CM NGƯỜI CAO TUỔI
Danh mục
Người cao tuổi
NỘI DUNG

CM NGƯỜI CAO TUỔI

MC: Kính chào quý vị và các cụ, Cảm ơn quý vị và các cụ đang đến với chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ . Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội”, thời gian qua, các cấp hội luôn quan tâm chăm sóc và phát huy tốt vai trò người cao tuổi, góp phần giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Chuyên mục Người cao tuổi hôm nay  có một số ghi nhận về nội dung này. Trước hết là một số tin tức đáng chú ý của hoạt động người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.  Kính mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Chính phủ ban hành Nghị định 131/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/1/2023) hướng dẫn Luật Điện ảnh về việc miễn giảm vé xem phim cho người cao tuổi. Theo đó, quy định về miễn, giảm giá vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật như sau:

Người cao tuổi, người có công với cách mạng, trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật được giảm ít nhất 20% giá vé xem phim khi trực tiếp sử dụng dịch vụ xem phim tại rạp chiếu phim.

MC: Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động tích cực, hiệu quả. Thời gian qua, Bằng nhiều hoạt động cụ thể, các mô hình Câu lạc bộ LTHTGN đã phát huy hiệu quả thiết thực, là điểm tựa vững chắc giúp nhiều NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 39 Câu lạc bộ LTHTGN tại 9 huyện, thị xã, thành phố; mỗi câu lạc bộ thu hút từ 50-70 người tham gia, với nguồn quỹ bình quân từ 20-30 triệu đồng/câu lạc bộ.

MC:  Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi. Thực hiện Kế hoạch "Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với NCT, NCT có khó khăn về tài chính giai đoạn 2022-2030", tỉnh Quảng Trị  xây dựng các chương trình, tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ người làm công tác trợ giúp pháp lý về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho NCT, NCT có khó khăn về tài chính. Đảm bảo trên 80% cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý cho NCT được tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng trợ giúp pháp lý cho NCT, NCT có khó khăn về tài chính. Qua đó, Nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc trợ giúp pháp lý đối với NCT, NCT có khó khăn về tài chính, truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý đối với NCT, NCT có khó khăn về tài chính bảo đảm được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật./.

Băng

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các cụ đang nghe chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị.  Thưa quý vị và các cụ, Thời gian qua, Hội NCT tỉnh chỉ đạo các cấp hội NCT phối hợp với MTTQ, cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động hội viên, con cháu trong gia đình và nhân dân địa phương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa. Các cấp hội NCT phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội góp phần bảo tồn những thuần phong mỹ tục của dân tộc. Các thôn, làng, khu phố đều thành lập ban tang lễ, trưởng các thôn, khu phố là trưởng ban phối hợp với các chi hội trưởng NCT điều hành việc tang của NCT. Các hủ tục cơ bản được xóa bỏ. Nếu như trước kia, ở một số địa phương còn tổ chức đám cưới, đám hiếu linh đình, kéo dài thời gian ăn uống gây lãng phí, thủ tục rườm rà, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, thì nay, hội viên NCT vận động con cháu trong gia đình tiết kiệm; ngày lễ, tết không đốt pháo, uống rượu, bia say xỉn.

MC: Đáng chý ý, Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”, gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội còn tích cực phối hợp với lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tiêu biểu như các mô hình: “Câu lạc bộ Người cao tuổi, gia đình thành viên không vi phạm pháp luật” ở Hải Lăng, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” ở huyện Triệu Phong, “Cảm hóa, giáo dục những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” ở Đông Hà, Vĩnh Linh; “Người cao tuổi quản lý, giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật”…

Sau đâu là một số ý kiến về những đóng góp của người cao tuổi với các phong trào hoạt động ở địa phương mới quý vị và các cụ cùng nghe :

Băng – chum ý kiến

 

 

MC2: Nhằm giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu, trong những năm qua, công tác xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT có chiều hướng phát triển, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Phong trào tự luyện tập thể thao đã thu hút đông đảo NCT tham gia, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú, như: Thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn... Số lượng các CLB thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ của NCT ngày càng tăng qua các năm. Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các tổ chức, CLB NCT ở các địa phương đã tích cực tham gia trồng cây xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải... góp phần cùng cả tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 Hàng năm, các cấp hội phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở lớp tập huấn, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình kinh tế, hộ sản xuất giỏi, gia đình văn hoá, giúp hội viên nâng cao kiến thức, mạnh dạn tham gia vào các phong trào thi đua làm nhiều việc tốt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông Lê Văn Minh xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Từ phong trào thi đua, hội viên Hội NCT đã luôn chủ động, tích cực trong các hoạt động, phấn đấu làm theo lời Bác, đoàn kết giúp đỡ đồng đội cùng phát triển kinh tế gia đình. Nhiều mô hình tiêu biểu như xây dựng khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá của cán bộ, hội viên được phát triển và ngày càng mở rộng, đem lại hiệu quả cao, xây dựng được nhiều gương người tốt, việc tốt. Nhờ vậy, phong trào thi đua học tập và làm theo tư tương, đạo đức Hồ Chí Minh ngày một lan toả sâu, rộng. Phong trào NCT giúp nhau xây dựng gia đình văn hoá, làm kinh tế giỏi đã khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội ngày càng phát triển.

MC1: Có thể nói, trong những năm qua NCT Quảng Trị vẫn hăng hái trong tất cả các phong trào thi đua và hiện nay đang ra sức làm gương cho con cháu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới, đóng góp nhiều kết quả quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

MC : Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 14/02/2023 17:20 Lê Vĩnh Nhiên 15/02/2023 07:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà