Quảng Trị du kí - Tháng 7 - về Quảng Trị
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Tháng 7- về Quảng Trị

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Trong những hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa quý vị và các bạn! Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng ngàn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất Quảng Trị, góp phần làm nên thắng lợi, thống nhất đất nước. Máu xương của các anh đã hòa vào đất mẹ, tô thắm cho truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc ta.

Vì thế, không có tỉnh nào như Quảng Trị, nơi có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia là Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Tỉnh Quảng Trị đang thay mặt cho nhân dân cả nước chăm lo, hương khói cho hàng chục ngàn anh hùng, liệt sĩ đang nằm lại ở mãnh đất này, nhất là vào dịp kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ hàng năm 27.7.

Và cũng chính từ đó, loại hình du lịch hoài niệm đã được phát triển ở tỉnh ta và trở thành thương hiệu của du lịch địa phương. Mời QV&CB cùng Như Quỳnh và Đỗ Hằng tìm hiểu rõ hơn về loại hình du lịch này ở Quảng Trị vào tháng 7 này.

Có thể nói, Quảng Trị là địa phương đầu tiên và duy nhất tập trung khai thác loại hình du lịch hoài niệm. Theo thống kê, hằng năm, hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến Quảng Trị và chủ yếu theo loại hình du lịch hoài niệm để tìm hiểu về truyền thống lịch sử cách mạng, về thăm lại chiến trường xưa và tri ân các liệt sĩ. Đặc biệt vào các dịp lễ lớn như: Ngày thương binh, liệt sĩ 27-7, ngày 30.4, ngày Quốc khánh 2-9... lượng khách đổ về mảnh đất lửa lại tăng cao nhiều lần.

Vào những ngày này, tại nghĩa trang quốc gia đường 9, nghĩa trang quốc gia Trường Sơn và Thành Cổ Quảng Trị, mỗi ngày BQL các di tích đón nhận một số lượng rất đông cựu chiến binh đến viếng, dâng hương và dâng hoa cho các anh hùng liệt sĩ. Họ là đồng chí, đồng đội may mắn còn sống sót, là người thân và là những người con của mọi miền tổ quốc, đến tri ân, tưởng nhớ công ơn của những thế hệ cha anh đi trước, đã hi sinh để bảo vệ độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước, cho thế hệ hôm nay có những ngày tháng bình yên, hạnh phúc. Mỗi du khách đến với Quảng Trị không chỉ để tham quan thiên nhiên, con người mà còn để hiểu hơn về giá trị cuộc sống, về sự đánh đổi giữa được và mất, chiến tranh và hóa bình, để hoài niệm về một thời đã xa, để lật giở từng trang lịch sử qua những chứng tích chiến tranh còn lại. Du lịch hoài niệm vì thế là loại hình du lịch tận dụng được triệt để những thế mạnh, tiềm năng du lịch của vùng đất nắng, gió này. Chị Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng ban quản lý di tích Thành Cổ chia sẻ:

Trích tiếng

Tỉnh Quảng Trị có gần 500 di tích lịch sử cách mạng và văn hóa, trong đó có nhiều di tích quốc gia đặc biệt như Địa đạo Vĩnh Mốc, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9… Mỗi du khách khi tìm về Quảng Trị ngoài thời gian tham quan những danh lam, thắng cảnh, đều đến viếng và dâng hương tại các nghĩa trang, thả hoa ở bến sông Thạch Hãn và có nhiều việc làm thiện nguyện đối với vùng đất lửa này. 

CCB Trần Ngọc Long, nguyên tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1, trung đoàn 48, sư đoàn 320 hôm nay lại vào Quảng Trị, ghé Thành Cổ Quảng Trị để thắp hương cho đồng đội, sự vất vả, mệt dọc của chặng đường dài thoáng qua nhanh khi ông Long được đứng bên những đồng đội cũ. Thắp lên nấm mồ chung những nén nhang thơm, ông Long lại bồi hồi về những năm tháng cũ. Kí ức về một thời mưa bom bão đạn mà ông và các đồng đội đã từng chiến đấu ở mảnh đất này.

Trích tiếng

Chị Nguyễn Thị Kha, du khách đến tham quan Địa đạo Vĩnh Mốc bộc bạch: “Tôi đến đây không chỉ để tham quan công trình làng hầm mà còn trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống gian khổ dưới lòng đất của cha ông ta trong cuộc chiến hào hùng của dân tộc. Tỉnh Quảng Trị có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và theo tôi đây là địa chỉ đỏ để những dịp lễ, du khách về đây tham quan tìm hiểu văn hóa, lịch sử”

Với CCB Khà Phúc Đằng ở tỉnh Hòa Bình, thì chuyến trở lại Quảng Trị trong những ngày tháng 7 này thực sự rất ý nghĩa, hơn 50 CCB của tỉnh hôm nay lại trở về để thăm chiến trường xưa và thăm đồng đội. May mắn được sống sót, những người lính của ngày hôm qua hơn ai hết họ biết và trân quý giá trị của độc lập, hòa bình. Mỗi một người ngoài làm tốt công tác, nhiệm vụ của mình, còn là tấm gương để con cháu học tập noi theo. Với họ, khoảng đời phía trước không còn dài, những dịp trở lại thắp hương cho đồng đội cũng ít dần vì vậy du lịch hoài niệm để người thân, gia đình và các thế hệ tìm đến Quảng Trị là rất cần thiết. CCB Khà Phúc Đằng nói:

Trích tiếng

Những năm trở lại đây, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng lộ trình tôn tạo nâng cấp các di tích văn hóa, lịch sử một cách hợp lý để phát huy hiệu quả đầu tư. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức du lịch và nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch được tham gia nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ du lịch, để nâng cao khả năng giao tiếp có văn hóa, lịch sự và am hiểu nghề du lịch để thu hút du khách.

Theo CCB Đào Chí Thành, đại đội 14, trung đoàn 95, sư đoàn 325 thì du lịch hoài niệm là thế mạnh của Quảng Trị, nhất là trong những ngày tháng 7 này, có rất nhiều đồng đội, đồng chí và người thân của các gia đình liệt sỹ đến với Quảng Trị, và phải nói công tác tiếp đón, phục vụ ở đây rất tốt. Ngoài việc chăm lo hương khói cho các anh hung liệt sỹ cả nước đang yên nghĩ tại đây thì tình cảm, sự mến khách và thái độ phục vụ đón tiếp là những hình đẹp khiến mọi người ghi nhớ và trở lại. Tuy nhiên để làm tốt hơn nữa loại hình du lịch này cũng cần lưu ý những vấn đề sau. CCB Đào Chí Thành cho biết:

Trích tiếng

Tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục xây dựng thương hiệu quả loại hình du lịch hoài niệm để trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Trị. Trên cơ sở đó có khả năng hợp tác liên kết với các sản phẩm du lịch trong vùng. Từ du lịch hoài niệm, nghiên cứu để xây dựng, nâng tầm loại hình du lịch này trở thành thương hiệu ký ức chiến tranh, xây dựng Thành Cổ Quảng Trị, thị xã Quảng Trị thành biểu tượng hòa bình, của độc lập, thống nhất đất nước...

Tiềm năng du lịch hoài niệm tại Quảng Trị khá phong phú. Để du lịch hoài niệm phát triển bền vững, tỉnh Quảng Trị đã và đang nỗ lực tạo điểm nhấn, thu hút du khách về thăm quê hương. Với những cố gắng của các ngành, các cấp địa phương, du lịch hoài niệm tại Quảng Trị đang có nhiều cơ hội để phát triển, tạo sức bật cho ngành du lịch của vùng đất anh hùng để du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo sự đột phá mạnh mẽ theo Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Trị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Chào kết 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 13/07/2022 10:25 Lê Vĩnh Nhiên 13/07/2022 14:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà