Tạp chí công thương phát thanh
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Tạp chí Công Thương thứ 5 ngày 5 tháng 8.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi TC Công Thương của Đài PTTH Quảng Trị thực hiện!

 Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, nhằm khuyến khích, đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) ở địa phương, thị xã Quảng Trị đã có nhiều giải pháp tích cực, đồng thời cụ thể hóa các cơ chế, chính sách liên quan của trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã phát triển. Nhờ vậy, lĩnh vực CN - TTCN đạt kết quả đáng kể, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với đó, UBND thị xã Quảng Trị đã xây dựng và ban hành các Chương trình Kế hoạch thực hiện các công tác khuyến công và qua thực tế triển khai đã mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thông qua các đề án khuyến công Quốc gia và của tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đầu tư máy móc, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Ghi nhận trong TC Công Thương, mời quí vị và các bạn cùng nghe.

Hiệu quả từ các Đề án Khuyến công ở Thị xã Quảng Trị.

Dẫn: Hệ thống Finger ghép dọc tự động được công ty TNHH Gỗ Quảng Trị đầu tư vào năm 2020 với tổng số tiền 1,1 tỷ đồng trong đó vốn khuyến công Quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng. Hoạt động trên lĩnh vực gỗ ghép thanh hơn 5 năm nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng sản phẩm thì việc đầu tư đổi mới máy móc công nghệ luôn là nhu cầu của đơn vị, bên cạnh đó áp dụng máy móc hiện đại sẽ góp phần giảm những chi phí không cần thiết trong quá trình sản xuất từ đó nâng cao năng suất hoạt động. Từ khi có dịch Covid 19 bùng phát đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này, tuy nhiên cùng với sự nhạy bén của công ty đã duy trì việc làm cho người lao động tại địa phương hơn 40 người có thu nhập từ 4-5 triệu đồng.

PV: Anh TRỊNH ĐÌNH LONG- Công nhân Công ty TNHH Gỗ Quảng Trị- TX Quảng Trị chia sẽ.

Còn Chị PHAN THỊ THỦY PHƯƠNG- PGĐ Công ty TNHH Gỗ Quảng Trị- TX Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Nguồn vốn khuyến công quốc gia qua các năm đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất  trên địa bàn có quy mô sản xuất lớn, đầu tư máy móc hiện đại và có các tiêu chí phù hợp trong chương trình Khuyến công quốc gia đưa ra. Cơ sở xay xát Hoành Huệ ở Cụm CN Ba Bến cũng đã được nhận hỗ trợ với số tiền gần 300 triệu đồng để đầu tư hệ thống máy móc phục vụ sản xuất chế biến gạo chuyên sâu phục vụ thị trường. Cơ sở đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống máy móc xay xát hiện đại, mỗi ngày xuất bán ra thị trường gần 10 tấn gạo, tạo việc làm ổn định cho 20 công nhân có thu nhập thường xuyên.  Những năm qua, được sự quan tâm của thị xã về đất đai, mặt bằng sản xuất và nguồn quỹ khuyến công tỉnh, thị xã, Nhà máy xay xát gạo chất lượng cao Hoành Huệ không ngừng đổi mới thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, nếu như trước đây, dây chuyền sản xuất với công suất 30 tấn/ngày. Hiện nay, sau khi nhà máy tăng cường thêm 1 dây chuyền sản xuất mới có công suất khoảng 60 tấn/ngày, doanh thu của nhà máy ngày càng được nâng lên. Sản phẩm của nhà máy xuất bán ra thị trường các tỉnh phía Bắc.

Ông HỒ VĂN HOÀNH- Chủ Cơ sở sản xuất gạo Hoành Huệ- Thị xã Quảng Trị nói.

Trích băng.

  Hiện nay, trên địa bàn thị xã Quảng Trị có hơn 350 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lĩnh vực CN – TTCN với tổng số lao động trên 700 người. Những năm qua, lĩnh vực CN – TTCN ở thị xã phát triển tương đối mạnh, trong đó có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị, mở rộng sản xuất.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn khó khăn, nhưng từ những chính sách hỗ trợ triển khai các nguồn vốn khuyến công kịp thời, có hiệu quả mà thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Trị đã tự đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, từng bước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Các doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng máy móc tiên tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hoá, giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp.

 Chị PHAN THỊ GIANG - Chủ Cơ sở sản xuất Liên Giang- TX Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành kinh tế nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao giá trị sản xuất CN – TTCN. Phấn đấu đưa giá trị sản xuất CN – TTCN năm 2021 tăng 10 – 11%. Tiếp tục thực hiện việc xúc tiến, tạo cơ hội thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư. Thực hiện tốt công tác khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ, thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm để mở rộng sản xuất cho các sản phẩm ưu thế của địa phương. Nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, lao động kỹ thuật, nhất là lao động có tay nghề cao cho doanh nghiệp. tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận thị trường và từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất.

PV: Ông BÙI HỮU HIẾU- PGĐ Trung tâm Phát triển CCN - KC và Dịch vụ công ích TX Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Có thể nói, các hoạt động khuyến công hiệu quả trên địa bàn của tỉnh  nói chung và ở Thị xã Quảng Trị thời gian qua đã khuyến khích nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn địa phương đang ở giai đoạn hình thành hoặc đã đi vào hoạt động ổn định mạnh dạn mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị vào sản xuất để phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần không nhỏ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên lĩnh vực CN-TTCN ở địa phương.

Đón nghe Tạp chí Công Thương 17h thứ 5 ngày 5 tháng 8.2021

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/08/2021 15:48 Lê Vĩnh Nhiên 03/08/2021 16:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà