Cm Người cao tuổi : Tuổi cao – gương sáng
Danh mục
Người cao tuổi
NỘI DUNG

Cm Người cao tuổi : Tuổi cao – gương sáng

Lời giới thiệu : Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi (NCT) tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo. Trong chuyên mục Người cao tuổi phát sóng lúc 11h 10 ngày Thứ 4, 7/12 xin chuyển đến quý vị và các cụ nội dung này. kính mời quý vị và các cụ cùng nghe .

MC: Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn  quý vị và các cụ đang đến với chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTh Quảng trị. Thưa quý vị và các cụ , Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi (NCT) tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo. Trong chuyên mục hôm nay xin chuyển đến quý vị và các cụ nội dung này. Trước hết là những tin tức liên quan đến sức khỏe và đời sống Người cao tuổi trên địa bàn, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe .

Nhạc Cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ,  Thời tiết lạnh khiến nguy cơ mắc bệnh trở nên phổ biến ở người cao tuổi, những bệnh thường gặp nhất là tim mạch, bệnh đường hô hấp, bệnh xương khớp, đột quỵ não. Bác sỹ Lê Viết Đồng, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà cho biết. Trong những ngày qua Trung tâm đón số lượng lớn người cao tuổi đến khám và chữa bệnh. Phổ biến là các bệnh tim mạch và hô hấp. Phần lớn các cụ đã quan tâm đến chăm sóc sức khỏe nên tình trạng bệnh được phát hiện sớm và không nguy hiểm. Tuy nhiên với thời tiết diễn biết khá bất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa và đêm cao như hiện nay thì việc phòng bệnh đóng vai trò rất quan trọng mà các cụ cao tuổi cần chú ý.

Bác sỹ Lê Viết Đồng nhấn mạnh : Bệnh tim mạch: Thường gặp ở người cao tuổi là tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, bệnh van tim... Dấu hiệu là khó thở, cảm giác khó thở sau khi tập thể dục, làm việc nặng, suy nghĩ căng thẳng, có những lúc không làm gì cũng khó thở, hồi họp, đánh trống ngực. Để chủ động phòng bệnh, cần theo dõi huyết áp định kỳ; mặc đủ ấm khi thời tiết lạnh; luyện tập thể dục đều đặn, vừa sức như đi bộ 30 phút mỗi ngày; chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế ăn mặn, tăng cường rau xanh và chất xơ, hạn chế thức ăn có đường, bột, mỡ động vật, bia, rượu, không hút thuốc lá; luôn mang theo thuốc trợ tim bên mình; khi có những dấu hiệu bất thường cần báo cho người thân và nhập viện càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, Người cao tuổi cần đi khám bệnh định kỳ để nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ và điều trị sớm nếu có bệnh. Tập các bài thể dục dành cho người lớn tuổi như dưỡng sinh, thái cực quyền, thiền định mỗi ngày để duy trì sự linh hoạt hay thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng và được kiểm soát vừa phải để hạn chế việc thừa cân. Con, cháu trong gia đình gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, bố mẹ hằng ngày và những lúc đau ốm làm cho người cao tuổi ít bệnh tật và cảm thấy sống vui tươi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức  biểu dương 33 điển hình người cao tuổi. Đây là những tấm gương sáng trong hoạt động và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương trong tỉnh Quảng Trị.  Hội Người cao tuổi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự, an ninh, chính trị tại địa phương. Hội Người cao tuổi đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an và các đoàn thể tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; nâng cao cảnh giác cho cán bộ, hội viên các cấp, chủ động nhắc nhở, quản lý con cháu trong gia đình không vi phạm pháp luật.

 

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, những năm qua, các cấp hội NCT tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thường xuyên đóng góp những ý kiến tâm huyết cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương. Với sự trợ giúp, động viên, khuyến khích của tổ chức Hội NCT các cấp, bằng năng lực, sở trường và điều kiện gia đình, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại…, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các cụ đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi, phần cuối chuyên mục hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến với bài ghi nhận hoạt động Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi-sân chơi bổ ích cho Người cao tuổi Đông Hà.

 

 Trên địa bàn thành phố Đông Hà hiện có nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ dành cho nhiều lứa tuổi; trong đó có Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi người cao tuổi phát triển rất mạnh. “Sân chơi” bổ ích này đã thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia giao lưu, tập luyện hằng ngày giúp các cụ rèn luyện sức khỏe, để sống vui, khỏe, có ích.

          Câu lạc bộ bóng chuyền hơi khu phố 4, phường 5, thành phố Đông Hà hiện có 20 hội viên. Từ khi được thành lập Câu lạc bộ vào năm 2004 đến nay, Câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên. Với đặc điểm bộ môn bóng chuyền hơi, phù hợp với lứa tuổi của mình nên nhiều hội viên người cao tuổi và người dân trong khu phố đã cùng tham gia tập luyện khá đều đặn để rèn luyện sức khỏe. Ông Trần Quốc Thanh, hội viên bóng chuyền hơi khu phố 4, phường 5 chia sẻ:

        Băng:

       Là doanh nghiệp hơn 18 năm nay cùng đồng hành, hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động cho Câu lạc bộ bóng chuyền hơi khu phố 4, Phường 5 ông Lê Phương Quang, doanh nghiệp Phương Quang ở cho biết:

      Băng

        Hiện trên địa bàn thành phố Đông Hà có nhiều câu lạc bộ dành cho người cao tuổi tham gia sinh hoạt, tập luyện văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cờ tướng. Trong đó, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi là một trong những “sân chơi” bổ ích cho người cao tuổi. Toàn thành phố hiện có khoảng 20 Câu lạc bộ bóng chuyền hơi. Bóng chuyền hơi là môn thể thao mang đến sự nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe cho NCT. Đối với NCT khi tuổi tác càng cao làm suy giảm chức năng đề kháng của cơ thể nên NCT hay dễ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, theo các chuyên gia, khi NCT chơi bóng chuyền hơi thường xuyên sẽ cải thiện và đẩy lùi các loại bệnh này, giảm được lượng mỡ thừa trong máu, giúp cho quá trình lưu thông máu được dễ dàng, làm tăng hiệu quả hoạt động của tim từ đó giảm các bệnh lý về tim mạch. Không những mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bóng chuyền hơi còn là sợi dây kết nối giữa các thế hệ lại với nhau, đưa mọi người đến gần nhau hơn. Khi chơi bóng chuyền hơi NCT sẽ có thêm bạn bè. Đây cũng là sân chơi để NCT được giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng chuyền hơi khu phố 4, Phường 5 Nguyễn Thị Vân cho biết thêm:

        Băng:

        Có thể nói, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi luôn là sân chơi lý thú, bổ ích cho NCT. Từ đó, nhằm giúp cho người cao tuổi tăng cường thể lực, trí lực, thể hiện tinh thần lạc quan, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho con cháu noi theo và tiếp tục có những đóng góp, cống hiến cho xã hội. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

          

MC: Đến đây chuyên mục Người cao tuổi xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 06/12/2022 11:10 Lê Vĩnh Nhiên 06/12/2022 13:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà