Tạp chí DT&MN
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí DTMN ngày 2.4

Kính chào đồng bào và các bạn! Cảm ơn đồng bào và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau:

-         Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh

-         Hướng Hóa góp sức xây dựng nhà ở cho người có công và hộ nghèo

-         Câu chuyện truyền cảm hứng của Khánh Huyền

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, kính mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi.

Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Thưa đồng bào và các bạn! Vĩnh Linh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Trị. Với hành trình hơn 1 thập kỷ, huyện Vĩnh Linh đã tạo dựng nên những dấu ấn phát triển, góp phần mang lại diện mạo mới cho bức tranh nông thôn. Tuy nhiên, để về đích huyện nông thôn mới theo lộ trình đặt ra, Vĩnh Linh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đối với các xã miền núi.

Là một trong 3 xã miền núi của huyện Vĩnh Linh, xã Vĩnh Ô không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự đồng tâm góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến năm 2022 xã Vĩnh Ô đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Địa phương đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2024.

Xuất phát điểm thấp nên Vĩnh Ô rất thận trọng trong việc lựa chọn các tiêu chí để thực hiện. Từ phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã tập trung kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy lãnh đạo, quản lý thực hiện chương trình từ xã đến thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng nông thôn mới, sau đó tổ chức tuyên truyền đến người dân; nhiều cán bộ, đảng viên cơ sở còn phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện. Đến tháng 11/2022, Vĩnh Ô đã đạt 13/19 tiêu chí. Trong đó có những tiêu chí khó như về giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. 

Ông Hồ Văn Ba

Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(So với trước đây, đời sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi rõ rệt, điện, đường đã về tận bản, người dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng để có thu nhập tốt hơn. Vấn đề học hành, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm,

Một trong những tiêu chí Vĩnh Ô còn gặp khó khăn hiện nay đó là tiêu chí trường học, ngoài điểm trường trung tâm, các điểm trường lẻ cách xa trung tâm hơn 10km, giao thông đi lại khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn này, thời gian qua, các trường học đã tranh thủ sự quan tâm của ngành giáo dục và kêu gọi sự hỗ trợ từ rất nhiều nguồn để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác dạy và học. Để giúp nhà trường xây dựng dãy nhà học mới và nhà ăn bán trú, một số người dân trên địa bàn đã tình nguyện hiến đất để giúp trường tiểu học Vĩnh Ô có được quỹ đất xây dựng, nhằm giúp học sinh có được ngôi trường mới khang trang, giúp các em học tập được thuận tiện hơn.

Ông Hồ Văn Trung

Bản 8, Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị

 (Chúng tôi đã hiến đất xây trường, bây giờ trường lớp đã khang trang, tôi mong muốn các cô, các thầy sẽ gắn bó để chăm lo giáo dục cho các em để con em có được con chữ, cuộc sống sau này ngày càng tốt hơn..…)

Một trong những tiêu chí mà các xã miền núi ở Vĩnh Linh chưa đạt được đó là tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, để giải bài toán khó này, những năm qua, các địa phương đã tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cũng như ứng dụng các tiện bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị trên mỗi diện tích canh tác. Xây dựng các mô hình điểm, phù hợp với thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập của người dân.

Ông Hồ Văn Chiến

Bản Thúc, xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị

( Người dân ở đây lúc trước có chăn nuôi trâu bò, gà lợn nhưng hiệu quả vẫn thấp nhưng từ khi có nhà nước hỗ trợ đầu tư giống để trồng tràm, trồng bạch đàn thì có thu nhập tốt hơn, nhiều người thấy được lợi ích cây tràm nên mở rộng diện tích, có thể làm  được nhà, đời sống của bà con đã thay đổi rất nhiều )

Cũng giống xã Vĩnh Ô, ở xã Vĩnh Khê, một trong những khó khăn để địa phương về đích NTM trong năm 2023 này đó là tiêu chí trường học. Ở trường phổ thông dân tộc bán trú Vĩnh Khê, mặc dù một số hạng mục như dãy nhà 6 phòng học, sân trường, thư viện đã được phê duyệt nhưng hiện nay vẫn chưa thể triển khai, một số hạng mục đang thi công chắc chắn sẽ không hoàn thành đúng tiến độ. Để đảm bảo công tác dạy và học, nhà trường đã phải linh động trong việc bố trí phòng học, phòng đọc thư viện để các em hoàn thành tốt chương trình học ở lớp. Đây thực sự là những khó khăn cần sớm được tháo gỡ để hoàn thành tiêu chí trường học, giúp địa phương về đích nông thôn mới đúng theo kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Phương Lý

Hiệu trưởng trưởng PTDTBT tiểu học Vĩnh Khê, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Theo nghị quyết của hội đồng thì nhà trường sẽ đạt chuẩn vào năm 2023 nhưng hiện tại các hạng mục chương trình đầu tư đang triển khai. Công trình 6 phòng học chưa được khởi công thì nó có khó khăn trong việc đạt chuẩn vì theo chuẩn thì phải có thư viện đạt chuẩn nhưng hiện tại nhà trường chưa có thư viện mà đang sử dụng nhà công vụ để làm phòng đọc sách tạm thời. Dự kiến của nhà trường là sau khi được đầu tư 6 phòng học mới sẽ cải tạo, sửa chữa các phòng học cũ này thành phòng thư viện, phòng thiết bị và các phòng chức năng, do vậy việc đăng ký nhà trường đạt chuẩn chưa thực hiện được, rất mong được đạt chuẩn vào năm 2023 để góp phần cùng với xã nhà đạt nông thôn mới theo lộ trình)

Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh đã xác định hướng đi rất rõ ràng, lấy phát triển kinh tế làm khâu đột phá từ đó làm nền tảng cho việc thực hiện các tiêu chí khác. Theo đó, các địa phương đã ưu tiên phát triển ngành nghề, các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương ….Bên cạnh đó, các địa phương cũng tập trung vào công tác quy hoạch, chú trọng dồn điền đổi thửa. Huy động sức dân để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đóng góp công xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi….

Phát huy thế mạnh của địa phương vùng núi, những năm trở lại đây, mô hình phát triển kinh tế ở xã Vĩnh Khê đa dạng hơn qua việc đầu tư tăng diện tích trồng rừng, chăn nuôi trồng trọt, người dân cũng đã biết làm ăn kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình. Xác định người dân đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, do đó công tác tuyên truyền để cho đồng bào dân tộc nơi đây hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng chính là vấn đề quan trọng. Từ đó người dân ở vùng núi có ý thức hơn trong việc tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia các phong trào văn hóa, tạo điều kiện để con cái học hành là những tiêu chí cần sự nỗ lực của chính mỗi một người dân.

Ông Hồ Văn Toàn

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khê, Vĩnh Linh, Quảng Trị

( Bốn tiêu chí còn lại mà chưa đạt trong đó có tiêu chí về hộ nghèo thì hiện nay hộ nghèo ở xã Vĩnh Khê còn 32 hộ, hộ cận nghèo còn 26 hộ, trong năm chúng tôi cũng sẽ phấn đấu để đạt được tiêu chí này, còn về tiêu chí nhà ở thì xã Vĩnh Khê còn tồn tại 14 hộ nhà ở tạm bợ và gần 30 hộ nhà ở đã xuống cấp. Để giúp Vĩnh Khê về đích nông thôn mới đúng tiến độ, quá trình phấn đấu cũng như chủ trương đầu tư của cấp trên chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân sẽ đầu tư thêm hỗ trợ cho 14 hộ nhà ở tạm bợ hiện tại)

Theo kế hoạch của huyện Vĩnh Linh, đến năm 2024, sẽ có 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới. Được xác định là các xã vùng khó của địa phương, nên huyện Vĩnh Linh sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại 3 xã miền núi trong thời gian tới. Thực hiện huy động lồng ghép các nguồn lực nhằm giải quyết khó khăn về vốn; sử dụng hiệu quả đất đai; các nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững; vốn ngân sách huyện, xã; vốn từ các chương trình lồng ghép khác; vốn tín dụng; vốn từ doanh nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền cấp trên, cũng như sự tham gia giúp đỡ từ các tổ chức, đơn vị, các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể để tạo điều kiện cho người dân vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn

PCT UBND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Toàn huyện Vĩnh Linh có 3 xã miền núi là Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, trong đó Vĩnh Hà vừa về đích nông thôn mới vào năm 2022, đến nay còn 2 xã Vĩnh Khê và Vĩnh Ô, xã Vĩnh Khê còn 4 tiêu chí, xã Vĩnh Ô còn 6 tiêu chí, theo lộ trình năm 2023 chúng tôi quyết tâm đưa xã Vĩnh Khê về đích nông thôn mới và tiếp tục năm 2024 sẽ đưa xã Vĩnh Ô về đích nông thôn mới. Đối với 2 xã này ngoài thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất là thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nhà ở, đến nay nhà ở tạm bợ của đồng bào còn rất nhiều, chiếm tỷ lệ cao, tiêu chí môi trường cũng cần quan tâm đầu tư…Tất cả những cái này chúng tôi đã có đề án phát triển kinh tế xã hội cho 3 xã miền núi và các kế hoạch triển khai thực hiện, phân công, phân nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, chắc chắn rằng như lộ trình đề ra, 2 xã này sẽ về đích nông thôn mới theo kế hoạch, tạo điều kiện để giúp cho huyện về đích nông thôn mới vào năm 2025)

Trong thời gian tới, các xã miền núi của huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cao nhận thức, tính tự giác chủ động vươn lên thoát nghèo, làm giàu, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của người dân. Đồng thời tập trung xây dựng các sản phẩm thế mạnh của địa phương và tổ chức thành lập hợp tác xã để bà con có cơ hội hợp tác, tạo ra những sản phẩm mang tính hàng hóa, bán ra thị trường, nâng cao thu nhập. Với tinh thần nỗ lực vượt khó, cùng sự quyết tâm chung sức, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, kỳ vọng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực sự đem lại diện mạo mới cho các xã miền núi ở Vĩnh Linh trong thời gian không xa.

 

HƯỚNG HÓA: GÓP SỨC XÂY DỰNG NHÀ Ở

 CHO NGƯỜI CÓ CÔNG VÀ HỘ NGHÈO

 Thưa đồng bào và các bạn! “An cư lạc nghiệp” là mơ ước của những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Thời gian qua, Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, huy động sự chung tay, góp sức của các cá nhân, tập thể, các nhà hảo tâm và cộng đồng ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Qua đó đã góp phần giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có chỗ ở ổn định, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Gia đình khó khăn, thiếu thốn trăm bề khiến vợ chồng anh Hồ Văn Đợi ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa chưa bao giờ mơ ước có căn nhà khang trang để ở. Nhờ sự quan tâm của mặt trận tổ quốc các cấp, chính quyền địa phương, gia đình anh Đợi được trao 70 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Điều này thực sự rất có ý nghĩa, không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên về tinh thần để những người nghèo ở vùng cao sớm an cư, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế để cải thiện đời sống.

Anh Hồ Văn Đợi

          Thôn Xa Ry, Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị.

(Nhà nước đã hỗ trợ nhà ở cho gia đình tôi, tôi rất cám ơn vì gia đình tôi rất khó khăn, hai vợ chồng không có gì, có được ngôi nhà giúp tôi ổn định cuộc sống,  có điều kiện làm ăn kinh tế để ngày càng phát triển)

Tuổi cao, sức yếu nên hoàn cảnh của bà Y Tên, mẹ liệt sỹ Hồ Thị Tun ở khối 6, thị trấn Khe Sanh rất khó khăn. Trước đây, gia đình bà phải sống trong căn nhà cũ nát, xuống cấp, mỗi khi mưa gió lại nơm nớp lo nhà bị sập. Tháng 2/2022, được Binh chủng Tăng thiết giáp hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, gia đình bà Y Tên đã dựng được ngôi nhà mới. Chuyển vào sống trong ngôi nhà khang trang, kiên cố, bà Y Tên yên tâm vui sống tuổi già. Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là được xây dựng lên từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cộng đồng.

Bà Y Tên

Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Có ngôi nhà mới, tôi rất mừng, bây giờ không còn lo mưa nắng, ngày tết, ngày lễ con cháu về đây sum vầy, tôi thật sự biết ơn những tấm lòng đã quan tâm, hỗ trợ cho tôi)

Anh Hồ Văn Hồi (con trai bà Y Tên)

Thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Được Bộ tư lệnh tăng thiết giáp, Đảng, Nhà nước trao cho mẹ tôi một cái nhà, tôi rất cảm động và biết ơn, vì mẹ tôi không có nhà ở, nhà dột nát, xuống cấp, mong muốn có một ngôi nhà mới từ rất lâu. Bây giờ Bộ tư lệnh tăng thiết giáp hỗ trợ một cái nhà, chúng tôi rất mừng.  Bây giờ, trong nhà có việc gì hay ngày tết thì bà con, anh em trong xóm làng sum họp về bên mẹ rất là vui và hạnh phúc)

Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương ái tương ái, "lá lành đùm lá rách”, sẻ chia tốt đẹp. Nguồn lực chính để thực hiện việc nghĩa này từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào Quỹ vì người nghèo các cấp. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của những người dân nơi người nghèo sinh sống. Xã Hướng Phùng là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Qua rà soát những hộ thực sự khó khăn và có nhu cầu về nhà ở, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã huy động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng hỗ trợ kinh phí, vật liệu, ngày công xây dựng hoàn thành công trình để bàn giao cho người nghèo. Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, địa phương còn tăng cường các lớp tập huấn, hỗ trợ giống cây, con giúp các hộ nghèo chuyển đổi sản xuất, tăng thu nhập để nâng cao đời sống, qua đó tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ngày càng giảm đáng kể.

Ông Hồ Văn Quý

 Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Trên địa bàn xã hiện nay có 70 hộ nghèo hộ khó khăn về nhà ở. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, lãnh đạo cấp trên quan tâm hỗ trợ cho người dân để xây dựng nhà ở nhằm góp phần đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hướng Phùng)

Qua kiểm tra rà soát trên địa bàn huyện Hướng Hóa hiện tại có hơn 150 đối tượng có nhà ở cần được hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở. Để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Năm 2022, trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa cho 46 nhà ở tặng đối tượng chính sách người có công với cách mạng và thân nhân người có công. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới 478 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 148 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Dẫu vậy, hiện nay, tại tỉnh Quảng Trị còn số lượng khá lớn hộ nghèo, hộ chính sách chưa có nhà ở.

Ông Trần Trọng Kim

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

( Chúng tôi cũng huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa của các xã, thị trấn rồi của gia đình để xây nhà đạt kết quả, giúp người dân ổn định cuộc sống và về xây dựng nhà ở chính sách cho người có công và các hộ nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện tại công tác này cũng gặp nhiều khó khăn đặc biệt là thực hiện đề án 197 huy động nguồn lực hiện nay vẫn khó, trong đó còn nhiều nhà xuống cấp chưa được đầu tư xây dựng. Trong thời gian tới, ngành lao động thương binh xã hội tiếp tục tham mưu ủy ban dân huyện vận động các mạnh thường quân cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xây dựng các nhà theo đề án 197 và đặc biệt tập trung xóa nhà tạm trong thời gian gần nhất)

          Đối với người nghèo, lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, một căn nhà khang trang, kiên cố để tránh nắng, tránh mưa chỉ là mong ước. Nhưng nhờ có quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ tạo cú hích, họ hàng cùng vào cuộc, nhiều nhà đại đoàn kết đã được xây dựng giúp bao giấc mơ của người nghèo trở thành hiện thực. Xây dựng nhà Đại đoàn kết đã thể hiện tình cảm, nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay, giúp đỡ đối với những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, tính nhân văn, tạo động lực giúp hộ nghèo vươn lên. Những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" tuy giá trị chưa cao, nhưng ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.    

Ông Nguyễn Văn Tư

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Hướng Hoá, Quảng Trị

( Trong thời gian qua được sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã giúp đỡ và hỗ trợ cho bà con trên địa bàn để xây dựng nhà đại đoàn kết và có thể nói đến thời điểm hiện nay toàn huyện Hướng Hóa đã huy động để hỗ trợ xây 55 ngôi nhà cho người dân. Ban thường vụ huyện ủy đã giao trách nhiệm và chúng tôi thiết nghĩ rằng đây là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ cho bà con khó khăn về nhà ở vượt qua những thách thức để ổn định cuộc sống. Từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp)

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hàng năm Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện đều phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ sinh kế, trao quà... cho hộ nghèo. Mỗi một ngôi nhà Đại đoàn kết được xây mới hoặc được sửa chữa, là có thêm một gia đình được "an cư", cải thiện điều kiện sống, giúp họ có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Câu chuyện truyền cảm hứng của Khánh Huyền

Thưa đồng bào và các ban! Với những học sinh vùng đồng bằng, việc chinh phục ước mơ của mình đã gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy đối với trẻ em vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, để thể hiện năng khiếu và chinh phục mọi người, các em phải quyết tâm và cố gắng gấp đôi. Câu chuyện Khánh Huyền với giải Miss Baby thời trang của cuộc thi Miss Baby Việt Nam đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số biến ước mơ của mình thành sự thật.

Em Hồ Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 6B, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đakrông là học sinh đồng bào dân tộc Pako tiêu biểu khi nỗ lực cố gắng để chinh phục ước mơ của mình. Với năng khiếu nhảy, catwalk, trình diễn thời trang, ngoài giờ học ở lớp, em luôn tập luyện, tự mình tìm tòi cách đi, đứng đúng và cách đổi dáng như thế nào cho phù hợp. Khánh Huyền còn tập luyện để các bạn cùng thỏa đam mê trình diễn thời trang của mình. Trong năm 2022, Khánh Huyền nổi bật khi đạt giải nhất cuộc thi “Dance cover” của Trung tâm nghệ thuật Phượng Hoàng tổ chức; Đạt thành tích top 5 và giải Miss Baby thời trang của cuộc thi Miss Baby Việt Nam và nhận giải thưởng người mẫu nhí truyền cảm hứng của năm, Kid model Vietnam Awards 2022.                  

Em Hồ Thị Khánh Huyền

Lớp 6B, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đakrông, Quảng Trị

( Đầu tiên là em cố gắng học tập và dám thực hiện ước mơ của mình. Để có được kết quả như ngày hôm nay em đã học và tìm hiểu những người đi trước như hoa hậu H”Hen Niê, hoa hậu Thùy Tiên. Bên cạnh đó em luôn có sự quan tâm, động viên từ nhà trường, thầy cô và bạn bè trong hành trình chinh phục ước mơ làm người mẫu. Em mong các bạn, ngoài việc học tập tốt cần phát huy năng khiếu của bản thân, dám thể hiện để biến ước mơ của mình thành sự thật)

          Chị Hồ Họa My

Thị trấn Krông Klang, Đakrông, Quảng Trị

( Từ những cuộc thi hay những phần giao lưu nào đó thì chúng ta thấy Khánh Huyền đã có sức ảnh hưởng và lan tỏa khá lớn đến các bạn trẻ, để giúp cho các bạn trẻ khác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ có những suy nghĩ tích cực, biết phát huy năng khiếu, thỏa ước mơ thì sẽ có cơ hội thể hiện, như Khánh Huyền, là một cô bé vùng cao, việc học tập còn nhiều khó khăn, việc trau dồi năng khiếu còn hạn chế nhưng Khánh Huyền đã đạt được ước mơ của mình thì tin rằng năng lượng của Huyền sẽ truyền đến rất nhiều bạn bè khác để thực hiện được những điều mình mơ ước)

Ở mỗi cuộc thi, Khánh Huyền rất cố gắng, may mắn hơn khi em được gia đình, thầy cô và bạn bè trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đakrông luôn đồng hành trong việc học cũng như hỗ trợ em thỏa mãn ước mơ của mình. Đây là tấm gương sáng cho tinh thần dám ước mơ, nỗ lực cố gắng thì sẽ dẫn tới thành công

.         Cô giáo Lê Thị Bùi Thu

Tổng phụ trách Đội trường PTDT nội trú Đakrông, Quảng Trị

( Khi Khánh Huyền bước chân vào mái trường nội trú Đakrông thì nhà trường và các bạn học sinh rất vui mừng đón chào em. Trong quá trình học tập và rèn luyện thì Khánh Huyền là một học sinh ngoan, rất hòa đồng với các bạn. Ngoài việc học tập ra thì Huyền thường tập cho các bạn trong phòng của mình đi người mẫu. Tôi thấy Khánh Huyền rất đam mê trong thực hiện ước mơ người mẫu của mình, nhà trường và thầy cô giáo rất tạo điều kiện cho Khánh Huyền cũng như tất cả các em học sinh trong trường nội trú có cơ hội thực hiện ước mơ của mình trong tương lai)

Một đoạn clip ngắn Khánh Huyền đi catwalk

Chào Kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 30/03/2023 15:25 Đỗ Hoài Đức 30/03/2023 15:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà