An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục An toàn vệ sinh lao động

PTV: Kính chào Qv & các bạn! Để tuyên truyền đến QV và đặc biệt là người lao động các chế độ, chính sách liên quan đến Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, việc thực hiện an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, Đài PTTH Quảng Trị và Sở LĐTB&XH sản xuất chương trình An toàn vệ sinh lao động.

Trong số đầu tiên này chúng tôi sẽ thông tin đến Qv & các bạn những nội dung liên quan đến công tác triển khai thực hiện Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp tại Quảng Trị . Mời Qv & các bạn cùng theo dõi

Nhạc cắt

Thưa QV & các bạn! Bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp là một trong những chính sách nhân văn, nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động một phần chi phí khi có tai nạn xảy ra. Để chính sách này ngày càng được triển khai sâu rộng, các sở, ban, ngành cùng đơn vị liên quan ở Quảng Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người sử dụng lao động, NLĐ nâng cao nhận thức, thực hiện tốt hơn công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều giải pháp, góp phần thay đổi nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên bình diện chung, nhận thức về công tác an toàn lao động của các doanh nghiệp vẫn chưa cao, dẫn đến những vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình sản xuất.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn lao động trong sản xuất chủ yếu là lỗi của người lao động không chấp hành tốt nội quy, quy định làm việc an toàn; một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động chưa chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, phòng ngừa tai nạn lao động tại nơi sản xuất; chưa chú trọng việc tổ chức huấn luyện công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Bà Lê Nguyễn Huyền Trang – PCĐ Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị

( Thực trạng của việc thực hiện ATVSLĐ tại các đơn vị trên địa bàn Quảng Tri tgian qua như thế nào? Có bao nhiêu vụ tai nạn lao động…. )

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện An toàn vệ sinh lao động, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh như Sở LĐTB&XH, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về An toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

          Việc triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của NLĐ trên địa bàn tỉnh. DN đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc, đổi mới kỹ thuật, chiến lược kinh doanh, thực hiện huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; thường xuyên kiểm tra nhà xưởng, máy thiết bị để kịp thời phát hiện và khắc phục tồn tại; áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với vị trí làm việc, hạng mục có nguy cơ mất an toàn, mắc bệnh nghề nghiệp... 

          Phỏng vấn 1 đơn vị/doanh nghiệp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Trị cũng đã tổ chức tuyên truyền tới hàng chục nghìn lượt người lao động về chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, các đơn vị cũng phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm phổ biến sâu rộng quyền lợi và mức hưởng của chế độ; trách nhiệm tham gia các loại bảo hiểm của người sử dụng lao động và người lao động. Đóng bảo hiểm tai nạn lao động là bắt buộc đối với người sử dụng lao động, để đảm bảo quyền lợi với người lao động.

Nhạc cắt

Thưa Qv & các bạn! Có thể nói với người lao động, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được xem là "điểm tựa" khi không may gặp rủi ro trong quá trình làm việc... và để giúp QV & các bạn hiểu rõ hơn về phương thức đóng, các đóng và các chế độ, chính sách mà NLĐ sẽ được hưởng nếu không may gặp Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Công Tuấn - PCĐ BHXH tỉnh Quảng Trị.

Trước tiên xin cảm ơn ông Đào Công Tuấn - PCĐ BHXH tỉnh Quảng Trị đã nhận lời phỏng vấn cùng chương trình.

Thưa ông, ông có thể cho biết theo quy định thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tham gia đóng BHTNLĐ và Bệnh nghề nghiệp cho NLĐ như thế nào?

Vậy mức đóng BHTNLĐ được quy định như thế nào thưa ông?

Trong trường hợp nào thì NLĐ sẽ được hưởng BHTNLĐ và bệnh nghề nghiệp và mức hưởng là bao nhiêu?

Nếu không may gặp tai nạn lao động thì NLĐ cần phải làm gì để được hưởng BHTNLĐ?

Xin cảm ơn ông Đào Công Tuấn - PCĐ BHXH tỉnh Quảng Trị.

QV & các bạn thân mến! Chuyên mục An toàn vệ sinh lao động cũng xin được khép lại tại đây. Cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/08/2022 15:00 Lê Vĩnh Nhiên 09/08/2022 07:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà