Trang Công Thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 10. 2019

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Chủ đề: Đồng hành cùng Doanh nghiệp- Doanh nhân.

Dẫn ptv: Kính chào quí vị và các bạn đến với Trang Công Thương số tháng 10 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Phải khẳng định rằng cộng đồng Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trên tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị. Với ý nghĩa đó, cùng với sự phấn đấu nỗ lực không biết mệt mỏi của những doanh nhân, thì Đảng và Nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục xác định cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ chính trị cần tập trung lãnh đạo và sẽ là yếu tố quyết định đến tăng trưởng cao, bền vững của nền kinh tế địa phương. Nhân dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13.10, Trang Công Thương sẽ có phóng sự sau đây.

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP- DOANH NHÂN.

Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chủ trương chính sách lớn nhằm tạo điều kiện khuyến khích để phát triển DN trên địa bàn tỉnh nhà. Nhờ vậy, tình hình hoạt động của Doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mức tăng 9,45% so với cùng kỳ năm trước, tạo việc làm mới cho khoảng 2.700 lao động, nâng số lượng DN trên địa bàn tỉnh lên gần 3.050, với tổng số vốn đăng ký kinh doanh trên 18.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 7,8%/năm. Trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng  tăng 14,5%, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, Chỉ số phát triển công nghiệp trong 30 năm qua tăng bình quân 14%/năm. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, sản xuất với sản lượng khá lớn. Đó là những con số khá ấn tượng thể hiện được những đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta.

          Ông LÊ TIẾN DŨNG- Phó GĐ Sở Công Thương Quảng Trị.

Sự nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định để tìm hướng đi, giải pháp với những chiến lược kinh doanh phù hợp mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thì đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, mỗi đơn vị có những đặc thù riêng trong phát triển ở từng sản phẩm trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Vấn đề cốt lõi là các doanh nghiệp phải chủ động được phương án sản xuất kinh doanh nhằm tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

PV: Chị NGUYỄN THỊ HẰNG Công nhân công ty May Hòa Thọ-  Quảng Trị.

Phỏng vấn: Ông PHAN NGỌC HÙNG- Phó TGĐ Công ty May Hòa Thọ Quảng Trị.

Cùng với các doanh nghiệp trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, lĩnh vực thương mại cũng đã có nhiều đóng góp tích cực, cuối năm 2018 đã có 28.916 cơ sở kinh doanh thương nghiệp, giải quyết 45.758 việc làm. Thương mại - dịch vụ không chỉ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà đã vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho xã hội. Mạng lưới thương nghiệp được quan tâm đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh có 77 chợ, 23 siêu thị. Nhiều siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu văn minh, hiện đại ra đời làm thay đổi bộ mặt đô thị. Trong chín tháng năm 2019, thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tỉnh nhà diễn ra khá sôi động. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng, giá cả tương đối ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt mức tăng khá, ước đạt 22.618 tỷ đồng, tăng 10,67% so với cùng kỳ năm trước và đạt 75,6% so với kế hoạch năm 2019. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 19.404 tỷ đồng, tăng 10,71% so với cùng kỳ năm trước.

Phỏng vấn: Chị NGUYỄN THỊ LINH- Siêu thị mini mart Kim Sơn- Đông Hà

Để bước qua thách thức, bước qua khó khăn mà cộng đồng DN Quảng Trị trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại đang đối mặt là một việc làm không dể chút nào. Song muốn có những bước đi tiếp theo mang tính vững chắc và hiệu quả thì không còn cách nào khác, mà đòi hỏi cộng đồng DN Quảng Trị phải đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, năng động sáng tạo, tranh thủ nắm lấy những cơ hội thời cơ thuận lợi nhất, cùng nhau đoàn lết liên doanh liên kết tạo ra sức mạnh tổng hợp… Sự nỗ lực không chỉ dừng lại từ phía DN mà chính quyền các cấp, các ngành liên quan hãy đồng hành chia sẻ, gánh vác để cộng đồng DN tỉnh nhà có những bước tiến dài hơn.

PV: Bà NGUYỄN THỊ LOAN- GĐ Công ty TNHH Yên Loan.

Ông LƯƠNG BÁ SƠN- PGĐ Nhà máy gỗ ghép thanh Phương Thảo.

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tỉnh Quảng Trị xác định phát triển doanh nghiệp, doanh nhân là trách nhiệm và là nền tảng then chốt trong chiến lược phát triển chung của Tỉnh. Do vậy, với phương châm Quảng Trị luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, xem hiệu quả dự án đầu tư đồng nghĩa với hiệu quả kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, nhiều cam kết mạnh mẽ, nhiều cải cách hiệu quả, nhiều giải pháp tích cực phá bỏ các rào cản nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất và xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Về phía ngành Công Thương cũng đã tích cực chủ động tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình phát triển ngành Công Thương và chương trình phát triển năng lượng tái tạo; Đề xuất giải pháp thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019.

PV: Ông Lê Tiến Dũng- Phó GĐ Sở Công Thương tỉnh

Nhờ những quyết tâm mạnh mẽ và sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thiết lập và xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư an toàn, thông thoáng mà cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Quảng Trị không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn hiệu quả hoạt động. Tỉnh Quảng Trị có trên 3.400 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hoạt động trên 37.000 tỷ đồng. Tỉnh đã hình thành và đưa vào hoạt động 3 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp, hơn 7.700 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 21.000 lao động.. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển mạnh từ nền kinh tế “thuần nông” sang “công nghiệp - dịch vụ”. Hiện nay, mỗi năm, tỉnh Quảng Trị thu hút hơn 60 dự án lớn với tổng số vốn trên 15.000 tỷ đồng. Đây là những kết quả tích cực ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong thời gian qua. Đồng thời cũng khẳng định vai trò quan trọng của các doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị ./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/10/2019 14:51 Nguyễn Thị Hiển 02/10/2019 14:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà