Chuyên mục Hộp thư truyền hình 13/03/2022
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 12/03/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội dung chính sau đây:

- Thông tin thư hỏi của bà Trần Thị Viên và ông Võ Thường Kiệt, ở thôn 8, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong về cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

- Ý kiến của BBT chuyên mục HTTH đối với thư hỏi của ông Hà Ngọc Sinh, trú tại khu phố 4, phường 1, thành phố Đông Hà

 

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý khán giả! Tuần qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư của bà Trần Thị Viên và ông Võ Thường Kiệt, ở thôn 8, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Nội dung thư như sau:

(Bắn chữ)

Năm 1982, gia đình tôi có khai hoang mảnh vườn diện tích 919m2 để trồng khoai, sắn phục vụ đời sống của gia đình. Năm 1990 do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn, gia đình vào miền Nam làm thuê kiếm sống, đến năm 2001 gia đình tôi về quê trồng rừng. Bản thân tôi và chồng tôi đều là con cháu của Liệt sỹ và Mẹ VNAH nên vào tháng 3 năm 2014, gia đình tôi làm nhà tạm trên mảnh đất đó để ở và là nơi thờ phụng ba tôi là Liệt sỹ Trần Đình Viết, bà của tôi là Mẹ VNAH Nguyễn Thị Dư, Liệt sỹ Võ Văn Oanh (bố chồng) và Mẹ VNAH Lê Thị Chắt (bà nội chồng). Khi làm xong nhà gia đình tôi xin các cấp làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và đã được UBND xã Triệu Vân xác nhận, nhưng khi gửi lên UBND huyện Triệu Phong thì không được chấp nhận.

Nay tôi tuổi đã cao, đi lại khó khăn nên tôi viết thư này kính gửi các cấp có thẩm quyền giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất của tôi để tôi có nơi ở ổn định và yên tâm làm ăn sinh sống.

PTV: Thưa khán giả Trần Thị Viên, với những nội dung khán giả nêu trong thư, BBT chuyên mục HTTH sẽ liên hệ với UBND huyện Triệu Phong để có câu trả lời cho khán giả được rõ. Ngoài ra, đề nghị khán giả Trần Thị Viên cung cấp thêm các giấy tờ liên quan đến mảnh đất trên để BBT HTTH có căn cứ gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của ông Hà Ngọc Sinh, trú tại khu phố 4, phường 1, thành phố Đông Hà. Nội dung thư như sau:

(Bắn chữ)

Tôi xin hỏi Đài PTTTH Quảng Trị 2 nội dung sau:

1. Người nguyên đơn kiện tranh chấp đất đai là người được cấp đất sau người bị đơn 3 năm, khi cơ quan chức năng đo vẽ lại diện tích đất của người bị đơn, diện tích vẫn còn tối thiểu 5m2 nữa mới đúng diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy Toà án thành phố xử gia đình bị đơn phải trả tiếp diện tích đất cho bên đứng đơn 17m2 đất nữa (vì họ đã căn cứ theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được cấp cho bên đứng đơn) là đúng hay không đúng?

2. Khi hai bên tranh chấp đất đai được Toà án gọi lên xét xử, bên bị đơn xin gọi người làm chứng đến dự (vì số người làm chứng này họ là người chứng kiến nguồn gốc, lai lịch của đất được cấp cho hai gia đình đứng đơn và bị đơn), nhưng không được Toà án chấp nhận. Vậy có đúng với luật không?

PTV: Thưa khán giả Hà Ngọc Sinh, với thông tin khán giả nêu trong thư, đề nghị khán giả cung cấp thêm các tài liệu, giấy tờ liên quan vụ kiện giữa 2 bên để BBT chuyên mục có căn cứ giải đáp rõ ràng hơn. Về nội dung trả lời, sau khi có đầy đủ các thông tin liên quan, BBT chuyên mục sẽ phúc đáp cho khán giả trong các số tiếp theo của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được công văn số 88/CNĐH-ĐKCG của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà trả lời thư hỏi của ông Lê Thiện, trú tại khu phố 5, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Nội dung như sau:

(Đọc chìm bắn chữ)

Căn cứ vào nội dung kê khai đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lê Thiện, căn cứ vào ý kiến công khai xác nhận của UBND phường Đông Lễ và các giấy tờ khác có liên quan trong hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà đã thẩm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thẩm định hồ sơ. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Đông Hà đã cấp Giấy chứng nhận số CK 411320 ngày 26/6/2018 cho ông Lê Thiện cùng vợ là bà Lê Thị Liên với diện tích 735m2 (bao gồm 250m2 đất ở và 485m2 đất trồng cây hàng năm khác) theo trình tự, thủ tục quy định.

 

Căn cứ Đơn xin nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của ông Lê Thiện ngày 14/2/2019 và hồ sơ liên quan, căn cứ Điều 16 Nghi định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, căn cứ Điều 12 Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính, trên cơ sở đó, Chi nhánh đã ghi nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ tại trang 3 Giấy chứng nhận với số tiền là 70.000.000 đồng theo trình tự thủ tục quy định.

Hiện nay, việc thanh toán nợ của ông Thiện được thực hiện theo quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ.

Liên quan đến việc ông Thiện có thông tin hiện nay Nhà nước có ban hành quy định cho phép người khuyết tật được miễn giảm thuế khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về nội dung này thuộc lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà chưa có thông tin về vấn đề nêu trên.

 

PTV: Thưa khán giả Lê Thiện, vừa rồi là ý kiến trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà về thư hỏi của khán giả. BBT chuyên mục xin chuyển đến khán giả được rõ. Về nội dung liên quan đến lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội, đề nghị khán giả Lê Thiện liên hệ với bộ phận LĐ-TB&XH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 10/03/2022 22:24 Lê Vĩnh Nhiên 11/03/2022 07:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà