Chuyên mục Hộp thư truyền hình 26/3/2022
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 26/03/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội chính sau đây:

- Trả lời thư hỏi của ông Hà Ngọc Sinh, trú tại khu phố 4, phường 1, thành phố Đông Hà về Luật đất đai

- Kiến nghị của người dân thôn Nại Cửu, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong về việc chậm hoàn trả mặt bằng sau thi công đường liên xã

 

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây dựng con đường liên xã đoạn từ thôn An Tiêm đến Nại Cửu xã Triệu Thành, Triệu Phong thuộc tuyến nhánh 2 của dự án Đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đã hoàn thành đi vào sử dụng. Tuy nhiên sau khi dự án được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng lại để lại những nỗi lo cho người dân. Phản ánh của PV chuyên mục. Mời QV&CB theo dõi phóng sự sau:

(hình) (Thanh Châu)

Gói thầu xây dựng con đường liên xã đoạn từ thôn An Tiêm đến Nại Cửu thuộc tuyến nhánh 2 của dự án Đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn do Sở Giao thông vận tải Quảng Trị làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất thi công.

Người dân ở đây cho biết, khi được chính quyện vận động và đơn vị thi công hứa sẽ hoàn trả mặt bằng, xây kè ở khu vực chân cầu cho thôn, người dân đã chặt phá cây cối và dừng việc thi công hàng rào và sân của nhà văn hóa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với mong muốn sớm có con đường mới đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành con đường này, nhà thầu rút đi mà không thực hiện lời hứa ban đầu khiến người dân rất bức xúc.

Ông VÕ THẮNG

Trưởng khu dân cư 6 - thôn Nại Cửu - Triệu Thành – Triệu Phong – Quảng Trị

Ông LÊ BÌNH

Thôn Nại Cửu – Triệu Thành – Triệu Phong – Quảng Trị

Đại diện khu dân cư 6 cho biết, sau nhiều lần kiến nghị, trước Tết Nguyên Đán vừa rồi, đơn vị thi công có đổ đất để san lấp lại mặt bằng nhưng lại làm theo kiểu làm cho có, chưa hoàn trả lại toàn bộ mặt bằng như ban đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị xói lở nếu không được khắc phục kịp thời trong mùa mưa bão năm nay.

PTV: Trước những phản ánh, kiến nghị của người dân thôn Nại Cửu, xã Triệu Thành, BTT chuyên mục HTTH sẽ chuyển những ý kiến này đến chủ đầu tư công trình là Sở GTVT tỉnh Quảng Trị về việc sớm hoàn trả mặt bằng tại khu vực này cho người dân địa phương.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Ở các chuyên mục trước, BBT HTTH đã thông tin thư hỏi của ông Hà Ngọc Sinh, trú tại khu phố 4, phường 1, thành phố Đông Hà với nội dung:

(bắn chữ)

1. Người nguyên đơn kiện tranh chấp đất đai là người được cấp đất sau người bị đơn 3 năm, khi cơ quan chức năng đo vẽ lại diện tích đất của người bị đơn, diện tích vẫn còn tối thiểu 5m2 nữa mới đúng diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy Toà án thành phố xử gia đình bị đơn phải trả tiếp diện tích đất cho bên đứng đơn 17m2 đất nữa (vì họ đã căn cứ theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được cấp cho bên đứng đơn) là đúng hay không đúng?

2. Khi hai bên tranh chấp đất đai được Toà án gọi lên xét xử, bên bị đơn xin gọi người làm chứng đến dự (vì số người làm chứng này họ là người chứng kiến nguồn gốc, lai lịch của đất được cấp cho hai gia đình đứng đơn và bị đơn), nhưng không được Toà án chấp nhận. Vậy có đúng với luật không?

PTV: Sau khi chuyển nội dung thư hỏi của khán giả Hà Ngọc Sinh đến Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tư vấn, BBT xin chuyển ý kiến trả lời của Luật gia Võ Công Hoan tới khán giả Hà Ngọc Sinh như sau:

(Đọc chìm bắn chữ)

Đối với câu hỏi thứ nhất

1.     Trước hết cần phải chứng minh nguồn gốc chồng lấn đất thuộc về ai?

2.     Để xác định được nguồn gốc đất, cần liên hệ và làm đơn xin cấp toàn bộ hồ sơ đất đai thửa đất gửi Phòng Tài nguyên – Môi trường nơi được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trước đây.

3.     Xác định thời điểm ai được cấp trước, cấp sau Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sai sót do đo đạc trước hay sau. Nếu trước đo đạc đúng thì sai sót do đo đạc sai cấp cho người sau.

4.     Sau khi đã xác định được nguồn gốc đất thì thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 106 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với câu hỏi thứ 2:

Việc xác định ai là nhân chứng phải căn cứ theo quy định của Bộ Luật tố tụng Dân sự năm 2015, không phải ai cũng được xác định là nhân chứng có thể tham dự tại Toà.

PTV: Thưa khán giả Hà Ngọc Sinh, trên đây là ý kiến tư vấn trả lời của Luật gia Võ Công Hoan – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị đối với thư hỏi của khán giả. BBT chuyên mục HTTH xin thông tin đến khán giả được biết.

 

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 24/03/2022 22:05 Lê Vĩnh Nhiên 28/03/2022 07:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà