sắc màu văn hóa - Đời sống
Danh mục
Sắc màu Văn hóa - Đời sống
NỘI DUNG

QRTV Giới thiệu: Thưa quý vị, Miền tây Quảng Trị có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, vang danh quốc tế...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch.

Chuyên mục “ Sắc màu Văn hóa và Đời sống” tiếp tục với chủ đề “ Văn hóa vùng cao Quảng Trị” được phát sóng vào lúc 10h 30 và 17h 30 ngày 9 tháng 9 năm 2022 và phát lại vào lúc 16 h ngày chủ nhật 11/9/2022. Kính mời quý vị quan tâm đón nghe

 

 

CHƯƠNG TRÌNH ‘ SẮC MÀU VĂN HÓA & ĐỜI SỐNG”

( SỐ 9/9/2022)

Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

 Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Sắc

màu văn hóa- đời sống” được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Tần số 92,5 Mhg, thời gian vào lúc 17 h ngày thứ 6 và 16 h ngày chủ nhật hàng

tuần.

Thưa quý vị, Miền tây Quảng Trị có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, vang danh quốc tế...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch.

Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị một số nét đẹp vùng cao Quảng Trị. Trong tiểu mục “Nghệ thuật và cuộc sống” chúng tôi sẽ giới thiệu ca khúc“ Đakrong mùa xuân về” của Nhạc sỹ người Quảng Trị: Nguyễn Xuân Vũ. Phần cuối của CT là mục giới thiệu đêỉm đến Quảng Trị- Những nét đẹp Khe Sanh.

           Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Sắc màu văn hóa”

 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Hướng Hóa là huyện miền núi có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, vang danh quốc tế...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch.

Thực hiện chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, 2 năm trở lại đây, huyện Hướng Hóa đã tập trung các nguồn lực, quyết tâm thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. Trên cơ sở tiềm năng du lịch vốn có, bám sát các điều kiện thực tế của địa phương, như điều kiện về nguồn kinh phí, cơ sở hạ tầng du lịch, nhân lực... huyện đã đề ra các giải pháp tích cực nhằm từng bước khắc phục khó khăn, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành du lịch.

Theo đó, từ đầu năm 2020, huyện đã ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ tăng cường xúc tiến, quảng bá và kêu gọi đầu tư. Hướng Hóa đã đẩy mạnh quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông về tiềm năng thế mạnh du lịch địa phương.

 

Các hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch cũng được đầu tư bài bản, như tổ chức Phiên chợ vùng cao lần thứ nhất năm 2020, trưng bày và quảng bá nông sản đặc trưng; kết hợp tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô như: Các khu trưng diễn về nghề dệt thổ cẩm, đan lát, ẩm thực, chơi nhạc cụ truyền thống và hát dân ca truyền thống, múa cồng chiêng… Xây dựng phim quảng bá về các sản phẩm du lịch, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô, các địa điểm đẹp ở Hướng Hóa. Bà Nguyễn Thị Huyền- Trưởng phòng Văn hóa huyện Hướng Hóa cho biết ( Trích băng)

 

Nắm bắt được xu thế phát triển du lịch hiện nay, một số hộ gia đình trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã bắt đầu bắt tay vào xây dựng mô hình thí điểm. Tiêu biểu như mô hình vườn hoa tập trung ở Khóm 2 thị trấn Khe Sanh đã trồng hoa theo mùa, như cúc họa mi, tam giác mạch, thạch thảo, sao nhái…thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày.

 

Theo KH của huyện, phấn đấu đến năm 2025 đưa Hướng Hóa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn ở tỉnh Quảng Trị. Đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của huyện trong giai đoạn tiếp theo.

 

    Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Nghệ thuật và cuộc sống”

Phát bài hát “ Tình em gió hát” – Nhạc sĩ Xuân Vũ

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Nhạc sỹ người Quảng Trị Nguyễn Xuân Vũ là một nhạc sỹ có nhiều ca khúc được công chúng yêu thích với những tác phẩm như “ Mồ hôi đá”, “ Tình em gió hát”, “ Đa krong mùa xuân”, bài hát “ Cha tôi” sáng tác về người cha của mình – nhà văn Xuân Đức. Trong chương trình này, chúng tôi xin giới thiệu với quý vị về bài hát “ Tình em gió hát” và cuộc trò chuyện với nhạc sỹ Nguyễn Xuân Vũ. Mời quý vị cùng lắng nghe.

MC: Đỗ Hằng và quý vị khán giả xin chào nhạc sỹ Xuân Vũ, rất vui khi có cuộc trò chuyện với anh ngày hôm nay ạ

NSXV:

MC: Thưa anh, chúng ta vừa nghe ca khúc “ Tình em gió hát” một sáng tác rất hay của anh, qua sự thể hiện của đôi song ca, ca sỹ Thanh Bình và ca sỹ Thái Song đến từ Đoàn Nghệ thuật Truyền thống Quảng Trị. Vậy anh có thể chia sẽ về xất xứ bài hát này được không ạ

NXV: Trong phần trả lời có nói bài được giải gì luôn

MC: Thưa anh, được biết anh có một số ca khúc mang hơi thở của núi rừng miền cao Quảng Trị, như bài hát này, bài về Đakrong, ngay cả bài “ Mồ hôi đá”, vậy miền đất Tây Quảng Trị đã đưa lại cho anh những cảm xúc thế nào ạ

NXV:

MC: Vâng, quay lại với bài hát : Tình em gió hát”, anh đã sử dụng thử thuật sáng tác như thế nào ạ

NXV:

MC: Vâng, với giai điệu và ca từ rất hay, ca khúc “ Tình em gió hát” được công chúng đánh giá là một trong những sáng tác ấn tượng về Khe Sanh- Hướng Hóa. Chúc anh luốn có những sáng tác hay nữa để phục vụ công chúng ạ

NSXV

Kỷ thuật phát lại ca khúc    

 

Nhạc cắt + Lời xướng tiểu mục “Điểm đến Quảng Trị”

MC: Trên trục đường Hồ Chí Minh nhánh tây, cách thị trấn phố núi Khe Sanh không xa, nếu chú ý chúng ta sẽ thấy cái biển nhỏ nhắn chỉ đườngvào một điểm du lịch nghỉ dưỡng, có tên: Khe Sanh Valley Farm. Đằng sau tấm biển khiêm nhường này là câu chuyện dài của những người trẻ có tâm huyết và chí hướng làm giàu cho mình, làmđẹp cho quê hương Hướng Hóa- Quảng Trị.

Hướng Hóa là một trong hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị, các địa bàn xung quanh thị trấn Khe Sanh có nền khí hậu mang sắc thái á nhiệt đới nên khá lý t­ưởng cho phát triển du lịch và nghỉ d­ưỡng.

Những năm gần đây có một số hộ gia đình đã mở các dịch vụ du lịch cộng đồng với các hình thứcphong phú. Và các loại hình du lịch lưu trú như Bungalow, Homstay, famstay…từ ý tưởng nay đến hiện thực thu hút một lượng du khách trong và ngoài tỉnh.

Dưới chân của quả đồi vàng này, trong mướt mát của cỏ cây và sóng sánh nước là một khu nhà thơ mọng, nằm yên lành trong nắng. Điểm xuyết đó đây những tiểu cảnh được bố tri hài hòa xen lẫn vào màu nâu của đất, màu biếc của lá tạo nên bức tranh mộc mạc của một thung lũng xanh. Đây là một khu du lịch nông trại có tên là Khe Sanh Valley Farm- Thung lũng vườn Khe Sanh.

Bước chân của du khách theo con đường nhỏ uốn lượn xuống vùng thung men theo sườn đồi phủ nhiều loại hoa, tím một trời thương nhớ. Nhìn ra xa xa du khách sẽ thấy những triền cà phê nhấp nhô, trãi dài trong nắng lên.

Để tạo nên cảnh quan lý tưởng như thế này, những chủ nhân nơi đây phải có ý chí và khát vọng mạnh mẽ. Thật vậy, bởi chỉ khi nghị lực được tiếp sức bởi tình yêu chân thành với đất, với khí trời nơi đây thì người ta mới tạo nên những cảnh quan thơ mọng đến nhường này.

Đây chính là sự khác biệt độc đáo làm nên “thương hiệu” của mô hình trải nghiệm tại nông trại, thu hút sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu, khám phá của đông đảo du khách hiện nay, nhất là giới trẻ và khách quốc tế. Chị Thy Phương, chủ của Khe Sanh Valley Farm, Hướng Hóa, chia sẽ ( Trích PV1)

Theo lời chủ nhân của khu du lịch thì hiện nay tổng diện tích đất hiện có khoảng 7 héc ta. Trong đó đã cho thu hoạch các loại cà phê hương vị thơm ngon đậm đà thương hiệu Khe Sanh.Ngoài ra du khách đến tham quan nghỉ dưỡng còn được thưởng thức các loại trái cây như dứa, cam, quýt, nhãn, vải.

Các bạn trẻ sẽ có các điểm check in lý tưởng với các vườn hoa khoe sắc quanh năm với các loại như hoa bướm, túy điệp. Những vườn rau xanh mướt như thế này cũng đủ làm người ta quên đi cuộc sống ồn ào ngoài kia để mà có thời gian chiêm nghiệm, để làm chậm lại cuộc hành trình hối hả của mình.

Có lẽ vậy nên đi lưu lại những khoảnh khắc đẹp của hạnh phúc lứa đôi, có nhiều đôi uyên ương trẻ tìm thung lũng xanh này với niềm hân hoan vui sướng. Chị Lê Quỳnh Như- ở Khe Sanh- Hướng Hóa- Quảng Trị tâm sự ( Trích PV2)

Với cảnh đẹp tự nhiên vốn có và sự đầu tư đúng hướng, có thể thấy rằng du lịch Hướng Hóa nói riêng và du lịch theo hướng cộng đồng kiểu nông trại đã tạo dựng nên một địa điểm du lịch khá hấp dẫn.

 Tuy nhiên để dựng xây nên thương hiệu,đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản, sự liên kết du lịch cũng như sự quan tâm của địa phương và các ngành, các cấp.  Bà Nguyễn Thị Huyền-  Trưởng Phòng Văn hóa huyện Hướng Hóa, cho biết ( Trích PV cuối)

Nơi đó là kết tinh của ước mơ, khát vọng về một tương lai mới cho mảnh đất chúng tôi sống đó là câu nói của chị Thy Phương- chủ của điểm du lịch Khe Sanh Valley Farm, Hướng Hóa. Và đó cũng là tâm sự của những người trẻ tuổi trên vùng cao Hướng Hóa đang ngày đam miệ mài dựng xây, nỗ lực không ngừng để vừa làm đẹp làm giàu cho mình và cho  quê hương.

NHẠC CẮT NGẮN

Kính thưa quý vị và các ban. Chương trình “ Sắc màu văn hóa và Đời sống” của Đài PTTHQuảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và ……..

thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý 
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 08/09/2022 07:50 Lê Vĩnh Nhiên 08/09/2022 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà