ịch bản Pháp luật và đời sống 17 8 2023 – Thực hiện Luật mặt trận xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng nông thôn mới
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Theo Quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát triển đa dạng các hình thức tổ chức, hoạt động để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, không phân biệt thành phần giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, quá khứ nhằm động viên mọi nguồn lực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, ở mọi hoạt động, các cuộc vận động, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đúng quy định của pháp luật trong tập hợp toàn dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư” đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tập hợp người dân để đưa lại hiệu quả cao nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 17 8 2023 – Thực hiện Luật mặt trận xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng nông thôn mới

Thưa quý vị và các bạn! Theo Quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát triển đa dạng các hình thức tổ chức, hoạt động để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, không phân biệt thành phần giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, quá khứ nhằm động viên mọi nguồn lực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, ở mọi hoạt động, các cuộc vận động, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đúng quy định của pháp luật trong tập hợp toàn dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư” đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tập hợp người dân để đưa lại hiệu quả cao nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư” thời gian qua, Mặt trận các cấp đã có nhiều hoạt động nhằm tập hợp, tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, với nhiều phương thức phổ biến giáo dục pháp luật đã nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc hưởng ứng các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thực hiện phong trào này. Nhờ đó, đã phát huy được tinh thần đoàn kết toàn dân, từng bước làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn Quảng Trị. Thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực nông thôn tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2010; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố; an ninh, trật tự được giữ vững; văn hóa xã hội ngày càng nâng cao về chất lượng nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị cốt lõi.

Hình ảnh tổng hợp về kết quả xây dựng nông thôn mới ở các địa phương

40’’

2

Có được kết quả đó, Mặt trận tỉnh đã vào cuộc như thế nào, nhất là việc phổ biến pháp luật, tập hợp cộng đồng dân cư để cùng thực hiện?

Ông DƯƠNG TÂN LONG

Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Trị

50’’

3

Tại nhiều địa phương, việc triển khai các hoạt động để thực hiện xây dựng nông thôn mới đã phát huy được tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Từ phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã cùng thực hiện việc tuyên truyền vận động để người dân cùng đoàn kết, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh – địa phương đang tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Địa phương đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Hình nông thôn mới Gio Mỹ, Gio Linh

45’’

4

Chia sẻ về việc phát huy nội lực xã hội hóa xây dựng TT học tập cộng đồng

Ông LÊ VĂN LONG

Thôn Thụy Khê – Gio Mỹ - Gio Linh – Quảng Trị

45’’

5

Chia sẻ về tập hợp nhân dân xây dựng NTM ở địa phương...?

Ông MAI VĂN SÂM

Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ - Gio Linh – Quảng Trị

45’’

6

Huyện Cam Lộ hiện đang phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững. Cùng với việc đề ra các chủ trương, giải pháp thực hiện, huyện Cam Lộ đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM, qua đó tạo thành một phong trào sâu rộng được duy trì trong suốt quá trình. Tổ chức quy hoạch, đồng thời vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, tự giải phóng mặt bằng, tham gia sản xuất giỏi, hưởng ứng vệ sinh nông thôn, trồng cây xanh, trồng các đường hoa. Hỗ trợ xây dựng các mô hình, dự án, tổ chức nhân rộng các mô hình có hiệu quả tạo ra các vùng sản xuất lớn, công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường tiêu thụ. Kêu gọi thu hút đầu tư các nhà máy lớn để giải quyết đầu ra cho các loại sản phẩm. Đặc biệt, các chương trình chuyên đề về xây dựng NTM được huyện Cam Lộ tích cực triển khai, đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn huyện đã có 10 sản phẩm OCOP 3 sao, chiếm 13,8% và 7 sản phẩm OCOP 4 sao, chiếm 38,8% so với toàn tỉnh. Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2023, huyện Cam Lộ phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu phát triển toàn diện và bền vững gắn với đô thị hóa, hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ và kết nối, kinh tế nông nghiệp phát triển từng bước hiện đại, các giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn và phát huy. Các địa phương đã và đang có nhiều giải pháp nhằm tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật xây dựng nông thôn mới.

Hình xây dựng nông thôn mới ở huyện Cam Lộ

Đường sá đẹp, các mô hình kinh tế

Các sản phẩm OCOP...

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo phát huy sức mạnh toàn dân?

50’’

7

Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM như thế nào trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Ngọc Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã Cam Thành – Cam Lộ - Quảng Trị

50’’

8

Với mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Quảng Trị có thêm 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí; có 40% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 1,5 lần so với 2020. Để đạt được các chỉ tiêu này, mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Hình ảnh về đường hoa, mô hình kinh tế...

45’’

9

Giải pháp trọng tâm trong việc thực hiện chỉ tiêu trong việc xây dựng nông thôn mới của tỉnh? Đặc biệt, tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư như thế nào?

Ông DƯƠNG TÂN LONG

Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Trị

50’’

10

Xây dựng nông thôn mới với đích đến là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đưa kinh tế xã hội phát triển và hội nhập, đảm bảo quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Chính vì vậy, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – Xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư có vai trò quan trọng thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra./.

Hình quê hương, đường sá đẹp...

40’’

GTPS - Theo Quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát triển đa dạng các hình thức tổ chức, hoạt động để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, không phân biệt thành phần giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, quá khứ nhằm động viên mọi nguồn lực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, ở mọi hoạt động, các cuộc vận động, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đúng quy định của phásp luật trong tập hợp toàn dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư” đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tập hợp người dân để đưa lại hiệu quả cao nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 18h45 ngày 17 8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/08/2023 16:38 Lê Vĩnh Nhiên 11/08/2023 07:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà