CMNCT : Gương sáng vùng biên
Danh mục
Người cao tuổi
NỘI DUNG

CM : Gương sáng vùng biên

Lời giới thiệu :  Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là tích cực trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, làm giàu cho gia đình. Trong chuyên mục Người cao tuổi phát sóng lúc 11h 10 ngày thứ 4, 21/9  phản ánh về tấm gương sáng người cao tuổi vùng cao, kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

MC: Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ, Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là tích cực trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, làm giàu cho gia đình. Trong chuyên mục Người cao tuổi hôm nay phản ánh về tấm gương sáng người cao tuổi vùng cao, kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ,  Năm nay ngoài 60 tuổi, Ông Pả Xing một trong những người đầu tiên ở xã Thanh huyện Hướng Hóa tham gia dự án trồng rừng dọc sông Sê Pôn do Đồn Biên phòng Thanh triển khai thực hiện trở thành người cao tuổi gương mãu trong phát triển kinh tế của bản.

Với gần 1 ha diện tích đất trồng hoa màu kém hiệu quả dọc sông Sê Pô ông Pả Xing đã mạnh dạn đăng ký tham gia trồng rừng tràm. Nhờ chịu khó học tập kỹ thuật trồng cây lâu năm, tích cực chăm sóc nên diện tích rừng tràm của gia đình ông phát triển rất tốt. Hiệu quả đáng ghi nhận về mặt kinh tế phải 2-3 năm sau mới thu hoạch nhưng trước mắt toàn bộ diện tích rừng tràm này đã ngăn chặn việc sạc lỡ vào mùa mưa đến, điều này có ý nghĩa rất lớn giúp các hộ dân trồng chuối, hoa màu gần đó bảo vệ được thành quả sản xuất. Trên diện tích đất trồng hoa màu kém hiệu quả trước đây giờ đã thay thế rừng tràm xanh tốt, hứa hẹn mang lại những nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.

Phỏng vấn ông  Pả Xing – xã Thanh, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Đọc dịch PV : Tham gia trồng rừng bản thân rất phấn khởi, vì diện tích này trồng cây không hiệu quả mùa mưa đến hàng năm đất cát trôi hết nên không có cây chi phát triển tốt được. Khi trồng cây tràm bên ngoài thì giữ được đất nên trồng cây chuối, cây ngô đều hiệu quả, gia đình tôi rất phấn khởi, dù tuổi cao sức khỏe yếu nhưng mình cố gắng làm để con cháu học tập làm theo xóa đói giảm nghèo ).

Cũng như gia đình ông Pả Xing , 8 hộ dân tham gia trồng rừng tràm ở giai đoạn 1 đều rất phấn khởi với thành quả bước đầu. Dọc sông Sê Pôn đoạn đi qua xã Thanh giờ đây là bạt ngàn màu xanh của những rừng tràm, rừng chuối của bà con. Nếu như trước đây diện tích trồng chuối dọc ven sông thường xuyên bị ngập úng, cây gãy đổ nhiều thì nay trên 90% cây sống và trổ buồng tốt. Bà con nhân dân địa phương rất phấn khởi khi tình trạng cây hư hỏng đã được khắc phục, năng suất ngày càng tăng.  Anh Hồ A Giỗ, Thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa phấn khởi chia sẻ :

Băng

(Năm 2020 bà con được nhận hỗ trợ giống cây tràm để chống sạt lỡ , chống trôi đất. Đa số bà con rất mong muốn được tham gia trồng, bước đầu đã phát triển tốt, bà con rất phấn khởi. Phần lớn diện tích của bà con trước khi trồng rừng là trồng cây hoa màu nhưng do đất sễ ngập úng, mùa mưa bị sạt lỡ mạnh nên khu vực này trồng không hiệu quả. Từ khi tham gia dự án trồng rừng bà con có thêm kỹ thuật trồng trọt, biết chăm sóc cây trồng từ đó chăm sóc cây cối cũng như làm kinh tế hiệu quả hơn)

Có được kết quả đáng ghi nhận như hiệu nay phải nói rằng trong quá trình triển khai dự án cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng đã tích cực đến từng hộ dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt chính sự gương mẫu đi đầu của những người cao tuổi như Pả Xing đã góp phần để việc triển khai dự án hiệu quả hơn. Ở vùng miền núi hay vùng đồng bằng, trong điều kiện nào người cao tuổi vẫn luôn phát huy vai trò gương mẫu, động viên con cháu vươn lên trong cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Tâm sinh lý của con người thường thay đổi theo thời gian. Tuổi tác càng lớn thì sức khỏe và tinh thần ngày càng giảm sút. Do đó, nhằm nâng cao tuổi thọ và sức khỏe cho họ, bạn có thể tham khảo, việc quan tâm và làm đẹp lúc tuổi già là cách mà nhiều người cao tuổi đã và đang thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để nâng cao sức khỏe và tinh thần, giúp kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi thì ngoài việc quan tâm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, có một vấn đề được nhiều cụ quan tâm là làm đẹp khi tuổi già. Phần cuối chuyên mục hôm nay kính mời quý vị và các cụ cùng lắng nghe câu chuyện làm đẹp tuổi già của bà Trương Thị Phượng , năm nay 65 tuổi ở KP 2, thị xã Quảng Trị, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Băng

MC: Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 21/09/2022 08:37 Lê Vĩnh Nhiên 21/09/2022 10:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà