Chuyên mục Hộp thư truyền hình 26/2/2022
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 26/02/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội chính sau đây:

-         Thông tin ý kiến trả lời của UBND xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh về đơn thư của bà Đặng Thị Thới xung quanh nội dung hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ

-         Thông tin ý kiến trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà về thư hỏi của ông Lê Thiện, ở khu phố 5, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà

 

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Tuần qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được công văn số 09/UBND của UBND xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh trả lời đơn thư của bà Đặng Thị Thới. Nội dung công văn như sau:

(Đọc chìm xớt hình công văn)

I.                  Nội dung liên quan đến lĩnh vực chính sách xã hội:

Sau khi xem xét nội dung đơn đề nghị của bà Đặng Thị Thới, UBND xã Trung Nam đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tiến hành kiểm tra xác minh các nội dung mà bà Đặng Thị Thới đề cập trong đơn. Căn cứ kết quả nội dung kiểm tra xác minh, UBND xã trả lời quá trình thực hiện việc giải quyết chế độ thời cúng Liệt sỹ Đặng Hữu Hội và việc chuyển danh sách Liệt sỹ đến UBND xã Vĩnh Thuỷ quản lý như sau:

1.     Về giải quyết hồ sơ trợ cấp thờ cúng Liệt sỹ:

Năm 2014, UBND xã Vĩnh Nam (nay là xã Trung Nam) thụ lý hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thờ cúng Liệt sỹ Đặng Hữu Hội do ông Đặng Hữu Toản là em ruột Liệt sỹ Đặng Hữu Hội kê khai. Hồ sơ thờ cúng gồm:

-         Đơn đề nghị của ông Đặng Hữu Toản

-         3 biên bản uỷ quyền bao gồm:

+ 01 biên bản uỷ quyền của bà Đặng Thị Mai là em ruột Liệt sỹ do UBND xã Cam Thành huyện Cam Lộ xác nhận chữ ký ngày 27/10/2014

+ 01 biên bản uỷ quyền của bà Đặng Thị Thới là em ruột Liệt sỹ do UBND xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh xác nhận chữ ký ngày 18/10/2014

+ 01 biên bản uỷ quyền của bà Đặng Thị Hoà (chị ruột), bà Đặng Thị Bình, bà Đặng Thị Dương là em ruột Liệt sỹ do UBND xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh xác nhận chữ ký (Hồ sơ lưu tại phòng LĐTBXH huyện Vĩnh Linh)

 

Ngày 8/6/2015 Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị ra Quyết định số 8478/QĐ-SLĐTBXH về việc trợ cấp thờ cúng Liệt sỹ cho ông Đặng Hữu Toản.

 

Căn cứ Điều 21, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Điều 2, Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014 hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP thì “Trường hợp liệt sỹ không có hoặc không còn con hoặc có một con nhưng người con đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sỹ uỷ quyền”. Do vậy việc UBND xã Vĩnh Nam thiết lập hồ sơ thờ cúng Liệt sỹ Đặng Hữu Hội là đúng theo quy định.

 

2.     Về nội dung chuyển danh sách Liệt sỹ Đặng Hữu Hội đến xã Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Linh quản lý:

 

Căn cứ Điểm a, khoản 1, Điều 49, Thông tư 05/2013/TTBLĐTBXH ngày 15/5/2013 “Hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân. Quy định: điều kiện di chuyển hồ sơ Liệt sỹ khi người thờ cúng Liệt sỹ thay đổi nơi cư trú”. Trường hợp ông Đặng Hữu Toản là người thờ cúng Liệt sỹ có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Vì vậy việc di chuyển hồ sơ Liệt sỹ Đặng Hữu Hội đến UBND xã Vĩnh Thuỷ quản lý là đúng quy định.

 

II.               Về nội dung liên quan đến đất đai

Trong đơn bà Đặng Thị Thới có trình bày: Ông Đặng Hữu Toản đã làm hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Giấy chứng nhần quyền sử dụng đất mang tên mẹ của bà sang tên ông Đặng Hữu Toản nhưng bà không nói rõ vào thời điểm nào ông Đặng Hữu Toản đã làm hồ sơ. Vậy đề nghị bà kiểm tra cụ thể và trực tiếp đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh Linh để xin sao lục lại hồ sơ mà ông Đặng Hữu Toản đã làm để thực hiện các bước tiếp theo.

 

PTV: Thưa khán giả Đặng Thị Thới, vừa rồi là ý kiến trả lời của UBND xã Trung Nam. BBT chuyện mục chuyển đến khán giả được rõ.

 

Nhạc cắt

 

PTV: Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được công văn số 88/CNĐH-ĐKCG của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà trả lời thư hỏi của ông Lê Thiện, trú tại khu phố 5, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Nội dung như sau:

 

(Đọc chìm bắn chữ)

 

Căn cứ vào nội dung kê khai đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lê Thiện, căn cứ vào ý kiến công khai xác nhận của UBND phường Đông Lễ và các giấy tờ khác có liên quan trong hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà đã thẩm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thẩm định hồ sơ. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Đông Hà đã cấp Giấy chứng nhận số CK 411320 ngày 26/6/2018 cho ông Lê Thiện cùng vợ là bà Lê Thị Liên với diện tích 735m2 (bao gồm 250m2 đất ở và 485m2 đất trồng cây hàng năm khác) theo trình tự, thủ tục quy định.

 

Căn cứ Đơn xin nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của ông Lê Thiện ngày 14/2/2019 và hồ sơ liên quan, căn cứ Điều 16 Nghi định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, căn cứ Điều 12 Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính, trên cơ sở đó, Chi nhánh đã ghi nợ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ tại trang 3 Giấy chứng nhận với số tiền là 70.000.000 đồng theo trình tự thủ tục quy định.

 

Hiện nay, việc thanh toán nợ của ông Thiện được thực hiện theo quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ.

 

Liên quan đến việc ông Thiện có thông tin hiện nay Nhà nước có ban hành quy định cho phép người khuyết tật được miễn giảm thuế khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về nội dung này thuộc lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà chưa có thông tin về vấn đề nêu trên.

 

PTV: Thưa khán giả Lê Thiện, vừa rồi là ý kiến trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà về thư hỏi của khán giả. BBT chuyên mục xin chuyển đến khán giả được rõ. Về nội dung liên quan đến lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội, đề nghị khán giả Lê Thiện liên hệ với bộ phận LĐ-TB&XH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 24/02/2022 22:27 Lê Vĩnh Nhiên 25/02/2022 09:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà