Trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 1. 2018

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Phát sóng : 1.1.2018

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương số tháng 1 năm 2018. Hôm nay cũng là ngày đầu năm mới, những người thực hiện chương trình kính chúc quí vị và các bạn năm mới sức khỏe, hạnh phúc và luôn đồng hành cùng chúng tôi trên lĩnh vực Công nghiệp- Thương mại trên địa bàn tỉnh.

Thưa quí vị  và các bạn! Trong thời gian qua, nhằm cải thiện, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực Công Thương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở Công Thương đã chú trọng đến công tác cải cách hành chính theo hướng toàn diện, đồng bộ, xem đây là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn được giao, với mục tiêu tạo điều kiện  tốt nhất để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phát triển. Công tác cải cách hành chính của Sở Công Thương Quảng Trị được UBND tỉnh, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao, một vài ghi nhận về nội dung này qua phóng sự sau đây, mời quí vị và các bạn theo dõi.

Sở Công Thương đẩy mạnh cải cách hành chính.

         Công ty TNHH 1TV QT Hùng Dung ở Thị trấn Hồ Xá được thành lập vào ngày 18.5 năm 2017, trước đây gia đình bà Nguyễn Thị Anh Đào chuyên sản xuất và kinh doanh tinh bột nghệ theo mô hình tổ hợp tác cùng với các thành viên phụ nữ, đây cũng chính là sản phẩm mang lại thu nhập và công ăn việc làm cho chị em ở vùng nông thôn Quảng Trị. Sau khi tìm kiếm thị trường, bà Đào đã mạnh dạn mở rộng quy mô và thành lập công ty. Để hoàn thiện các thủ tục thành lập công ty thì cần những giấy tờ cần thiết liên quan đến các sở ban ngành như Sở kế hoạch đầu tư, sở y tế, và để có thể kinh doanh trên lĩnh vực thực phẩm tinh bột nghệ thì giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm là không thể thiếu, về phía ngành Công Thương cũng đã tạo điều kiện và làm đúng quy trình để công ty hoạt động theo quy định của pháp luật.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO - GĐ Cty TNHH 1TV QT Hùng Dung- Hồ Xá – Vĩnh Linh.

( khi mới bắt đầu chúng tôi cũng không hiểu nhiều về các giấy tờ cần thiết, nhờ sự quan tâm từ phía phụ nữ, sở Công thương cũng đã tạo điều kiện để chúng tôi hoạt động..)

 

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước về lĩnh vực Công Thương, Sở đã triển khai thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách nghiêm túc. Là một trong những đơn vị sớm xác định và công bố Chỉ số CCHC, Sở Công Thương Quảng Trị đã đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc cung ứng các dịch vụ hành chính công; xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức...Ngoài ra, Sở Công Thương còn cập nhật thường xuyên, liên tục và niêm yết công khai quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên trang thông tin điện tử của ngành để cá nhân, tổ chức tiện tiếp cận, thực hiện.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN TRÌNH- Chánh Văn phòng Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.

( cải cách hành chính là vấn đề mà lãnh đạo sở quan tâm và thường xuyên chỉ đạo thực hiện, phổ biến các quy định để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong giao dịch tại Sở..)

Cụ thể, trong năm 2017 bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương đã tiếp nhận tổng số 190 hồ sơ; trong đó số lượng hồ sơ đã giải quyết hoàn thành và đúng thời hạn 173 hồ sơ, qua hướng dẫn, tiếp nhận, Sở đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xử lý hoàn thành trước và đúng thời hạn trên 95 %. Sở cũng đã tham mưu rà soát, tổng hợp và báo cáo kết quả tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực Công Thương, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các quy định pháp luật về xăng dầu, khí dầu mỏ, thủy điện, khoáng sản, vật liệu nổ công nghiệp và an toàn hóa chất, cụm công nghiệp; quản lý chợ, bán hàng đa cấp và đăng ký hợp đồng theo mẫu. Bên cạnh đó, tổ chức thống kê, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực như: An toàn thực phẩm; kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ; hoạt động điện lực, khoáng sản; cụm công nghiệp; sản xuất kinh doanh rượu, thuốc lá, thương mại biên giới.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Đăng- GĐ Cty TNHH Hải Đăng.

( công ty chúng tôi kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó có thuốc lá, đây là một trong những mặt hàng khó để thực hiện đăng ký kinh doanh, nhưng được sự quan tâm của cán bộ ngành CT hướng dẫn các thủ tục để chúng tôi thực hiện..)

Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND tỉnh đề xuất phương án đơn giản hóa 06 nhóm thủ tục hành chính/thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, nhằm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm các quy định, giấy tờ, biểu mẫu không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi cho tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được các cán bộ của Sở hướng dẫn và làm các thủ tục giấy tờ cần thiết theo quy định. Từ đầu năm 2012 đến nay, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết không những trước và đúng thời hạn mà chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng được nâng lên.

Phỏng vấn: Ông Phan Quang Trí- Chủ cơ sở sản xuất mỳ Quang Vinh.

( để có thủ tục về chứng nhận đủ điều kiện về VSAT TP thì phải có giấy phép kinh doanh, tập huấn, và cán bộ sở về kiểm tra và làm thủ tục rất nhanh chóng..)

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác như cải cách bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công… Cụ thể như Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là cán bộ bộ phận “một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giải quyết thủ tục hành chính. Từ những kết quả trên, Sở Công Thương là một trong những đơn vị được UBND tỉnh đánh giá khá cao trong công tác CCHC, bước đầu tạo được những chuyển biến rõ nét về môi trường hành chính công theo hướng minh bạch, hiệu quả.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Trình- Chánh VP Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.

( thời gian tới lãnh đạo sở tiếp tục tuyên truyền cho người dân và thực hiện công tác cải cách hành chính, tham mưu để giảm các thủ tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân phát triển kinh doanh..)

Sở Công Thương Quảng Trị đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm để thực hiện trong năm 2018, theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, đề xuất, thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và rà soát văn bản quy phạm pháp luật của ngành bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Cùng đó, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa”, tiến tới đề xuất phương án xây dựng cơ chế “một cửa liên thông” hiện đại giữa Sở và Văn phòng UBND tỉnh, các cấp. Xác định và công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính hàng năm của Sở; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước; triển khai hệ thống thông tin cán bộ công chức, viên chức của Sở... Tất cả đều nhằm mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành trên địa bàn; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế. Những hoạt động này sẽ góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo kiểm tra lại và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/12/2017 19:30 Lê Vĩnh Nhiên 30/12/2017 07:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà