Chuyên mục Hộp thư truyền hình 27/11
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 27/11

Thực hiện: Mai Trang – Thanh Châu

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội dung đáng chú ý sau đây:

-         Thông tin đơn thư của bà Nguyễn Thị Hiệp và ông Trương Hùng Đệ, ở khu phố 8, phường 1, thành phố Đông Hà về vụ án giải quyết tranh chấp đất đai

-         Thông tin đơn thư của ông Hồ Hữu Thành, ở thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh về vấn đề bàn giao đất sản xuất cho người dân từ Lâm trường Bến Hải

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua BBT chuyên mục nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Hiệp và ông Trương Hùng Đệ, ở khu phố 8, phường 1, thành phố Đông Hà về việc Tòa án Nhân dân TP.Đông Hà mở phiên tòa trái pháp luật qua Thông báo số 06 ngày 11/8/2021. Nội dung đơn thư như sau:

(Bắn chữ)

Theo quyết định tạm ngừng phiên tòa của Hội đồng xét xử vào ngày 19/11/2020 và Quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự của Hội đồng xét xử vào ngày 18/12/2020 để tiến hành thẩm định xem xét tại chỗ làm căn cứ giải quyết trong vụ án dân sự mà TAND thành phố Đông Hà đã thụ lý vào ngày 21/3/2019, trong Quyết định thẩm định xem xét tại chỗ của Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương ngày 22/4/2021 có nêu rõ nội dung: Đo vẽ theo hiện trạng thửa đất, xác định phần diện tích lấn chiếm và kết cấu xây dựng trên phần đất lấn chiếm đó”.

Thế nhưng trong Biên bản thẩm định ngày 27/4/2021 và Bản đo vẽ ngày 28/4/2021 của Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Đông Hà đã không lập Biên bản mô tả phần diện tích mà ông Đỗ Hữu Nam Phong đã lấn chiếm của gia đình tôi theo Điều 101 xem xét thẩm định tại chỗ của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Ngày 28/6/2021, gia đình chúng tôi đã viết đơn khiếu nại đến Hội đồng xét xử về việc Văn phòng Đất đai thành phố Đông Hà làm sai lệch thông tin trong quá trình thẩm định, xem xét tại chỗ nhưng chưa được Hội đồng xét xử giải quyết. Ngày 22/7/2021, Tòa án đã ra thông báo thời gian tiếp tục phiên tòa vào ngày 11/8/2021 với nội dung “Lý do tạm đình chỉ giải quyết vụ án không còn”.

Căn cứ vào Điều 203 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử, có quy định trách nhiệm và quyền hạn của thẩm phán, tại Khoản 2 điểm d “xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của Luật tố tụng”, tại điểm g “tổ chức hòa giải giữa các đương sự”, tại điểm h “thực hiện quyền hạn của mình trong giải quyết các hành vi trái pháp luật” của Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Đông Hà, chứng cứ chuyển nhượng đất của bà Đặng Thị Minh Thanh, kiến nghị phản tố trái pháp luật của ông Đỗ Hữu Nam Phong, thế nhưng Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương cố tình không thực hiện. Đối chiếu với Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương đã vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. Sở dĩ có hành vi vi phạm trên vì Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương đã vi phạm vào Điều 16 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015: “không vô tư, khách quan trong hoạt động tố tụng”“có hành vi dung túng, bao che cho bị đơn”.

Gia đình chúng tôi chuẩn bị viết đơn xin hoãn phiên tòa nhưng chưa kịp viết thì Tòa án Nhân dân TP.Đông Hà đã có văn bản hoãn phiên tòa vì bị đơn vắng mặt. Hiện nay Tòa án Nhân dân thành phố Đông Hà đã có thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa vì dịch Covid – 19. Theo thông tin do Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đông Hà cung cấp thì dự kiến ngày 25/12/2021, Tòa án Nhân dân thành phố Đông Hà sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Gia đình chúng tôi viết đơn đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Đông Hà yêu cầu Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương phải giải quyết giúp chúng tôi ba nội dung sau:

1.     Yêu cầu Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương phải tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu theo Điều 97, Điều 101 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (có lập biên bản mô tả phần diện tích đất đai ông Phong lấn chiếm của gia đình, kết cấu xây dựng trên phần đất lấn chiếm đó)

2.     Thẩm phán Hồ Thị Xuân Hương phải đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chỉnh sửa về việc làm sai lệch thông tin trong bản đo vẽ thửa đất của gia đình.

3.     Sau khi có biên bản xác định phần diện tích đất đai ông Phong lấn chiếm của gia đình tôi thì Tòa án Nhân dân thành phố Đông Hà mới tổ chức phiên hòa giải giữa các đương sự.

Để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, tôi đề nghị vụ án dân sự đòi lại đất lấn chiếm của gia đình chúng tôi phải được xét xử một cách nghiêm minh, khách quan, chính xác, đúng pháp luật.

PTV: Thưa khán giả Nguyễn Thị Hiệp, sau khi nhận được đơn thư của khán giả, BBT chuyên mục Hộp thư truyền hình đã chuyển những nội dung này đến Tòa án Nhân dân thành phố Đông Hà. Ngay sau khi có ý kiến từ các đơn vị liên quan, BBT chuyên mục HTTH sẽ phúc đáp đến khán giả được rõ.

Nhạc cắt

PTV: Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của ông Hồ Hữu Thành, trú tại Đội 4, thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh. Nội dung đơn thư như sau:

(Bắn chữ)

Thực hiện chủ trương các lâm trường trả lại một phần diện tích đất sản xuất cho người dân địa phương theo nội dung Nghị quyết số 28 – NQ/TW ban hành ngày 16/06/2003 của Lâm trường Bến Hải, nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, đứng chân trên địa bàn xã Vĩnh Sơn. UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 1371 – QĐ/UBND ngày 03/08/2012 có nội dung thu hồi 318,3 ha đất sản xuất lâm nghiệp của Lâm trường Bến Hải bàn giao cho UBND xã Vĩnh Sơn quản lý có kế hoạch sử dụng đất. Tại điều 5 của Quyết định này có ghi: Giao cho Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND huyện Vĩnh Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, UBND xã Vĩnh Sơn chịu trách nhiệm thi hành.

Qua nhiều lần tiếp xúc, cử tri đã đề nghị Đoàn đại biểu HĐND tỉnh xem xét thành lập Ban thu hồi và bàn giao đất theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, nhưng cho đến nay Quyết định 1371 – QĐ/UBND vẫn chưa thi hành đúng với thủ tục hành chính. Trước những bức xúc của người dân xã Vĩnh Sơn, ngày 27/10/2021, lãnh đạo huyện đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Nhưng đa số người dân có mặt hôm đó chưa đồng tình vì đất vẫn chưa đến được với những hộ thiếu đất sản xuất.

Vì những lý do trên nên tôi viết đơn này đề nghị những nội dung sau:

1.     Sau khi có Quyết định 1371, chính quyền cho người dân làm đơn đăng ký nhận đất sản xuất nhưng đến nay hơn 9 năm chưa được giải quyết.

2.     Khoảng 74 ha đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2003 đến năm 2006 mà Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải bàn giao là không đúng, bàn giao 41 ha đường giao thông lại quá sai.

3.     Cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất 55,8 ha cho các hộ cá nhân sau khi có quyết định thu hồi vào năm 2012 là không đúng Luật Đất đai bởi đất đang có tranh chấp.

PTV: Thưa khán giả Hồ Hữu Thành, ngay sau khi nhận được đơn thư của khán giả, BBT chuyên mục đã chuyển những nội dung này đến UBND huyện Vĩnh Linh và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải. Ngay sau khi có ý kiến trả lời của các đơn vị liên quan, BBT chuyên mục sẽ thông tin đến quý khán giả được rõ.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 25/11/2021 13:57 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2021 14:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà