CM AN TOÀN LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục An toàn vệ sinh lao động số 3.

Phát sóng ngày 21.8.2022.

Chủ đề: Thực hiện Luật  An toàn, vệ sinh lao động về  bảo hiểm tai nạn lao động- Bệnh nghề nghiệp ở TP Đông Hà.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM An toàn vệ sinh lao động của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở LĐTBXH tỉnh thực hiện. Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động  luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Cùng với đó việc tuyên truyền về chính sách, nội dung của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động- Bệnh nghề nghiệp còn gọi là Nghị định số 37/2016/NĐ-CP cũng đã được tích cực triển khai. Đối với địa bàn TP Đông Hà, các doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở Cụm CN đã cơ bản đóng BHXH- BH tai nạn lao động cho người lao động, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã bước đầu thực hiện, tuy nhiên vẫn còn chưa nhiều so với số doanh nghiệp đang hoạt động với nhiều lý do khác nhau. Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi PS sau đây.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang cũng đã có 8 năm làm việc tại công ty May Hòa Thọ- Đông Hà, chị cũng là một trong 10 công nhân của công ty được nhận chế độ BH tai nạn lao động khi không may bị tai nạn lao động. Với sự quan tâm của lãnh đạo công ty, đặc biệt là công đoàn đã thường xuyên tuyên truyền về chính sách, chế độ BH nói chung và BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp để công nhân nắm rõ và khi xãy ra tình huống tai nạn trong khi làm việc tại công ty hoặc trong trên đường đi làm việc hoặc đi làm về nhà thì báo ngay cho công đoàn cơ quan, người trực tiếp phụ trách chế độ BH cho người lao động để giải quyết kịp thời.

PV: Chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG GIANG- Người lao động tại Công ty May Hòa Thọ- Đông Hà- Quảng Trị.

Với số lao động hơn 2500 người đang tham gia tại đơn vị, việc đóng BHXH nói chung và BH tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp được công ty luôn chú trọng thực hiện hàng năm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Cùng với công tác tuyên truyền thì người lao động cũng được lãnh đạo công ty quan tâm, nhắc nhở về vấn đề ATVSLĐ ngay tại đơn vị với mục tiêu đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn tại nơi làm việc, trong việc vận hành máy móc, thiết bị, trong quá trình di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại. Thời gian vừa qua thì đã có những tai nạn đáng tiếc xãy ra thì lãnh đạo công ty đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục cần thiết để giải quyết hồ sơ cho người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm, tạo điều kiện cho người lao động phục hồi sức khỏe, trở lại công việc phù hợp.

 

PV: Chị BÙI THỊ THU DIỆU- Công nhân Công ty May Hòa Thọ- Đông Hà

Ông HOÀNG QUẢNG TRUNG- Chủ tịch Công đoàn- TP TCHC Công ty May HòaThọ- Đông Hà.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn thành phố thì việc đóng BHXH nói chung và BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Theo báo cáo từ Bảo hiểm XH tỉnh thì tỷ lệ đóng BH Tai nạn lao động tại các DN nhỏ trên địa bàn TP Đông Hà còn ít so với số doanh nghiệp đang hoạt động.

Công ty TNHH Tiên Phong chuyên thiết kế, thi công về nội thất hoạt động hơn 5 năm nay trên địa bàn TP Đông Hà, số lao động trên 10 người tuy nhiên về phía công ty hiện tại chỉ đóng BH tai nạn lao động cho 5 lao động là công nhân có tay nghề cao và làm việc lâu năm tại đơn vị.

 

PV: Anh HOÀNG CÔNG ĐỊNH- GĐ Công ty Tiên Phong- TP Đông Hà.

Để bảo đảm an toàn lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đông Hà  đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN), nhất là trong tháng hành động về ATVSLĐ. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tập huấn truyền đạt nội dung về ATVSLĐ, tai nạn lao động và Bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Lãnh đạo doanh nghiệp cùng với công đoàn cũng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ của người lao động tại các xưởng, bộ phận trong quá trình sản xuất. Nhiều đơn vị có số lượng  lao động đông trên 100 công nhân làm việc trong các phân xưởng, bộ phận như doanh nghiệp gỗ Phương Thảo, Công ty TM số 1 Đoàn Luyến …đã thực hiện công tác tuyên truyền và không để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Cùng với đó, về phía BHXH tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với DN nhằm thực hiện các chế độ chính sách về bảo hiểm TNLĐ cho người lao động theo đúng quy định.

PV: Anh TRẦN NGỌC HOÀNG- Phó trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Quảng Trị.

Để đảm bảo về An toàn VS lao động, tai nạn lao động tại các doanh nghiệp, ngoài việc trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, bảo hộ, phòng hộ cá nhân cho người lao động, các doanh nghiệp cần chú trọng việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, cùng với Sở Lao động phối hợp với Phòng LĐ –TBXH Thành phố và công đoàn cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong chương trình công tác trọng tâm hàng năm, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Cùng với việc theo dõi điều kiện làm việc của các đơn vị, yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc nắm chắc tình hình, điều kiện làm việc của người lao động tại đơn vị, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

PV: Anh TRẦN NGỌC HOÀNG- Phó trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Quảng Trị.

Trên địa bàn TP Đông Hà, tổng số người được hưởng chế độ BH tai nạn lao động từ 01/2021-06/2022 là 87 người trong đó có 22 người hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng (suy giảm 31% trở lên); 65 người hưởng trợ cấp TNLĐ 1 lần (5-30%); không có người hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, thời gian tới, Sở lao động TBXH tỉnh, thành phố ttiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN và nội quy lao động tại các đơn vị; thực hiện đóng BH tại nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho người lao động khi có thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia lao động sản xuất tại đơn vị. Cùng với đó, các DN sử dụng lao động cần chủ động  phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện kịp thời các thủ tục cần thiết nhằm thực hiện chi trả theo chế độ cho người lao động. Bên cạnh đó, việc quan trọng vẫn là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để thu hút công nhân, lao động tham gia các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn cơ sở với mục tiêu đảm bảo môi trường an toàn và quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Dẫn chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/08/2022 15:53 Lê Vĩnh Nhiên 18/08/2022 09:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà