Chuyện nhà nông 12-5
Danh mục
Hải lăng ngày mới
NỘI DUNG
Lời dẫn : Chuyện nhà nông 12-5

                         Mô hình trồng cỏ nuôi bò ở vùng biển Hải Lăng  

 

Thưa quý vị và các bạn! Chuyển đổi sinh kế vùng biển đáng được các địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện . Tại huyện Hải Lăng, việc chuyển đổi sinh kế từ nghề biển sang nghề nông bằng việc xây dựng, phát triển mô hình sản xuất, chăn nuôi ở vùng cát đang được người dân ứng dụng vào thực tế,  trong đó mô hình trồng cỏ nuôi bò là mô hình được quan tâm đầu tư. Phản ảnh của PV tại xã Hải An .

Những năm trước đây , gia đình ông Phan Thanh Phú ở thôn Tân Tây An xã Hải An  làm nghề thu mua, chế biến, kinh doanh  thủy hải sản . Nhưng khi không còn sản phẩm đánh bắt từ biển do ảnh hưởng của sự cố môi  trường, ông Phú là người đầu tiên mạnh dạn đăng ký thực hiện chuyển đổi sinh kế ở xã Hải An với mô hình trồng cỏ , nuôi bò .

Ông Phan Thanh Phú, thôn Tân Tây An, xã Hải An, huyện Hải Lăng :

Nội dung: ( Tôi đã đầu tư, vay vốn 600 triệu đồng ở mở trang trại nuôi 20 bò lai  , trồng 2 héc ta cỏ V206 và trồng cỏ sả . Tôi cố gắng làm tốt để mọi người làm theo mô hình này . )

Từ nghề biển chuyển sang nghề nông, gia đình ông Phú bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, vừa vất vả từ công việc đồng áng , thức khuya dậy sớm , chăm lo chuồng trại, đàn bò và tiếp tục đầu tư kéo điện về trang trại để tưới nước cho 2 cỏ V206 và cỏ sả.

Qua hơn 8 tháng năm cật lực làm việc, vừa học nghề làm nông, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, mô hình chuyển đổi của ông đã định hình và sắp sửa thu lợi. Tuy vậy, ngoài sự nỗ lực của gia đình , ông Phú cũng như nhiều người dân vùng biển vẫn đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền để yên tâm đầu tư lâu dài bền vững. 

Ông Phan Thanh Phú, thôn Tân Tây An, xã Hải An, huyện Hải Lăng :

 (Nội dung: Làm nghề nông vất vả hơn nghề biển . Vì nghề biển  có sẵn sản phẩm. Mô hình trồng cỏ nuôi bò là lâu dài . Nếu lâu dài nếu có sự đầu tư chính đáng của nhà nước sẽ có hiệu quả hơn .

 

Tại xã Hải An hiện nay, mô hình trồng 2 héc ta cỏ,  nuôi 20 còn bò lai của gia đình ông Phan Thanh Phú là mô hình điểm của tỉnh . Theo đánh gía của lãnh đạo xã hải An: đây là mô hình hiệu qủa trong tương lai .

Ông Hoàng Công Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã  Hải An , Hải Lăng :

Nội dung : Theo tình hình hiện nay, mô hình trồng cỏ nuôi bò ở Hải An khả năng đưa lại hiệu quả kinh tế cao và tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

Trong điều kiện ngư dân chuyển sang làm nghề nông thì bên cạnh sự nỗ lực của người dân thì sự hỗ trợ kịp thời sát đúng của chính quyền các cấp chính là động lực để giúp người dân đầu tư phát triển kinh tế vùng cát theo hướng bền vững .

 

                                                        Linh Xuân- Quang Giang 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Xuân 10/05/2017 16:07 Lê Vĩnh Nhiên 11/05/2017 14:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà