Pháp luật và đời sống phát thanh 21 2 2023 – Những chính sách mới về BHYT từ năm 2023
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Chính sách về BHYT thực sự mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, đó là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống. Từ thực tiễn cuộc sống và ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các chính sách về BHYT, từ tháng 1 2023, nhiều chính sách mới về BHYT có hiệu lực. Những chính sách mới có ý nghĩa như thế nào và việc truyền thông đưa chính sách mới vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 21 2 2023 – Những chính sách mới về BHYT từ năm 2023

Thưa quý vị và các bạn! Chính sách về BHYT thực sự mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, đó là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống. Từ thực tiễn cuộc sống và ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các chính sách về BHYT, từ tháng 1 2023, nhiều chính sách mới về BHYT có hiệu lực. Những chính sách mới có ý nghĩa như thế nào và việc truyền thông đưa chính sách mới vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

BHXH Việt Nam vừa có Quyết định về Quy trình đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng Dịch vụ công. Theo đó, Quy trình đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT được thực hiện bao gồm, người tham gia kê khai các trường thông tin theo mẫu trên Cổng Dịch vụ công và chịu trách nhiệm về nội dung kê khai. Hệ thống phần mềm tự động kiểm tra, đối chiếu thông tin. Người tham gia nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, nhận Biên lai điện tử, nhận thông báo thời hạn trả thẻ BHYT hoặc thời hạn thẻ BHYT tiếp tục được sử dụng ngay khi giao dịch thành công. Cán bộ thu, sổ thẻ cơ quan BHXH kiểm tra hồ sơ, dữ liệu, trình Giám đốc BHXH tỉnh/huyện ký số thẻ BHYT bản điện tử hoặc in thẻ BHYT bản giấy theo quy định, chuyển cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Sau đó, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận dữ liệu hoặc thẻ BHYT bản giấy, thực hiện phát hành, trả kết quả cho người tham gia; kết thúc quy trình giải quyết trên Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ. Như vậy, từ ngày 1/1/2023, người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền BHYT thông qua Cổng DVC quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho các nhóm đối tượng: Người tham gia BHYT thuộc diện được NSNN hỗ trợ tiền đóng BHYT; người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, hộ làm nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia BHYT hộ gia đình. Chia sẻ về việc tiếp cận thông tin này, ông Nguyễn Chẩn, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Sửa hướng dẫn về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cũng là quy định mới được áp dụng từ tháng 1 2023. Để đảm bảo tính thống nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi quy định về nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, bao gồm: Những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú; những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được NSNN hỗ trợ đóng BHYT. Bên cạnh đó, cũng từ tháng 1 2023, người đi nhận thẻ BHYT hộ người thân không cần mang theo sổ hộ khẩu. Trường hợp người thân hoặc người giám hộ đi nhận kết quả thay thì phải xuất trình các giấy tờ gồm: Giấy hẹn; CMND/CCCD; giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân, ví dụ:bản sao Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh hoặc Giấy kết hôn hoặc Giấy xác nhận cư trú hoặc Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư hoặc quyết định công nhận việc giám hộ.

Công tác giám định BHYT được thay đổi từ ngày 1/1/2023 nhằm góp phần minh bạch, tránh trục lợ BHYT và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Theo quyết định số 3618/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, đối tượng áp dụng sẽ là cơ quan BHXH các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động KCB BHYT. Quyết định này đã hướng dẫn cụ thể 2 hình thức giám định được thực hiện song song bao gồm: Giám định chủ động- do cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện; giám định tự động- là hình thức giám định sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử. Hiện nay, ngành y tế  đã và đang có nhiều phối hợp với ngành BHXH thực hiện hiệu quả công tác truyền thông thực hiện các chính sách mới về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Đặng Văn Nhật, Khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải cho biết:

Trích băng:

Bác sĩ CK II Lê Thanh Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải cho biết thêm:

Trích băng:

Với những chính sách mới về BHXH, BHYT đã và đang đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH và BHYT. Hiện nay, BHXH tỉnh đang có nhiều giải pháp truyền thông nhằm giúp người dân tiếp cận tốt hơn chính sách của Đảng và Nhà nước. Chia sẻ về việc truyền thông chính sách mới, ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Việc triển khai các chính sách mới đã và đang đưa lại hiệu quả bước đầu trong việc đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như thực hiện các chính sách về chuyển đối số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Sự vào cuộc của các ngành chức năng đã và đang đưa chính sách đến với người dân và thực hiện các chủ trương, chính sách mới một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương./.

Chính sách về BHYT thực sự mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, đó là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống. Từ thực tiễn cuộc sống và ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các chính sách về BHYT, từ tháng 1 2023, nhiều chính sách mới về BHYT có hiệu lực. Những chính sách mới có ý nghĩa như thế nào và việc truyền thông đưa chính sách mới vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát vào lúc 11h10 ngày 21 2 trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/02/2023 17:49 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2023 11:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà