CM Người cao tuổi : Chăm sóc sk người cao tuổi
Danh mục
Người cao tuổi
NỘI DUNG

CM Người cao tuổi : Chăm sóc sk người cao tuổi

 

MC: Kính chào quý vị và các cụ, Cảm ơn quý vị và các cụ đang đến với chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói chung và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi nói riêng không phải là một việc đơn giản. Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui – khỏe – có ích cho gia đình và xã hội.Trong chuyên mục Người cao tuổi hôm nay sẽ phản ánh nội dung này, kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

 

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho biết, một cuộc nghiên cứu quốc gia về người cao tuổi gần đây nhất chỉ ra rằng 30% người cao tuổi khó để chia sẻ tâm tư, tình cảm với con cháu. Vì con cháu quá bận rộn. Đó là vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều.Thực tế cho thấy, khi về già, người ta có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết, về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn. Đặc biệt với gười cao tuổi nhiễm covid 19 thì các biểu hiện về sk tinh thần càng rõ ràng hơn. Bác sỹ Lê Viết Đồng, Trung tâm y tế thành phố Đông Hà cho biết :

Băng

MC: Thưa quý vị và các cụ, Với những ảnh hưởng về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần nói chung, Tâm lý người cao tuổi cũng có nhiều thay đổi ; Cảm giác cô đơn khi con cháu đi làm và đi học thường xuyên khiến phần lớn thời gian của người già là ở một mình. Nếu không còn người bạn đời bên cạnh thì sự cô đơn càng rõ rệt và người già rất dễ bị trầm cảm, sống thu mình lại và lúc này con cháu muốn quan tâm lại càng khó hơn.

- Tâm lý nhớ hoài quá khứ xuất hiện khi người già thường xuyên kể chuyện “ngày xưa”, thường đem so sánh với hiện tại và điều này có thể khiến con cháu không cảm thấy thoải mái, muốn tránh xa những câu chuyện đó và vô tình lại làm người già cảm thấy bị cô lập.  Cảm giác bi quan nếu có dấu hiệu của bệnh tật, bệnh càng nặng thì người già càng bi quan khi phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác và họ biết khả năng hồi phục của mình không còn được tốt như những người trẻ tuổi, lo lắng về một tương lai phải ngồi hoặc nằm một chỗ và không tự chủ được về sinh hoạt. Người cao tuổi dễ bị nóng nảy bởi tâm lý sợ mình đang làm phiền người khác, cảm giác tự ti hoặc bất lực khiến họ dễ cáu gắt khi được người khác chăm sóc, gây cản trở cho việc trợ giúp của người thân.Vì vậy, việc quan tâm tập luyện sức khỏe thể chất có ý nghĩa rất lớn để NCT ngày càng mạnh khỏe và lạc quan yêu đời hơn . Chị Bích Ngọc Huấn luyện viên Yoga Sức sống mới cho biết thêm :

Băng

Bà Nguyễn Thị Sau thành viên CLB yoga chia sẻ thêm ;

Băng

MC:  Thưa quý vị và các cụ, Theo các chuyên gia y tế cho biết, Nhu cầu của người NCT là nhận được sự lo lắng, chăm sóc của con cháu. Ngoài việc quan tâm bổ sung dinh dưỡng thích hợp, NCT cần thời gian “giải độc” tinh thần. Người thân có thể dành một ít thời gian trò chuyện để NCT cảm nhận được sự quan tâm hơn, sống vui, sống khỏe trong những ngày tháng về già. Qua đó, góp phần hạn chế các dấu hiệu không tốt về sức khỏe tinh thần. Chính tinh thần của NCT tốt, vui vẻ thì sẽ đẩy lùi được bệnh tật, cơ thể khỏe mạnh hơn. “Người thân có thể khuyên NCT dành thời gian tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, giảm bớt những suy nghĩ, âu lo về cuộc sống hay tham gia các lớp thể dục dưỡng sinh hoặc câu lạc bộ (CLB) NCT để có thêm người tâm tình, bầu bạn.

Phần cuối chương trình hôm nay xin chia sẻ đến quý vị và các cụ câu chuyện niềm vui tuổi già của Nhạc sỹ Võ Thế Hùng, năm nay 62 tuổi, ông đã có những chia sẻ ý nghĩa về việc làm thế nào để tuổi già có được cuộc sống tinh thân vui khẻ. Kính mời quý vị và các cụ cùng nghe :

Băng

MC: Quý vị và các cụ vừa nghe chuyên mục Người cao tuổi. Cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 20/12/2022 18:24 Lê Vĩnh Nhiên 21/12/2022 13:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà