Tạp chí công thương phát thanh
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Tạp chí công thương ngày 3.6.2021

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang nghe Tạp chí Công Thương trên sóng PT của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Chịu nhiều ảnh hưởng trong đợt dịch bệnh Covid 19, các doanh nghiệp trên cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở các lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, kéo theo đó là người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh trên lĩnh vực sản xuất thực sự gặp khó khăn khi dịch bệnh Covid 19 diễn ra. Từ nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất cho đến sản phẩm đầu ra không tiêu thụ được. Nhiều doanh nghiệp cũng phải đóng cửa hoặc sản xuất cầm chừng, để cho người lao động có thu nhập vượt qua thời điểm khó khăn. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh chuyên chế tạo các loại máy làm đá hoạt động từ đầu năm 2019 trên địa bàn TP Đông Hà, do mới thành lập nên nguồn vốn vay Ngân hàng cũng là vấn đề không thể thiếu. Dịch bệnh xãy ra thì công ty cũng gặp những khó khăn như việc vận chuyển nguyên vật liệu, nhu cầu của khách hàng cũng giảm theo đã ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động cũng như doanh nghiệp. Mong muốn tháo gỡ về nguồn vốn vay từ ngân hàng cũng như giảm lãi suất,giản nợ vay ngân hàng là điều cần thiết.

PV: Anh PHAN QUỐC THỊNH- GĐ Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh.

Cùng với các doanh nghiệp khác, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn, như công ty sản xuất các loại giấy mang thương hiệu ORCHIT Quảng Trị đứng chân tại Cụm CN Đông Lễ. Thời gian vừa qua, DN phải cắt giảm lao động bằng 50% so với bình thường. Vì thực tế, vấn đề mà doanh nghiệp đang trải qua là lượng hàng hóa không xuất khẩu được sang thị trường Lào với số lượng bằng ¼ công suất mà công ty sản xuất ra. Thị trường trong nước cũng tiêu thụ giảm khi các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống bị đóng cửa.

PV: Ông LÊ MẠNH ĐÌNH- GĐ Công ty ORICHIT Quảng Trị.

Cùng với đó, trước thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid, công ty cũng đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hơn 10 tỷ đồng để sản xuất giấy đa năng phục vụ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay dây chuyền vẫn chưa đi vào hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vấn đề đặt ra là nguồn vốn vay của ngân hàng thì công ty phải thực hiện theo đúng hợp đồng, nếu nhận được hỗ trợ từ gói vay ưu đãi thì sẽ tạo điều kiện cho DN xoay xở trong gian đoạn này.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Dù phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều doanh nghiệp đã tích cực tìm hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh và chủ động ứng phó dịch bệnh. Quan điểm chung là không để sản xuất trì trệ do chống dịch nhưng cũng không vì tập trung sản xuất mà  lơ là chống dịch.

Thời gian này, Công ty Cổ phần phát triển may mặc miền Trung  - đóng tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đang  quyết tâm thực hiện các đơn hàng đã nhận theo kế hoạch đến tháng 8.2021. Để kịp hoàn thành các đơn hàng đúng tiến độ, cán bộ  và công nhân công ty đã chú trọng thực hiện các biện pháp vừa thi đua sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

PV: Ông Tạ Quang Thuật - PGĐ Công ty Cổ phần phát triển may mặc miền Trung cho biết ( về đơn hàng của doanh nghiệp đến thời điểm này, song song với công tác chống dịch)

Gần 4000 doanh nghiệp với hơn 50.000 lao động địa phương đang đối mặt trước nhiều thách thức của dịch bênh Covid19. Trước diễn biến mới của dịch, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, tránh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống công nhân lao động. Đợt bùng phát dịch bệnh mới này đang diễn ra tại 1số khu, cụm công nghiệp ở một số tỉnh thành trong cả nước, nên các doanh nghiệp tỉnh ta cũng không chủ quan lơ là trước dịch bệnh.

Trải qua đợt dịch covid 19 năm 2020, Công ty TNHH Phương Thảo chuyên sản xuất, chế biến gỗ ghép thanh đã trải qua những khó khăn, cùng với sự nỗ lực của lãnh đạo công ty đã đưa ra những giải pháp để vượt lên và duy trì hoạt động. Năm nay, dịch covid 19 quay trở lại, nhiệm vụ quan trọng của công ty là phát triển sản xuất song song với công tác phòng chống dịch bệnh. Duy trì công việc luôn phiên cho 80 lao động có thu nhập bình quân từ 4- 5 triệu đồng.

PV: Chị BÙI THỊ LỆ THANH- Công nhân công ty TNHH Phương Thảo chia sẽ.

Vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp cũng như người lao động cũng hiểu rằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ cũng có hạn, còn lại doanh nghiệp phải tự thay đổi, tự sáng tạo và nỗ lực bằng sức của mình. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung cũng như ở Quảng Trị đã rút ra rất nhiều bài học và sẽ có nhiều doanh nghiệp nắm bắt những ngành nghề mới, có cơ hội mới trong chiến lược kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển song song với công tác phòng dịch covid 19.

Ông LƯƠNG BÁ SƠN- PGĐ Công ty TNHH Phương Thảo cho biết

Theo chia sẽ của doanh nghiệp thì ngoài việc có những chính sách ưu đãi cho người lao động, giảm thuế, giản thời gian trả nợ thì về phía chính quyền địa phương cần có những tác động như kích cầu từ lĩnh vực  du lịch cho đến tiêu dùng những sản phẩm địa phương cũng là một trong những giải pháp căn cơ để cùng doanh nghiệp tăng thêm nguồn thu, người lao động có thêm việc làm.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid19, không ít doanh nghiệp lo lắng, băn khoăn vì thách thức và sự tàn phá của Covid-19 quá lớn. Để có thể trụ vững, vượt qua thách thức và sản xuất kinh doanh phát triển đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực rất lớn. Trong đó, việc tìm kiếm hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng bối cảnh dịch bệnh được xem là giải pháp hiệu quả. Qua đó, chung tay cùng cả hệ thống chính trị thực hiện 2 mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT-XH.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cũng đã nỗ lực, chủ động tìm giải pháp tự tháo gỡ khó khăn; tăng tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường, mở rộng thị trường quốc tế, coi trọng thị trường nội địa; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng chế biến và giá trị tăng sản phẩm.

Có thể nói, bên cạnh sự nỗ lực, tự thân vận động của mình nhằm duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho người lao động thì vấn đề hiện nay mà doanh nghiệp đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời như vấn đề về lãi suất, vấn đề về thuế, vấn đề kéo giãn thời gian nộp BHXH cho người lao động cũng được các doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu để giảm bớt một phần khó khăn trong giai đoạn này.

CHÀO CUỐI.

Đón nghe: Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cũng đã nỗ lực, chủ động tìm giải pháp tự tháo gỡ khó khăn; tăng tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường, mở rộng thị trường quốc tế, coi trọng thị trường nội địa; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng chế biến và giá trị tăng sản phẩm.

Có thể nói, bên cạnh sự nỗ lực, tự thân vận động của mình nhằm duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho người lao động thì vấn đề hiện nay mà doanh nghiệp đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời như vấn đề về lãi suất, vấn đề về thuế, vấn đề kéo giãn thời gian nộp BHXH cho người lao động cũng được các doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu để giảm bớt một phần khó khăn trong giai đoạn này.

Tạp chí CT phát sóng 17h thứ 5 ngày 3.6, mời quí thính giả đón nghe.



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/06/2021 17:13 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà