Chuyên mục HTTH 6/11/2021
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 6/11

Thực hiện: Mai Trang – Minh Dương

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội dung đáng chú ý sau đây:

-         Thông tin về đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Thắng, ở thôn Nhĩ Thượng, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh

-         Thông tin tiếp theo về vấn đề giải quyết chế độ cho công nhân nghỉ việc của Công ty CP May Quảng Trị

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Tuần qua, BBT chuyên mục nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Thắng, ở thôn Nhĩ Thượng, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh với nội dung như sau:

Năm 2010, tôi có khai hoang 1 ha đất ở khu vực Bàu Mưng để sản xuất nhưng hiệu quả không cao. Sau đó do không có hàng rào nên trâu bò phá hoại. Đến năm 2019 tôi trồng cây tràm dược liệu trên đất đó. Từ ngày khai hoang đến nay không có ai ngăn cản. Tuy nhiên đến ngày 27/10/2021, UBND xã Gio Mỹ đã huy động người ra nhổ cây của chúng tôi tuy nhiên lại không có thông báo, giấy mời làm việc với gia đình. Thiệt hại về tài sản ước tính 80 triệu đồng. Trong khi đó tôi được biết những hộ xung quanh cũng trồng cây tràm nước như gia đình chúng tôi lại không bị giải quyết như tôi. Sự việc này khiến tôi rất bất bình. Mong quý cơ quan xem xét giải quyết bồi thường thiệt hại.

PTV: Thưa khán giả Nguyễn Đình Thắng, sau khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình, BBT chuyên mục HTTH đã có buổi làm việc với UBND xã Gio Mỹ để tìm hiểu sự việc.

Hình (Minh Dương)

Theo ông Mai Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ, ngày 27/9/2021, Tổ tham mưu giải quyết các trường hợp vi phạm trồng cây, lấn chiếm đất đai do UBND xã thành lập đã tiến hành kiểm tra thực địa việc tự ý trồng cây tại vùng cát và dọc đường từ Nhĩ Thượng đi thôn 9, xã Trung Giang, vùng Nương Hoang, khu vực gần Bàu Cháng. Tại thời điểm kiểm tra gồm có các thành viên của tổ và đại diện thôn Nhĩ Thượng xác định tại những vị trí này, việc tự ý trồng cây vi phạm lấn chiếm đất UBND xã quản lý. Tổ đã tham mưu cho UBND xã tiến hành thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã từ ngày 27/9 đến ngày 2/10/2021 các trường hợp tự ý trồng cây tại các khu vực kể trên. Sau khi thông báo, có hai hộ gia đình khai báo và tự cam kết sẽ nhổ cây hoàn trả mặt bằng vi phạm vì đã tự ý trồng cây dọc đường đi đến thôn 9, xã Trung Giang. Ngoài ra, Tổ xác định có ông Nguyễn Đình Thắng, ở Đội 4, thôn Nhĩ Thượng đã tự ý trồng cây tràm nước làm thay đổi hiện trạng tại vị trí mà trước đó UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai ngày 16/4/2021 (Hồ sơ hiện đang được UBND huyện giải quyết). Còn lại các vị trí khác UBND xã đã thông báo thì không có ai đến khai báo. Ngày 28/9/2021, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với các vị trí không xác định được đối tượng vi phạm.

Kết quả sau thời gian thông báo các vị trí tự ý trồng cây nói trên, không có người đến khai báo nhận đã tự ý trồng cây vi phạm.

Thực hiện các quyết định của UBND xã Gio My, ngày 27/10/2021, Tổ công tác đã huy động lực lượng để tiến hành khắc phục hậu quả hoàn trả mặt bằng.

PTV: Cũng liên quan đến sự việc, UBND xã Gio Mỹ đã có văn bản chính thức gửi Đài PTTH Quảng Trị trả lời về đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Thắng như sau:

(Đọc chìm) (Hiện đang đợi công văn đến trong sáng 5/11, sẽ bổ sung sau)

PTV: Vừa rồi là công văn trả lời của UBND xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh về đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Thắng. BBT chuyên  mục thông tin đến quý khán giả được rõ.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Liên quan đến sự việc Công ty Cổ phần May Quảng Trị chậm giải quyết thủ tục, giấy tờ liên quan cho người lao động nghỉ việc mà chuyên mục HTTH đã đề cập đến trong các số trước, mới đây, ngày 2/11, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi đối thoại giữa 31 người lao động và Công ty Cổ phần May Quảng Trị.

(Đọc chìm xớt hình)

Theo đó, đại diện Công ty Cổ phần May Quảng Trị gửi lời xin lỗi đến những người lao động chưa được giải quyết chế độ. Đồng thời cho biết: Ngày 28/10 vừa qua, Công ty Cổ phần May Quảng Trị đã đóng số tiền nợ BHXH cho 31 người trên. Việc giải quyết chế độ tới đây BHXH sẽ giải quyết. Thông tin từ BHXH Thị xã Quảng Trị, tính đến chiều 1/11, Công ty Cổ phần May Quảng Trị đã nộp tiền cho BHXH, đơn vị cũng đã chốt sổ cho 31 người lao động có đơn khiếu nại.

Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đề nghị công ty phải giải quyết dứt điểm các chế độ cho người lao động trước ngày 8/11 và có báo cáo chi tiết trước ngày 10/11.

PTV: Vâng, như vậy 31 người lao động đã nghỉ việc tại Công ty CP May Quảng Trị đã được thực hiện các thủ tục, giấy tờ còn thiếu sau nhiều tháng gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền.

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 04/11/2021 20:28 Lê Vĩnh Nhiên 05/11/2021 08:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà