Sức khỏe đời sống 8 9 2019 – Đảm bảo an toàn thực phẩm bánh trung thu
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Như Quỳnh và Thúy Hằng rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Sức khỏe đời sống. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Quý vị và các bạn cũng có thể gửi những thắc mắc liên quan đến sức khỏe tới hộp thư của chuyên mục là suckhoequangtri@gmail.com, chúng tôi sẽ chuyến đến các chuyên gia y tế giải đáp thắc mắc và tư vấn cho quý thính giả. Thúy Hằng này, bạn có thấy rằng, mấy hôm nay dù thời tiết không thuận lợi nhưng khắp nơi trên đường phố Đông Hà vẫn rộn ràng không khí trung thu, và một sản phẩm không thể thiếu nhất là với người dân thành thị là bánh trung thu trong những dịp như thế này. Vâng, đúng rồi, còn mấy ngày nữa thôi là đến Tết trung thu. Theo cảm nhận của Hằng thì không chỉ các cửa hàng bán dọc đường phố mà ngay trên các trang mạng xã hội vẫn có khá nhiều người sản xuất bánh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Vâng, đó cũng là một trong những vấn đề mà BTV muốn chuyển đến quý thính giả trong chuyên mục hôm nay Thúy Hằng ạ. Thị trường vẫn nhộn nhịp bánh, nhu cầu sử dụng của người dân vẫn tăng cao. Tuy nhiên, làm gì để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm bánh trung thu là điều mà ai cũng băn khoăn. Trước khi vào nội dung chính của chuyên mục, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một số thông tin sức khỏe và y tế mà PV chúng tôi vừa tổng hợp.

Sức khỏe đời sống 8 9 2019 – Đảm bảo an toàn thực phẩm bánh trung thu

Kính chào quý vị và các bạn!

Như Quỳnh và Thúy Hằng rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Sức khỏe đời sống. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Quý vị và các bạn cũng có thể gửi những thắc mắc liên quan đến sức khỏe tới hộp thư của chuyên mục là suckhoequangtri@gmail.com, chúng tôi sẽ chuyến đến các chuyên gia y tế giải đáp thắc mắc và tư vấn cho quý thính giả.

Thúy Hằng này, bạn có thấy rằng, mấy hôm nay dù thời tiết không thuận lợi nhưng khắp nơi trên đường phố Đông Hà vẫn rộn ràng không khí trung thu, và một sản phẩm không thể thiếu nhất là với người dân thành thị là bánh trung thu trong những dịp như thế này.

Vâng, đúng rồi, còn mấy ngày nữa thôi là đến Tết trung thu. Theo cảm nhận của Hằng thì không chỉ các cửa hàng bán dọc đường phố mà ngay trên các trang mạng xã hội vẫn có khá nhiều người sản xuất bánh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Vâng, đó cũng là một trong những vấn đề mà BTV muốn chuyển đến quý thính giả trong chuyên mục hôm nay Thúy Hằng ạ. Thị trường vẫn nhộn nhịp bánh, nhu cầu sử dụng của người dân vẫn tăng cao. Tuy nhiên, làm gì để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm bánh trung thu là điều mà ai cũng băn khoăn. Trước khi vào nội dung chính của chuyên mục, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một số thông tin sức khỏe và y tế mà PV chúng tôi vừa tổng hợp.

Nhạc cắt

Phần tin

Tin 1 – Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 14936/ QLD-CL về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ lô thuốc viên nén Sebemin. Thuốc viên nén Sebemin SX: 24/20/2017, HD: 23/10/2020 do Công ty Crown Pharm. Co Ltd (Korea) sản xuất, Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma) nhập khẩu bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ lô thuốc vì lý do thuốc không đạt chỉ tiêu hàm lượng betamethasone (chất làm giảm phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và các triệu chứng như sưng tấy và dị ứng- PV) và vi phạm chất lượng mức độ 2. Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp dị ứng đường hô hấp, dị ứng da và mắt, những bệnh viêm mắt cần chỉ định hỗ trợ bằng corticosteroid toàn thân; các chứng viêm mắt.v.v. Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc nén Sebemin không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này.

Tin 2 - Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vừa công bố Quyết định công nhận kết quả nghiệm thu đề tài nghiên cứu một số tác dụng dược lý của dung dịch Tanos nano trên động vật thực nghiệm do TS. Trần Văn Thanh – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài. Đây là một loại dung dịch làm sạch, chống viêm, diệt khuẩn có tiền đề là các bài thuốc dân gian có chứa các loại thảo dược như canh châu, hạt dổi, hoàng bá… đã được kế thừa và phát triển. Chế phẩm này có tác dụng chống loét niêm mạc miệng. Các nhà khoa học đánh giá đây là hướng nghiên cứu mới và sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa vào thực tế.

Tin 3 - Lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty dịch vụ y tế Cu Ba. Theo đó, chuyên gia y tế Cu Ba hỗ trợ Bệnh viện về những kỹ thuật mà Bệnh viện đang có nhu cầu trong các lĩnh vực ngoại khoa và ung bướu như phẫu thuật lồng ngực-mạch máu, phẫu thuật điều trị các bệnh lý ung thư hệ tiêu hóa, phẫu thuật thần kinh-sọ não, phẫu thuật chấn thương-cột sống,… Đây là bước tiến mới trong quá trình phát triển nhằm đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tin 4 - Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến vào Đề án “xây dựng hướng phát triển sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng cao, chè  truyền thống tỉnh quảng trị năm 2019”. Đề án được triển khai hi vọng sẽ hình thành được một hệ thống sản xuất khép kín được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng đạt tiêu chuẩn GMP -Thực hành tốt sản xuất thuốc của Bộ y tế . Nếu không may xảy ra bất cứ sự cố nào đối với người tiêu dùng hay sản phẩm thì thông qua việc kiểm tra lại quy trình lưu thông trong chuỗi sẽ truy xuất được nguyên nhân, như vậy lợi ích của người tiêu dùng luôn được đảm bảo.

Nhạc cắt

Bài 2 – Thực trạng sử dụng bánh trung thu

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian gần đây, thị trường các bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu sôi động. Các tiểu thương, chủ cửa hàng bắt đầu nhập về nhiều sản phẩm bánh trung thu phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm bởi các sản phẩm bánh trung thu mất vệ sinh an toàn thực phẩm, không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, hết hạn sử dụng có thể trôi nổi trên thị trường. Bài viết của PV Nguyên Hương sẽ phản ánh rõ thực trạng này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trong thời điểm Tết trung thu sắp đến gần, thị trường bánh trung thu đã sôi động với nhiều mẫu mã đa dạng, độc đáo và phong phú. Hiện nay, bánh Trung thu chất lượng đảm bảo có mức giá giao động từ 30-50 ngàn đồng cho mỗi cái đối với các hãng nổi tiếng. Đây là vấn đề khó khăn trong kinh tế đối với nhiều gia đình ở nông thôn hay gia đình thu nhập thấp khi lựa chọn bánh cho con trẻ. Vì vậy nhiều người đã lựa chọn bánh trung thu giá rẻ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ mua phải hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mặc dù vậy, vì tâm lý muốn mua rẻ khiến nhiều mặt hàng bánh trung thu kém chất lượng tiêu thụ khá nhanh, nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Chị Nguyễn Thị Lan ở phường 1, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Tại chợ Đông Hà, các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán khá phong phú, nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã bắt mắt hơn. Nhiều loại bánh Trung thu có thương hiệu, uy tín, điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… được các tiểu thương nhập về giúp cho người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn. Chị Phạm Thị Huệ, Tiểu thương bán bánh kẹo tại chợ Đông Hà cho biết, để đảm bảo chất lượng, uy tín lâu dài, chị đã chọn những sản phẩm bánh trung thu của các công ty lớn, có uy tín và địa chỉ rõ ràng để bán. Chị Phạm Thị Huệ chia sẻ:

Trích băng:

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát các mặt hàng phục vụ cho mùa Tết Trung thu trên địa bàn toàn tỉnh. Cần chú trọng vào việc lấy mẫu tại những cơ sở bánh Trung thu nhằm kiểm tra chất lượng các loại bánh, giám sát chặt chẽ các giấy tờ theo quy định như giấy phép kinh doanh, giấy tự công bố chất lượng, tài liệu quảng cáo sản phẩm, nhãn mác…/.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn, thực tế thì hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có khá nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm bánh trung thu, cùng với đó một số cơ sở sản xuất kịp thời đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm các sản phẩm bánh trung thu là vấn đề mà không ít người dân quan tâm. Thực tế vấn đề này đã được các ngành chức năng cùng vào cuộc góp phần đảm bảo yên tâm cho người tiêu dùng như thế nào, PV chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1.     Thưa ông, thực trạng sản xuất bánh trung thu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại tỉnh Quảng Trị hiện nay như thế nào?

2.     Để đảm bảo an toàn thực phẩm bánh trung thu thì chi cục đã có những giải pháp gì?

3.     Để có một cái Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt là cho trẻ em, ông có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng?

Xin được cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt - Hộp thư sức khỏe:

Quý vị và các bạn thân mến! Liên quan đến chủ đề bánh trung thu, chúng tôi đã nhận được những thắc mắc của một vị khán giả giấu tên ở phường Đông Lương thành phố Đông Hà. Làm gì để phân biệt được bánh trung thu thật và giả, và người bị bệnh tiểu đường và mỡ máu có sử dụng bánh trung thu được không. Mời quý vị và các bạn cùng nghe giải đáp của bác sỹ Võ Quang Duy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Tư vấn sức khỏe

Chuyên mục SK&ĐS tuần này của chúng tôi xin được tạm dừng, chương trình do... Quý vị và các bạn đừng quên gửi thư về hộp thư của chương trinh suckhoequangtri@gmail.com nhé, chúng tôi sẽ chuyển đến các chuyên gia y tế tư vấn cho quý vị và các bạn. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/09/2019 10:05 Nguyễn Thị Bảo 05/09/2019 10:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà