Trang Công Thương ( Truyền hình )
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương Quảng Trị số 02 năm 2023

Vấn đề đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương Quảng Trị do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở Công Thương Quảng Trị thực hiện.

          Thưa Quý vị và các bạn! Phát triển bền vững cụm công nghiệp là một yêu cầu tất yếu trong chiến lược phát triển các cụm công nghiệp tại địa phương. Việc đầu tư phát triển các cụm công nghiệp đã mang lại những kết quả nhất định về kinh tế cho địa phương chính vì thế để các cụm công nghiệp phát triển bền vững, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, đầu tư và có nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển các cụm công nghiệp theo định hướng cân đối tất cả các mục tiêu về kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó việc đầu tư phát triển các cụm công nghiệp nhằm tạo mặt bằng sản xuất, thu hút đầu tư là rất cần thiết.  Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục Công Thương, mời Quý vị và các bạn theo dõi.

Vấn đề đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Công nghiệp nông thôn (CNNT) chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu của nền kinh tế. Do vậy, phát triển CNNT không chỉ trực tiếp góp phần phát triển ngành công nghiệp nói chung mà còn tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn từ đó kéo theo dịch vụ phát triển, giảm bớt sự chênh lệch về phát triển kinh tế - xã hội giữa thành thị và nông thôn, giữa các địa phương, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng thêm lượng hàng hóa và gia tăng tốc độ phát triển của nền kinh tế. Để nâng cao tỷ trọng kinh tế công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng kinh tế nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn tỉnh Quảng Trị đã thực hiện quy hoạch tổng thể và quy hoạch vùng, từ đó tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp theo thế mạnh của từng địa phương. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành NQ 39 ban hành chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 20 cụm CN với tổng diện tích khoảng 570 ha được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo đủ điều kiện thu hút đầu tư sản xuất trong CNN, trong những năm qua Quảng Trị đã phát triển được 17 CCN, với tổng diện tích 527,5 ha thuộc địa bàn của 09/10 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, có 16 CCN đã đi vào hoạt động với đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân 63,9 %. Trong năm 2022, các CCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 05 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 142,69 tỷ đồng. Tính đến nay, đã thu hút được 153 dự án đầu tư vào 16 CCN trên địa bàn với tổng số vốn đăng ký khoảng 3.667 tỷ đồng, đã thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 2.098 tỷ đồng, trong đó: 94 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, 22 dự án đang triển khai xây dựng, 18 dự án đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng.

( Hình ảnh tại 1 số cụm công nghiệp: Diên sanh, CNN Đông Lễ…)

* Phỏng vấn lãnh đạo Sở Công thương Quảng Trị:

Thưa ông,(bà) xin ông (bà) cho biết những kết quả đã đạt được trong triển khai Nghị quyết 39 của HĐND tỉnh? Khó khăn, vướng mắc còn gặp phải hiện nay là gì? Định hướng trong thời gian tới?

Tại Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hiện có 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 150 ha. Các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các cụm công nghiệp bước đầu đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Trong thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện được nâng lên đáng kể. Tính đến nay, tổng kinh phí đã thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện gần 36,9 tỉ đồng. Công tác thu hút đầu tư luôn được huyện quan tâm, thể hiện rõ trong việc cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đăng ký đầu tư; đồng thời nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để có các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

* Phỏng vấn 1 Doanh nghiệp tại 1 cụm CN ở Cam Lộ:

  Khi được cấp phép đầu tư nhà máy trong cụm để mở rộng hoạt động sản xuất đem lại thuận lợi, lợi ích gì cho doanh nghiệp? Mong muốn của DN hiện nay là gì?

Cách Quốc lộ 1A khoảng chừng chưa đến 200m về hướng Đông. Cụm công nghiệp Đông Ái Tử tọa lạc trên diện tích một phần của sân bay quân sự (cũ), với tổng diện tích trên 35ha. Mới đưa vào hoạt động từ năm 2018, nhưng đến nay, số dự án đã đăng ký và lấp đầy khoảng 95% diện tích của 16 nhà đầu tư, tổng số vốn đăng ký gần 790 tỷ đồng, số lao động dự kiến thu hút gần 6.000 người. Để thu hút các nhà đầu tư đến với Cụm công nghiệp Đông Ái Tử, thời gian qua, huyện Triệu Phong đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện tốt chính sách về ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất khi doanh nghiệp vào đây…Nhiều nhà máy có tổng vốn đầu tư lớn như nhà máy may Triệu Phong của Tổng Công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ gần 110 tỷ đồng; Công ty cổ phần Khí công nghiệp oxy Vinh 14,5 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất và gia công may mặc PI VINA Quảng Trị 463 tỷ đồng…Có thể nói các cụm công nghiệp đã và đang phát triển đã mang đến những đổi thay lớn trong bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Triệu Phong. ( Hình ảnh tại cụm CN Đông Ái Tử )

* Phỏng vấn 1 Doanh nghiệp tại cụm CN Đông Ái Tử:

   Khi được cấp phép đầu tư nhà máy trong cụm để mở rộng hoạt động sản xuất đem lại thuận lợi, lợi ích gì cho doanh nghiệp? 

* Phỏng vấn đại diện lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong:

   Đánh giá những đóng góp của các cụm CN vào bức tranh kinh tế xã hội huyện Triệu Phong? Những khó khắn vướng mắc mà địa phương còn gặp phải trong đầu tư phát triển cụm công nghiệp?

Việc phát triển CCN đã góp phần thu hút đầu tư phát triển công nghiệp ở địa phương theo định hướng quy hoạch; đã có chuyển biến tích cực trong việc thu hút các doanh nghiệp/nhà đầu tư tiềm năng, lĩnh vực, ngành nghề tạo ra giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, bên cạnh kết quả tích cực, các cụm công nghiệp cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần củng cố, khắc phục để tiếp tục hoạt động theo đúng quy định và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn, đảm bảo phát triển bền vững. Với mục tiêu Phát triển công nghiệp gắn với phát triển các khu công nghiệp và CCN để phát huy lợi thế về hạ tầng giao thông, điện năng, nguồn nguyên liệu, nhân lực. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư phát triển; đẩy mạnh cải cách hành chính; thường xuyên lắng nghe, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tư, phát triển bền vững CCN đóng một vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào các CCN, tỉnh Quảng Trị cũng chú trọng làm tốt công tác cung cấp thông tin quy hoạch, chỉ dẫn địa lý, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, đồng thời tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, trên cơ sở đó chọn lọc thu hút các dự án đầu tư chất lượng, có tính bền vững./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/02/2023 08:53 Lê Vĩnh Nhiên 28/02/2023 10:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà