Chuyên mục Hộp thư truyền hình 19/02
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 19/02/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội chính sau đây:

-         Thông tin ý kiến trả lời của UBND xã Gio Mỹ về đơn thư của ông Dương Bá Bằng, ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh xung quanh nội dung về cho thuê đất sản xuất

-         Thông tin ý kiến trả lời của UBND xã Vĩnh Lâm về thư hỏi của bà Nguyễn Thị Mơ, ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh về thừa kế tài sản.

 

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Trong chuyên mục HTTH ngày 12/2, BBT chuyên mục nhận đã thông tin đơn thư của ông Dương Bá Bằng, ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh về vấn đề cho thuê đất sản xuất. Sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Dương Bá Bằng, BBT chuyên mục đã có buổi làm việc với chính quyền xã Gio Mỹ. Sau đây là ý kiến trả lời của UBND xã Gio Mỹ về vấn đề này:

 

(Hình ảnh) (Thanh Châu)

Trao đổi với phóng viên chuyên mục, ông Mai Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ cho rằng: đối với đất sản xuất 5% UBND xã quản lý mà gia đình ông Dương Bá Bằng thuê để canh tác sản xuất, theo hợp đồng số 22 được ký vào năm 2017 giữa hai bên thì đến ngày 31/10/2017 là hết thời hạn cho thuê đất. Mặt khác, ngày 3/12/2021 UBND xã nhận được đơn khiếu nại của gia đình. Do đó, UBND xã đã ra thông báo cho gia đình ông bà ngừng sản xuất tại thửa đất với mục đích xem xét, giải quyết khiếu nại. Do vậy UBND xã ban hành thông báo số 73 ngày 10/12/2021 là đúng theo quy định.

Về nội dung phản ánh của ông Dương Bá Bằng cho rằng năm 1997, khi UBND xã đã giao đất cho gia đình ông thuê diện tích mặt nước là 15.000m2, khi nhận đất gia đình ông đã bỏ công sức khai hoang thêm 5075m2. UBND xã Gio Mỹ trả lời: Căn cứ hợp đồng số 22 ngày 28/12/2017 ký kết giữa ông và UBND xã, ông đã ký hợp đồng với UBND xã thuê đất 5% với diện tích 20.075m2. Như vậy, tại thời điểm ký hợp đồng, ông đã công nhận thửa đất nói trên là đất công ích do UBND xã quản lý với diện tích 20.075m2. Việc gia đình ông cho rằng diện tích 5000m2 đất gia đình ông khai hoang trong thửa đất nói trên là không có cơ sở.

Ông MAI VĂN SÂM

Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ - Gio Linh – Quảng Trị (nói)

PTV: Như vậy, UBND xã Gio Mỹ đã có ý kiến trả lời đối với đơn thư của ông Dương Bá Bằng. BBT chuyên mục HTTH thông tin đến khán giả Dương Bá Bằng được rõ.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được trả lời của UBND xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh về thư hỏi của bà Nguyễn Thị Mơ, ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm. Nội dung như sau:

(Đọc chìm bắn chữ)

Những người được pháp luật chia di sản theo hàng thừa kế quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 được gọi là thừa kế theo pháp luật, những người ở cùng hàng thừa kế với nhau sẽ được hưởng phần di sản như nhau. Nhưng không phải là di sản chia đều cho hàng thừa kế mà người ở hàng thừa kế đầu không còn ai thừa kế hoặc không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hay từ chối nhận di sản thì hàng tiếp theo sẽ được hưởng thừa kế được quy định cụ thể tại Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015. Hàng thừa kế cụ thể như sau:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Những người có chung huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng, quan hệ hôn nhân gần nhất gồm có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Trường hợp mẹ của bà Mơ là bà Phan Thị Oanh (đã chết năm 2017) được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 1728 thuộc tờ bản đồ số 8 với diện tích 1853 m2. Bà Mơ thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết để lại di sản, nên trong trường hợp này bà Mơ được hưởng quyền thừa kế do người chết để lại 1/4 phần tài sản trên. Tức là bà Mơ được hưởng thừa kế phần đất trồng lúa đó là 463,25m2.

 

PTV: Vừa rồi là ý kiến trả lời của UBND xã Vĩnh Lâm về thư hỏi của khán giả Nguyễn Thị Mơ. BBT chuyên mục HTTH thông tin cho khán giả Nguyễn Thị Mơ được rõ.

 

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 16/02/2022 23:10 Lê Vĩnh Nhiên 17/02/2022 13:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà