Pháp luật và đời sống 13 9 2022 – Đakrông thực hiện các chính sách bình đẳng giới
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn!Thực hiện Chỉ thị số 10/2007/CT-TTg ngày 03/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới; Nghị định số 70/2008/NĐ-CP ngày 04/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Đakrông đã xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới nhằm đảm bảo các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách bình đẳng giới đã được địa phương triển khai tích cực, phù hợp với thực tiễn. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 13 9 2022 – Đakrông thực hiện các chính sách bình đẳng giới

Thưa quý vị và các bạn!Thực hiện Chỉ thị số 10/2007/CT-TTg ngày 03/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới; Nghị định số 70/2008/NĐ-CP ngày 04/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Đakrông đã xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới nhằm đảm bảo các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách bình đẳng giới đã được địa phương triển khai tích cực, phù hợp với thực tiễn. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Đakrông là huyện miền núi, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Trị, có 01 thị trấn và 12 xã, trong đó có 08 xã khu vực III, 05 xã khu vực II. Địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thiên tai, lũ lụt thường xuyên xảy ra. Toàn huyện hiện có hơn 48.000 người, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 79%, với 02 dân tộc thiểu số chủ yếu là Pa Cô và Vân Kiều. Thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với bình quân chung của toàn tỉnh, đời sống của đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, công tác bình đẳng giới luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát và đạt những kết quả tích cực, góp phần xoá bỏ định kiến giới trong cộng đồng dân cư và thu hẹp dần khoảng cách về giới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, từng bước thực hiện hoàn thành các mục tiêu bình đẳng giới của chính phủ đề ra. Chia sẻ thêm về điều này, ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới luôn được quan tâm chú trọng và đẩy mạnh, được lồng ghép với nhiều hình thức và nội dung khác nhau phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng tham gia. Hàng năm, UBND huyện đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về bình đẳng giới nói riêng cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số trên toàn huyện. Đặc biệt, các ban ngành, đoàn thể liên quan đã phối hợp triển khai tuyên truyền về tận thôn bản để mỗi người dân cùng hiểu và tham gia thực hiện. Chị Hồ Thị Xơ, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đa dạng, kết hợp giữa truyền thông trực tiếp và truyền thông đại chúng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về Luật Bình đẳng giới và các văn bản, chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng và các sản phẩm truyền thông (ấn phẩm in, pa-nô, áp-phích, tờ rơi, khẩu hiệu tuyên truyền …); tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo chuyên đề, đối thoại chính sách, giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới. Vấn đề bình đẳng giới cũng được huyện quan tâm và lồng ghép trong quá trình xây dựng và triển khai thi hành các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến được thực hiện đồng bộ, thường xuyên với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người đối với công tác bình đẳng giới; quan tâm, chăm lo cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chia sẻ về hoạt động của Hội LHPN huyện trong công tác phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, bà Nguyễn Thị Ty, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Qua công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới, nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội ngày càng tăng dần, những định kiến về giới, đặc biệt là đối với giới nữ ngày càng giảm, vai trò của nữ giới trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được đánh giá cao. Đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm trong cả hệ thống chính trị; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phụ nữ trong xã hội đã được củng cố và từng bước khẳng định; khoảng cách về giới dần dần rút ngắn, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao trong gia đình và ngoài xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát huy vai trò của mình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục về giới và bình đẳng giới chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Nội dung tuyên truyền chưa được chuyển tải thường xuyên, đối tượng tuyên truyền chưa sâu rộng, vẫn còn tập trung vào nữ giới, mà quên rằng việc bình đẳng giới là cả giới nam và giới nữ cùng thực hiện. Bình đẳng giới đang là một vấn đề được đặc biệt quan và là một trong những mục tiêu quan trọng được Đảng, Nhà nước ta đặt ra trong thời kỳ đổi mới. Để thực hiện được mục tiêu này, rất cần đến sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết thêm:

Trích băng:

Để công tác Bình đẳng giới đạt kết quả thiết thực, góp phần vào sự nghiệp chung của nhân loại xóa bỏ bất bình đẳng giới rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội cùng với gia đình. Do vậy, việc phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại địa phương là không thể thiếu và cần làm sớm góp phần thúc đẩy và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu bình đẳng giới trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.

GTPS - Thực hiện Chỉ thị số 10/2007/CT-TTg ngày 03/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới; Nghị định số 70/2008/NĐ-CP ngày 04/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Đakrông đã xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới nhằm đảm bảo các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách bình đẳng giới đã được địa phương triển khai tích cực, phù hợp với thực tiễn. Chuyên mục Pháp luật và đời sống kì này đề cập đến nội dung này, CM được phát song vào lúc 11h10 ngày 13 9 trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/09/2022 10:03 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2022 13:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà