Giai điệu quê hương 23.5
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương: 23.5.2021

Trích hò đối đáp BTT

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Nếu dân ca là suối nguồn cảm hứng của nhân dân lao động trong cuộc sống thì hò là phương thức thể hiện tâm tình tràn đầy xúc cảm một cách trung thực và đậm đà nhất của người lao động.

PTV: Đối với vùng đất BTT ngày trước được biết đến là nơi sản sinh ra nhiều làn điệu hò  phong phú, đa dạng, gồm các điệu hò trên cạn, dưới nước. được phân bố đều từ vùng trung du, đồng bằng đến vùng biển và theo các nhà nghiên cứu có đến 40 làn điệu hò khác nhau.

PTV: Trong đó là điệu hò đối đáp mà Quý vị và các bạn dang thưởng thức là một trong những điệu hò phổ biến và gắn liền với cuộc sống lao động của cha ông ta ngày trước.

Trích.

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

Theo dòng chảy của lịch sử, hò đối đáp  ra đời rất sớm, vào thời văn hóa Đông Sơn mà dấu vết là hình người giã gạo được khắc hoạ trên mặt trống đồng. Đối với người dân BTT nói chung và Quảng Trị nói riêng, hò đối đáp đã hình thành qua nhiều thế kỷ, phổ biến vào đầu thế kỷ XX, nên ổn định và phát triển về làn điệu, thể thức diễn xướng. Đây là một hình thức sinh hoạt dân ca rất phổ biến, được trình bày với tiết tấu sôi nổi, điệu hò cuốn hút như diễn tả không khí lao động. Khi nói về điệu hò đối đáp, anh Nguyễn Quang Huy-clb dân ca Quảng Trị cho biết:

Trích p/V: 3p52 s- hát trước

Trích hò đối đáp

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

Hò đối đáp là lối hò dài hơi nhất trong hò khoan và có kết cấu khá chặt chẻ. Với nhân dân ta ngày trước, hò đối đáp là một hình thức sinh hoạt văn hóa văn nghệ độc đáo và phổ biến trên mọi miền quê Quảng Trị. Làn điệu hò đối đáp  cũng gắn liền với thang âm ngũ cung của âm nhạc truyền thống dân tộc, nhưng giọng hò câu hát mộc mạc, tươi tắn…diễn tả không khí sôi nổi, vui tươi giữa bên nam và bên nữ trong lúc lao động trên đồng ruộng.

PTV: Hò đối đáp không chỉ dừng lại trong ý nghĩa lao động và sinh hoạt giải trí ở nông thôn mà còn bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc.Trước hết đó là một sinh hoạt văn nghệ dân gian truyền thống hàm chứa các khía cạnh âm nhạc, văn chương, nghệ thuật trình diễn.. vừa trữ tình sâu lắng vừa hứng thú sôi nổi. Hò đối đáp cũng còn là một biểu hiện của nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước; ghi lại những dấu ấn lịch sử văn hoá của quá khứ; phản ánh tính hợp quần của dân tộc trong lao động cũng như trong những mối quan hệ xã hội khác và trở thành một trong những thể loại đặc trưng của dân ca BTT ngày trước. Anh Nguyễn Quang Huy-clb dân ca Quảng Trị chia sẽ thêm

Trích P/v: 7p53s (sự khác nhau giữa dân ca BTT so với các vùng miền khác- nối hát)

PTV: Kính thưa Quý vị! Xa xưa, hò đối đáp thường  diễn ra ở trên đồng ruộng, ở các điểm hẹn sân đình, ở những tụ điểm của làng, dưới ánh trăng khuya. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hò đối đáp đã trở thành hò nghệ thuật bởi nó đã dần thoát khỏi thể loại hò lao động để đi vào trình diễn trong môi trường nghệ thuật, nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng.

Trích

PTV: Chào cuối

10.4.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 18/05/2021 10:41 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà