TRANG CÔNG THƯƠNG THÁNG 6
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 6.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển CN tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Với nguồn vốn từ các chương trình khuyến công quốc gia và của tỉnh cũng như ở các địa phương trong thời gian qua đã tạo động lực thúc đẩy cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ để phát triển kinh tế. Những đề án khuyến công Trên địa bàn huyện Triệu Phong thời gian qua cũng đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng sản xuất và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tạo việc làm cho người lao động. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Hiệu quả từ đề án Khuyến công ở Triệu Phong.

Dây chuyền may mặc của công ty TNHH Đại Sông Tiến ở xã Triệu Đại huyện Triệu Phong được triển khai từ năm 2019 với số lượng lao động hiện tại hơn 40 người chủ yếu là lao động địa phương. Bắt tay vào đầu tư xây dựng, công ty cũng đã nhận được vốn khuyến công của Huyện 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà xưởng phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu may mặc gia công xuất khẩu với số lượng tăng lên mỗi năm nên doamnh nghiệp cũng đã đầu tư thêm dây chuyền máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của đơn vị. Năm 2021, công ty cũng đã tiếp cận từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh để đầu tư ngày càng hoàn thiện hơn. Hiện nay công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho lao động nữ địa phương với mức lương bình quân từ 4- 6 triệu đồng mỗi người/tháng.

PV: Chị NGUYỄN THỊ THÙY LINH- Công nhân may Công ty TNHH Đại Sông Tiến- Triệu Đại về công việc tại doanh nghiệp?

Bà TRẦN THỊ MỸ NGỌC- GĐ Công ty TNHH Đại Sông Tiến ( về sử dụng nguồn vốn hỗ trợ Khuyến công như thế nào?)

                Đối với các cơ sở sản xuất nhỏ tại địa bàn huyện cũng là đối tượng mà nguồn vốn khuyến công hướng đến, đặc biệt là những mô hình của các bạn trẻ bắt tay khởi nghiệp. Mô hình sản xuất Bún sạch Vạn Linh cũng chính là một trong những ý tưởng khởi nghiệp của một số bạn trẻ ở Linh Chiểu xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong. Họ đưa máy móc vào quá trình làm ra sợi bún sạch, ngon và áp dụng kiến thức truyền thông, tiếp thị để xây dựng thương hiệu bún sạch. mỗi ngày, xưởng bún sạch Vạn Linh cho ra thị trường hơn 9 tạ bún. Sản phẩm không còn quanh quẩn chợ quê mà đã len lỏi vào các nhà hàng, quán ăn lớn, xa ra các địa phương ngoài tỉnh đặc biệt là các cửa hàng sản phẩm sạch ở Đà Nẵng, Hà Tỉnh, Quảng Bình. Cơ sở cũng đã tiếp cận được nguồn vốn Khuyến công của huyện để đầu tư máy móc thiết bị sản xuất.

PV: Anh ĐĂNG TÔN CẢNH- Chủ cơ sở sản xuất Bún Vạn Linh- Triệu Sơn- Triệu Phong- Quảng Trị. ( Ý nghĩa nguồn vốn trong điều kiện khởi nghiệp và định hướng cho ra thị trường sản phẩm mới..)

          Tiếp thêm động lực cho những cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nâng cao chất lượng sản phẩm là mục tiêu của những chương trình hỗ trợ khuyến công trên địa bàn tỉnh nói chung và ở Triệu Phong nói riêng. Mỗi năm nguồn vốn khuyến công của huyện là 300 triệu đồng hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp để tạo điều kiện phát triển. Ngoài ra các cơ sở và Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng tiếp cận với nguồn vốn khuyến công của tỉnh để đầu tư máy móc, thiết bị, mẫu mã, bao bì.  Để đạt được hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ mang lại thì điều quan trọng vẫn chính là sự nỗ lực của các cơ sở và doanh nghiệp trong việc chủ động phát triển sản xuất, tìm kiếm thị trường và có những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mà thị trường đang cần. Cùng với đó, việc khảo sát nhu cầu thực tế của các mô hình từ địa phương làm cơ sở để xét duyệt các đề án khuyến công và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả cũng chính là yếu tố quan trọng. Khẳng định từ thực tế các mô hình trên địa bàn Triệu Phong cho thấy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã sử dụng có hiệu quả và mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Pv: Chị TRẦN THỊ LAN- Chủ cơ sở sản xuất Trần Lan ( sự nỗ lực của chính cơ sở sản xuất…)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản xuất Công nghiệp – TTCN, Thương mại - Dịch vụ của huyện gặp khó khăn, không đạt được kế hoạch đề ra, nhưng trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 vẫn tăng hơn so với năm 2019. Tổng giá trị sản xuất ngành đạt 753,652 tỷ đồng, tăng 11,5%, đạt 95,1% KH. Hoạt động của các doanh nghiệp tại Cụm Công nghiệp Ái Tử được duy trì, tạo việc làm cho trên 500 lao động có thu nhập ổn địnhCông tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư được chú trọng. Có 07 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 51,676 tỷ đồng; trong đó, có 02 dự án đầu tư vào Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử đi vào hoạt động. Năm 2020, Công tác khuyến công được thực hiện tích cực, có 03 đề án được hỗ trợ khuyến công tỉnh, 01 đề án khuyến công quốc gia. Huyện đã tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân 5,165 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và dân sinh.

PV: Ông ĐOÀN QUANG LUẬN , Giám đốc Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp và Khuyến công huyện Triệu Phong ( mục tiêu và sử dụng nguồn vốn, xác định nhu cầu của doanh nghiệp thời gian tới?)

Hiện nay, huyện Triệu Phong có 2 Cụm công nghiệp là Ái Tử và Đông Ái Tử. Trong đó, Cụm công nghiệp Ái Tử có 11 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp cưa xẻ gỗ rừng trồng, chế biến gỗ dăm sản xuất. Các ngành nghề mới như may gia công áo quần, dệt bít tất, sản xuất tinh bột nghệ, ép củi trấu… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 600 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/tháng. Để cùng với chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thì sự đồng hành từ nguồn vốn khuyến công thực sự có ý nghĩa. Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gửi sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hàng năm cũng tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.  

Chào cuối.

Đón xem: Những đề án khuyến công của huyện Triệu cùng với các đề án của tỉnh trong thời gian qua đã tạo động lực cho các cơ sở sản xuất ở địa phương đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự nỗ lực của chính doanh nghiệp sẽ là yếu tố quyết định trong hoạt động của mỗi đơn vị. Ghi nhận trong Trang Công Thương phát sóng vào 20h15 thứ 2 ngày 7.6 và pl vào 11h hôm sau, mời quí vị và các bạn đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/06/2021 17:32 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà