SĂC MÀU VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
Danh mục
Sắc màu Văn hóa - Đời sống
NỘI DUNG

QRTV Giới thiệu: Thưa quý vị, Ngày 27/7 là ngày mà nhân dân cả nước đã giành riêng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hi sinh vì đất nước, vì độc lập tự do. Uống nước nhớ nguồn, đó là đạo lí tốt đẹp của dân tộc, và chúng ta có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay chính là nhờ một phần lớn công lao của các thế hệ đi trước.

Chuyên mục “ Sắc màu Văn hóa và Đời sống” với chủ đề “ Khát Vọng Trường Sơn”  được phát sóng vào lúc 17h ngày 22 tháng 7 năm 2022 và phát lại vào lúc 14 h ngày chủ nhật 24/7/2022. Kính mời quý vị quan tâm đón nghe

 

 

CHƯƠNG TRÌNH ‘ SẮC MÀU VĂN HÓA & ĐỜI SỐNG”

( SỐ 22/7/2022)

Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

 Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Sắc

màu văn hóa- đời sống” được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Tần số 92,5 Mhg, thời gian vào lúc 17 h ngày thứ 6 và 16 h ngày chủ nhật hàng

tuần.

Thưa quý vị, để đất nước độc lập, tự do, bao nhiêu mồ hôi, máu và nước mắt đã đổ xuống trên mảnh đất quê hương. Biết bao người con ưu tú đã ngã xuống, bao người trở về không còn lành lặn, mãi mãi mang thương tật trong mình...Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ, người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình.Ngày 27/7 là ngày mà nhân dân cả nước đã giành riêng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hi sinh vì đất nước, vì độc lập tự do. Uống nước nhớ nguồn, đó là đạo lí tốt đẹp của dân tộc, và chúng ta có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay chính là nhờ một phần lớn công lao của các thế hệ đi trước. Hãy cùng tưởng niệm các anh hùng dân tộc.

Chuyên mục “ Sắc màu văn hóa- Đời sống” với chủ đề “ Khát vọng Trường Sơn”- kháy vọng thống nhất đất nước, chúng tôi sẽ giới thiệu để quý vị biết thêm về lễ hội “ Đêm hoa đăng Thành cổ”- một hoạt động tri ân các anh hung Liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị. Tiếp theo, sẽ giới thiệu một ca khúc với tựa đề “ Xin gửi Anh” của Nhạc sỹ trẻ người Quảng Trị: Nhạc sỹ Nguyễn Tri Phương. Phần cuối của CT là mục giới thiệu về một vùng đất được mệnh danh là “ vùng đất lửa” bên bờ sông Giới tuyến Bến Hải- Vùng đất Xuân Long, Gio Linh, Quảng Trị. 

       Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Sắc màu văn hóa”

MC: Thưa quý vị, Lễ hội Quảng Trị đa dạng, phong phú với các loại hình, gồm: Lễ hội dân gian truyền thống; lễ hội tôn giáo; lễ hội lịch sử cách mạng và lễ hội văn hóa du lịch. Đây là bức tranh lễ hội đa sắc màu, là nét đặc trưng của đất và người Quảng Trị. 

Lễ hội Đêm Thành Cổ- Hay còn gọi “là Đêm Hoa đăng” được tổ chức tại thị xã Quảng Trị. Lễ hội gắn với khu di tích Thành Cổ Quảng Trị nhằm tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất Thành Cổ.

Chiến tranh đã lùi xa, dòng sông Thạch Hãn ngày nay được xem như một Nghĩa trang Liệt sỹ không bia mộ.Nghi lễ dâng hương, dâng hoa và thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ được tổ chức thường xuyên vào ngày 14 âm lịch hằng tháng và vào các ngày lễ của quê hương, đất nước. Hoạt động diễn ra với sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và nhân dân thị xã Quảng Trị.

Sau khi tổ chức lễ tưởng niệm tại Nhà Hành lễ Bến thả hoa tại bờ Bắc- Nam của sông Thạch Hãn, Hoa đăng được các đại biểu, cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ, người dân và du khách đến từ mọi miền Tổ quốc thắp sáng, thành kính thả xuống sông Thạch Hãn. Tất cả mọi người đều kính cẩn nghiêng mình tri ân, tưởng niệm những người con đã ngã xuống vì non sông đất nước. Giữa màn đêm hoa đăng mang theo tình cảm tri ân nối nhau thắp sáng dòng sông Thạch Hãn.

Ông Lê Phương Bắc- Phó Chủ tịch UBND Thị xã Quảng Trị, cho biết ( Trích Băng Phỏng vấn)

Nhân kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972-2022) và 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), tối 13/7, Thị ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ tri ân và hoa đăng tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ - những người con trên mọi miền đất nước đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, thống nhất của Tổ quốc.

Lễ hội “ Đêm hoa đăng Thành Cổ” là một trong 03 lễ hội cách mạng diễn ra trên mảnh đất Quảng Trị gây xúc động cho nhân dân cả nước. Đây là lễ hội tri ân tưởng niệm những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của nước nhà. Các hoạt động kỷ niệm ngày càng mang ý nghĩa thiết thực, không gian diễn ra lễ hội trở thành chốn linh thiêng in sâu trong tâm khảm mỗi người.

Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Nghệ thuật và cuộc sống”

                           

( Kỹ thuật phát bài hát “ Xin Gửi anh”)

MC: Kính thưa quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn vừa lắng động ca khúc “ Xin gửi Anh” một sáng tác ý nghĩa của Nhạc sỹ Nguyễn Tri Phương, qua sự thể hiện rất chuyên nghiệp của chính tác giả.

Nhạc sỹ trẻ Nguyễn Tri Phương, thuộc phân hội âm nhạc tỉnh Quảng Trị. Anh sinh

ra và lớn lên tại Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tuy tuổi đời chưa nhiều

nhưng anh đã có những sáng tác hay, như bài: “Xin gửi anh” tri ân những anh

hùng liệt sỹ ngã xuống trên mảnh đất Quảng Trị, bài “ Nhớ về Cam Lộ yêu

thương” ngợi ca miền sương ngọt huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, bài “ Đừng

khóc” để chia sẽ những khó khăn khởi nghiệp, vươn lên làm giàu đầy nghị lực của

các Doanh nhân.

Trong Chương trình hôm nay chúng tôi có cuộc trao đổi với nhạc sỹ Nguyễn Tri

Phương.

MC: Xin chào nhạc sỹ Nguyễn Tri Phương, cản ơn nhạc sỹ đã có cuộc trò chuyện với những người làm CT của Đài PTTH Quảng Trị.

NS NTP: chào Đỗ Hằng, chào thính giả nghe Đài

MC: Thưa Nhạc sỹ, NS có thể cho thính giả được biết về hoàn cảnh ra đời sáng tác ca khúc “ Xin gửi anh” được không ạ

NS NTP: trả lời

MC: Bài hát là một câu chuyện kể đan xen giữa hiện thực và tự hào về quá khứ. Âm hưởng của bài hát da diết nhưng rất đỗi tự hào, Nhạc sỹ có thể cho biết về nghệ thuật sáng tác ca khúc này ạ

NSNTP: Trả lời

MC: Trong những ngày tháng 7-Tháng tri ân những người nằm xuống cho quê hương, đất nước được độc lập thống nhất, chắc mọi người rất cảm xúc khi nghe ca khúc này. Thưa nhạc sỹ, trong bài hát, nhạc sỹ nhận mạnh sự hy sinh vì Hòa bình, nhạc sỹ có thể chia sẽ về điều này

NSNTP: Trả lời

MC: Vâng, một sáng tác với ca từ, gia điệu hay và được giọng ca đầy cảm xúc của chính người sáng tác thể hiện đã làm nên một ca khúc rất hay đối với người nghe. Chúc Nhạc sỹ có thêm nhiều sáng tác mới để công chúng đón nhận, thưởng thức, đặc biệt là những ca khúc về Quảng Trị.

NS NTPL: Vâng cảm ơn Đỗ Hằng và thính giả nghe Đài

Kỷ thuật phát lại một đoạn ca khúc

 

    Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Điểm đến Quảng Trị”

 

MC: Kính thưa quý vị. Trên mảnh đất nhỏ hẹp này, trong những năm tháng chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, người dân Quảng Trị cũng đã kiên cường bám trụ đánh địch cho đến ngày nước nhà goàn toàn thống nhất.Trong Chương trình hôm nay chúng tôi sẽ đưa quý vị đến một miền quê nằm bên dòng sông Bến Hải, nơi ghi dấu những chiến tích của chiến tranh, những anh hùng bám đất giữ làng, hy sinh máu xương của mình vì độc lập tự do. Đó là Làng Xuân Long, xã Trung Hải, Gio Linh, Quảng Trị.

KỶ THUẬT CHÈN TIẾNG ĐỘNG VÀO GIỌNG ĐỌC

Bài viết: Xuân Long là miền đất được nhiều người biết đến của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Mảnh đất này đã gắn liền với câu chuyện của lịch sử và những tên gọi được cả nhân loại nhớ đến như Sông Bến Hải, Vỹ tuyến 17 với nỗi đau chia cắt hai miền Nam Bắc.Từ buổi đầu của cách mạng, trong gian khổ hi sinh mất mát, người dân Xuân Long một lòng đi theo cách mạng. Sau ngày đất nước thống nhất, nhân dân Xuân Long đã đồng lòng, đồng sức để xây dựng hương thôn ngày thêm đổi mới

Ông Hoàng Đình Kinh, hào lão trong làng Xuân Long cho biết về câu chuyện hình thành nên làng“ TRÍCH PV”.

Trong suốt những năm tháng hai miền Bắc- Nam của đất nước mang nặng vết đau chia cắt, cán bộ và nhân dân Xuân Long ngày đêm tăng gia sản xuất và chiến đấu bám đất giữ làng. Bên kia sông là Vĩnh Linh- nơi tuyết đầu của miền Bắc XHCN. Dòng sông Bến Hải hôm nay thanh bình êm đềm chảy về xuôi với những con đò ngủ ngon sau khi cùng người trầm trãi lưới chài. Nhưng năm xưa nơi đây là đạn bom khói lửa và vạng vọng bản anh hùng ca cách mạng, còn như thấy những chuyến đò đầy nặng quân lương vượt sóng băng dòng hướng về tuyền tuyến. Và cùng không ít lần dòng sông này lại thổn thức lặng đưa những thương binh tử sỹ trở về.Ngày đó, đối diện bên phía bắc của Trung Hải là bến đò C lịch sử, phía bên này những người dân quân du kích bám trụ trên mảnh đất quê hương đã tiếp nhận, chỉ lối đưa các đoàn quân vào trận tuyến.

Một trong những nữ du kích gan dạ lúc bấy giờ là bà Hoàng Thị Chẩm, quê ở thôn Xuân Long, xã Trung Hải. Bà được phong tặng 09 lần Dũng sỹ diệt Mỹ Ngụy, trong đó có 07 lần Dũng sỹ bắn tỉa, 02 lần Dũng sỹ diệt xe cơ giới và máy bay. Trong những ký ức về một thời đạn bom, bà nhớ từng câu chuyện như mới vừa xảy ra hôm qua khi cùng anh em du kích giáp mặt với quan địch với đây đủ vũ khí hiện đại, xe tăng, máy bay, bà chia sẽ ( Trích Băng Phỏng vấn)

 Mảnh đất này là nơi chứng kiến sự chiến đấu quả cảm và hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Xuân Long. Trong nghĩa trang của thôn Xuân Long đã có nhiều người con ưu tú của quê hương đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ luôn là tấm gương liệt oanh cho các thế hệ mai sau ngưỡng vọng.

Về Xuân Long hôm nay, bên cạnh những chuyện xưa tích cũ không phai mờ theo  thời gian là những hình ảnh tươi mới của một làng quê với sự đổi thay của câu chuyện Tam nông đúng nghĩa. Xuân Long tự hào là một làng được UBND tỉnh công nhận 2 lần đơn vị văn hóa vào năm 1999 và 2005”. Ông Bùi Ngọc Quốc, Bí thư chi bộ thôn Xuân Long cho biết ( Trích băng phỏng vấn)

Tự hào với những truyền thống yêu nước nồng nàn, Xuân Long đã miệt mài thêu hoa dệt gấm những câu chuyện lịch sử dân tộc, để cho hôm nay và mai sau hậu thế được  biết đến:  Nơi đây- có một làng quê Xuân Long như thế,

 (NHẠC CẮT )

MC: Chương trình “ Sắc màu văn hóa và Đời sống” của Đài PTTH

Quảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và ……..

thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 19/07/2022 09:24 Lê Vĩnh Nhiên 21/07/2022 09:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà