Quảng Trị du kí - Đánh thức tiềm năng du lịch Cam Lộ
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch ở Cam Lộ

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những địa điểm mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa quý vị và các bạn! Cam Lộ là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều thắng cảnh, địa danh có tiềm năng phát triển và khai thác du lịch. Thời gian gần đây, huyện Cam Lộ đã tiền hành khảo sát đánh giá các địa điểm, di tích, xây dựng kế hoạch để phát triển du lịch, một trong những lĩnh vực mới mẽ của huyện Cam Lộ.

Suối Đá Bàn thuộc địa phận xã Cam Nghĩa là một trong những địa diểm du lịch hấp dẫn du khách trong thời gian gần đây tại huyện Cam Lộ.  Đây là một thung lũng nhỏ nằm giữa hai dãy núi cao, có nhiều bãi đá đẹp với hình thù lạ mắt, có phiến to, bằng phẳng nên người dân gọi là Đá Bàn. Dọc suối có nhiều thác nước vừa phải, trong xanh và mát lạnh, hai bên là rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ và thảm thực vật phong phú, đa dạng. Với những ai yêu thích thiên nhiên, muốn tìm đến bầu không gian thoáng đãng thì đây là lựa chọn khá thích hợp. Vào những ngày cuối tuần, nhiều gia đình và nhóm bạn đã lên kế hoạch, chuẩn bị cho một ngày trải nghiệm ở đây. Mọi người có thể chuẩn bị những đồ ăn, thức uống để tổ chức những buổi tiệc nhỏ.

Cách xã Cam Nghĩa không xa, tại địa bàn xã Cam Thành, Khe Gió được xem là một trong những điểm du lịch Quảng Trị quan trọng trong hành trình khám phá vùng đất này của du khách. Khe Gió vốn là một khe suối và một thung lũng nhỏ nằm giữa hai dãy núi cao chạy theo hướng đông, tạo nên một địa hình lòng máng hút gió từ sông đổ về. Gió thổi ở đấy rất mạnh và mát nên được đặt tên Khe Gió. Ngay cái tên cũng dễ khiến du khách cảm nhận chút mênh mang đặc biệt từ thiên nhiên. Đường đến Khe Gió chưa đến một giờ đi bộ, qua nhiều cánh rừng nguyên sinh tự nhiên với thảm thực vật phong phú. Đặc biệt có nhiều bãi lau rất hoang sơ cùng với những bãi đá, thác nước trong veo… có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái.

Là điểm đến hấp dẫn, thế nhưng, Khe Gió chưa được khai thác thành khu du lịch như du khách thường thấy, để biến tiềm năng này thành hiện thực, Công ty TNHH Tâm Phúc Hồng Phát đã xúc tiến xây dựng Dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng ven suối Khe Gió với công suất phục vụ 36.000 lượt khách/năm. Trong đó gồm: Khu đón tiếp khách, nhà điều hành, nhà công nhân ở; nhà hàng, cà phê giải khát; hệ thống phòng nghỉ bungalow và nhà nghỉ sinh thái; chòi ngắm cảnh; hồ bơi và các dịch vụ khác. Chị Nguyễn Thị Phương Chi, giám đốc công ty cho biết:

Trích tiếng

Một trong những điểm đến khác thu hút du khách là những vườn chè có tuổi đời hàng trăm năm tuổi ở vùng Cùa thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ. Với người dân vùng Cùa, cây chè xanh vừa là cây trồng có giá trị kinh tế, vừa là một loài cây đặc trưng, là niềm tự hào của miền quê đất đỏ ba dan này…

Về vùng đất Cùa, lạc vào những vườn chè cổ thụ cao lớn rợp bóng xanh mướt, du khách có cảm tưởng như lạc vào một miền cổ tích xa xăm. Những thân chè vững chãi lên nu sần, rêu phong đã nhuốm màu thời gian và trải qua bao thăng trầm của lịch sử tựa như những nhân chứng sống về miền đất Cùa thương mến. Các bậc cao niên ở địa phương cho biết, theo bước chân khai hoang lập làng của các bậc tiền nhân, cây chè đã xuất hiện ở vùng Cùa từ lâu đời. Đã có một thời gian dài, người dân địa phương chỉ trồng chè để làm thức uống hằng ngày và làm quà biếu họ hàng, người thân mỗi khi về thăm quê. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng chè của thị trường ngày một tăng lên, trong đó giá trị của lá chè từ những vườn chè cổ thụ vùng Cùa cũng thu hút khách hàng hơn so với những nơi khác. Chính vì vậy, chè xanh vùng Cùa ngày càng được ưa chuộng hơn.

Với những bạn trẻ, họ thích cảm giác được vi vu đèo Cùa, thích chụp những bức hình sống ảo ở vườn chè cổ thụ. Một nét đẹp rất riêng, một trải nghiệm thú vị khi kết hợp với những điểm đến phụ cận khác quanh vùng. Bạn Thu Hà, một du khách sau khi trải nghiệm chia sẻ:

Trích tiếng

Bên cạnh các điểm danh lam thắng cảnh có tiềm năng khai thác du lịch theo dạng sinh thái, trải nghiệm, trên địa bàn huyện Cam Lộ, có nhiều điểm di tích lịch sử văn hóa, cách mạng có giá trị lịch sử, nm trong 1 chuỗi kết nối khi tham quan trải nghiệm,  từ Khu Chính phủ cách mạng lâm thời CHMN Việt Nam đến đền thờ Vua Hàm Nghi, chợ phiên Cam Lộ, miếu thờ bà chúa Ngọc... Nhà tằm Tân Tường.

Đền thờ vua Hàm Nghi được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2020. Công trình nằm trên Di tích căn cứ Thành Tân Sở, ở thôn Mai Đàn, xã Cam Chính. Là một người có chuyên ngành về lịch sử, anh Nguyễn Văn Hiếu, người vừa là trưởng thôn Mai Lộc 2 vừa là hướng dẫn viên tại Đền thờ vua Hàm Nghi cho biết: Những ngày qua có rất nhiều du khách đến với đền thờ vua Hàm Nghi. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, di tích căn cứ Thành Tân Sở đã đón hơn 2000 lượt khách đến tham quan. Trong đó, ngoài khách địa phương thì khách ở các tỉnh bạn, các nhóm bạn trẻ, qua mạng xã hội cũng tìm đến để hiểu hơn về phong trào Cần Vương và vị vua trẻ yêu nước Hàm Nghi. Anh Nguyễn Văn Hiếu cho biết:

Trích tiếng

Phát triển thương mại, du lịch là một trong những nội dung quan trọng được Đảng bộ huyện Cam Lộ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy việc khảo sát, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch sẽ góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đưa Cam Lộ trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách ở Quảng Trị. Qua khảo sát, hội thảo, huyện Cam Lộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hết sức về thủ tục đầu tư, chính sách thuế, đất đai... để đơn vị có thể triển khai trong thời gian sớm nhất. Đến thời điểm này, công Việc đánh giá, khảo sát cụ thể từng địa danh, di tích , xây dựng kế hoạch phù hợp để quảng bá và dần tiến tới xúc tiến du lịch đang được huyện Cam Lộ chú trọng thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Bắc, PCT UBND huyện Cam lộ cho biết:

Trích tiếng

 Phát triển thương mại - Du lịch là một trong những nội dung quan trọng được Đảng bộ huyện Cam Lộ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy việc khảo sát, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các di tích, địa danh có tiềm năng khai thác du lịch  sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng du lịch, đưa hình ảnh mảnh đất và con người Cam Lộ đến với bạn bè trong nước.

Giới thiệu phát sóng: Cam Lộ là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều thắng cảnh, địa danh có tiềm năng phát triển và khai thác du lịch. Thời gian gần đây, huyện Cam Lộ đã tiền hành khảo sát đánh giá các địa điểm, di tích, xây dựng kế hoạch để phát triển du lịch, một trong những lĩnh vực mới mẽ của huyện Cam Lộ. Chuyên mục QTDK được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5mzh của đài PTTH Quảng vào lúc 11h10 phút, thứ 5, ngày 7.7, mời quý thính giả đón nghe.        

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 05/07/2022 10:59 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2022 13:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà