trị những năm qua, sự liên kết này đã đạt những kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm tuần này, mời Qv & các bạn cùng nghe.

MC1: Thời gian qua, công tác giới thiệu, cung ứng và tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp đã được các trường, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai tốt. Từ năm 2016 đến nay, đã cung ứng, giới thiệu tuyển dụng 14.129 lao động. Bình quân mỗi năm, giới thiệu, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động.

Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với doanh nghiệp xây dựng nhiều chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào bồi dưỡng nâng bậc và đào tạo lại cho người lao động, với trên 20.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Ông Lê Thiên Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường xuyên tham gia hoạt động giao dịch việc làm được Sở LĐ-TB&XH tổ chức định kỳ hằng tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm và các phiên giao dịch việc làm lưu động. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đặt hàng đào tạo với các cơ sở đào tạo, cung cấp thông tin tuyển dụng ngắn hạn đối với các trường, trung tâm dịch vụ việc làm. Công tác phối hợp với nhà trường đã bước đầu giúp nhiều doanh nghiệp giải quyết bài toán về tuyển dụng lao động hiện nay. Thông qua đó, Trung tâm đã thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động cho 249.350 lượt người; tư vấn việc làm và học nghề cho 181.250 lượt người; cung ứng tổ chức đào tạo ngoại ngữ và giới thiệu học nghề cho 6.603 người. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức 204 phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động và chuyên đề. Trung bình mỗi phiên giao dịch có từ 30 – 40 doanh nghiệp tham gia và bình quân mỗi phiên có từ 40 – 60 lao động được giới thiệu việc làm và đào tạo nghề.

MC1: Hiện nay toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có 5 khu công nghiệp và Khu kinh tế với hơn 7.000 lao động đang làm việc. Nhiều lao động trong doanh nghiệp đã được học nghề tại các trường dạy nghề, có khả năng sử dụng được những thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, còn khá nhiều lao động, nhất là lao động được tuyển tại địa phương, chưa qua đào tạo nghề. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ nghề cho người lao động, một số doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo nghề cho người lao động mới tuyển; đồng thời tổ chức đào tạo lại, hoặc bồi dưỡng tay nghề cho người lao động. Việc doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho lao động dưới các hình thức khác nhau đang ngày càng trở nên phổ biến và có tác dụng tích cực nâng cao trình độ tay nghề và chất lượng lao động. Các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho lao động theo 3 hình thức chủ yếu: kèm cặp tại chỗ làm việc, đào tạo tập trung tại doanh nghiệp và đào tạo tập trung ngoài doanh nghiệp. Theo dự báo, Quảng Trị đang đứng trước cơ hội vàng để đẩy nhanh tốc độ phát triển dựa trên yếu tố phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đức Thiện, phó trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

Bà Lê Nguyễn Huyền Trang – Phó giám đốc Sở LĐ, TB&XH cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Thực tế hiện nay cho thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi cần phải đào tạo ra lực lượng lao động có kiến thức và kỹ năng phù hợp để đáp ứng với yêu cầu. Để phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giáo dục nghề nghiệp Quảng Trị cần có sự thay đổi căn bản về chất lượng đào tạo. Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu của các doanh nghiệp sẽ một trong những nhiệm vụ được chú trọng trong thời gian tới./.

MC1: Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này xin được khép lại tại đây. Chuyên mục do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV vào chương trình lần sau.

Đón nghe: Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và tạo việc làm bền vững cho người lao động được kỳ vọng sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp. Tại Quảng Trị những năm qua, sự liên kết này đã đạt những kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm tuần này, mời Qv & các bạn đón nghe vào lúc 11h20 thứ 5 ngày 16/6 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/06/2022 09:25 Lê Vĩnh Nhiên 20/06/2022 06:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà