Tạp chí Công thương phát thanh
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Tạp chí Công Thương 30.12.2021.

Đón nghe: 17h00 thứ 5 ngày 30.12

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang nghe Tạp chí Công thương trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị!

Thưa quí thính giả nghe Đài! Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: “Tập trung khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng của huyện để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch; đưa công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch trở thành động lực thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển…, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện”. Bằng nhiều hình thức thu hút đầu tư, năm 2021, giá trị tăng thêm các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện Cam Lộ đóng góp hơn 72% tỉ trọng nền kinh tế, trở thành trục động lực quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng thành công huyện nông thôn mới. Ghi nhận qua PS “ Cam Lộ nỗ lực nâng cao chỉ số phát triển CN- TM” , mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Trên địa bàn huyện Cam Lộ có 3 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 150 ha. Tỉ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đạt khá, hiện có 41 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.453 tỉ đồng, đã thực hiện 658 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 1.069 lao động/ 2.230 lao động đăng ký. Loại hình sản xuất công nghiệp khá đa dạng, có một số dự án đầu tư quy mô khá lớn như Nhà máy bia Camel, nhà máy chế biến tinh bột sắn, chế biến gỗ, một số công ty may xuất khẩu. Giá trị sản xuất công nghiệp duy trì ở mức tăng trưởng khá, đóng góp vào nguồn thu ngân sách huyện ngày một tăng, chiếm hơn 50% tổng thu ngân sách của huyện.

Nổi bật trong năm 2021, trong điều kiện khó khăn do dịch Covid 19 song các DN trên địa bàn huyện đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện mục tiêu kép về phát triển kinh tế song song với công tác phòng dịch. Công ty TNHH Tiến Phong ở cụm CN Tân Định đã đầu tư mở rộng quy mô vào cuối năm 2020 và đi vào hoạt động tháng 8.2021 với diện tích 9000m2, số vốn gần 70 tỷ đồng. Công ty cũng đã tuyển thêm 300 lao động có tay nghề từ Miền Nam trở về để đáp ứng đủ nguồn hàng cho thị trường xuất khẩu năm 2021.

PV: Ông NGUYỄN VĂN DƯƠNG- Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Tiến Phong – Cam lộ cho biết.

Trích băng.

Về thương mại, dịch vụ, toàn huyện có 2.887 cơ sở hoạt động kinh doanh, thu hút gần 3.800 lao động, doanh thu hằng năm gần 3.000 tỉ đồng. tổng mức bán lẻ của huyện năm 2020 đạt 2.682 tỉ đồng, vượt 1,6 lần so với tổng mức bán lẻ trong quy hoạch đến năm 2020. Các hoạt động xây dựng, xúc tiến, quảng bá thương hiệu được chú trọng, tạo ra liên kết trong sản xuất và tiêu thụ. Nhiều sản phẩm đặc trưng có thể mạnh của địa phương đã được công bố về tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ, nhãn hiệu, được vinh danh cấp tỉnh, cấp quốc gia và tham gia vào chuỗi siêu thị, cửa hàng uy tín trên toàn quốc. Hoạt động thương mại đã khai thác được lợi thế địa bàn thuận tiện về giao thông để phát triển đa dạng các loại hình, lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh như bán lẻ thiết bị gia dụng, điện tử, cơ khí ô tô, vận tải, buôn bán và trung chuyển hàng hóa Thái Lan, ăn uống, giải trí…

PV: Anh NGUYỄN ĐỨC TÚ- Chủ siêu thị 3T Mart – huyện Cam Lộ nói.

Trích băng.

Xác định mục tiêu phát triển tiếp tục chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, huyện Cam Lộ phấn đấu thời kỳ 2021-2025 đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch 15%. Theo đó, địa phương phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp trên cơ sở bám sát các thế mạnh của huyện về vị trí địa lý (nằm ở cửa ngõ phía Tây của thành phố Đông Hà và trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây), cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi (các tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh, vùng vành đai đấu nối và dừng nghỉ với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) và nguồn nguyên liệu nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu ngân sách, tăng thu nhập cho người dân, tạo động lực xây dựng nông thôn mới.

PV: Ông TRẦN HOÀI LINH- PCT UBND huyện Cam Lộ cho biết những nỗ lực của huyện trong thời gian qua.

Trích băng.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn gắn với sản phẩm của các làng nghề, sản phẩm OCOP và các loại hình công nghiệp phụ trợ như chế biến thực phẩm, cao dược liệu, công nghiệp cơ khí… Phát huy lợi thế vùng kinh tế ven đô và lợi thế địa bàn thuận lợi về giao thông để mở mang các loại hình thương mại, dịch vụ có giá trị cao; quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đảm bảo quỹ đất tại các vị trí thuận lợi để kêu gọi đầu tư các khu thương mại - dịch vụ có quy mô; khuyến khích phát triển các loại hình chợ tiện lợi như mini mart để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đối với ngành du lịch, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng để đầu tư các dự án quy mô lớn, thông qua phát triển du lịch để quảng bá, giới thiệu các giá trị truyền thống, các sản phẩm của địa phương đến với du khách; kết hợp phát triển du lịch với tham quan khu sản xuất, chế biến nông sản sạch, các làng nghề để kích cầu tiêu thụ hàng hóa, nông sản của địa phương.

PV: Ông TRẦN HOÀI LINH- PCT UBND huyện Cam Lộ cho biết những  giải pháp để tiếp tục nâng cao chỉ số phát triển CN- TM trên địa bàn trong thời gian tới.

Trích băng.

Để đưa công nghiệp, thương mại trở thành động lực thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đề ra, thời gian tới huyện Cam Lộ tăng cường áp dụng các cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư nhằm thu hút và tạo nguồn vốn cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, như làm đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư, hoàn thiện đề án chính phủ điện tử của huyện, giải quyết thủ tục hành chính công mức độ 3, 4… Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, quản lý, điều hành thực hiện quy hoạch và thẩm định các dự án đầu tư. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch, quản lý môi trường, đảm bảo phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch đúng định hướng. Đề cao vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch và tiểu thủ công nghiệp để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, liên kết cùng phát triển.

Chào cuối. Tạp chí CT tuần này xin tạm dừng tại đây, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/12/2021 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 29/12/2021 13:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà