Chương trình PT tương tác (30 phút) phát sóng 9h-9h30 ngày 2 Tết Kết nối mùa xuân
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Xuân về, niềm mong mỏi nhất của mỗi người là được đoàn tụ với gia đình ở chính quê hương của mình. Thế nhưng có rất nhiều người lao động xuất khẩu, du học sinh là người Quảng Trị đang ở nước ngoài và cả những người con Quảng Trị do điều kiện nào đó không thể về quê đón tết cùng gia đình. Họ ăn tết Việt như thế nào; những thông điệp ngày xuân trao gửi giữa gia đình, bạn bè ở quê hương với người thân xa xứ là nội dung của chương trình kết nối mùa xuân của chúng tôi hôm nay. Cùng đồng hành với chương trình, như quý vị và các bạn đã biết có chị Nguyễn Trần Diệu Thúy đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô là nữ phi công trẻ duy nhất của 1 hãng hàng không tại Việt Nam; anh Đỗ Văn Trí, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Matsubara, tỉnh Osaka, Nhật Bản.

Chương trình PT tương tác (30 phút) phát sóng 9h-9h30 ngày 2 Tết

Kết nối mùa xuân

Thực hiện: Lâm Hạnh - Nguyên Bảo

 

          Âm nhạc: Ca khúc “Nhớ về Quảng Trị” do ca sĩ Thu Hiền thể hiện, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng

MC1: Xin chào quý thính giả, những giai điệu của ca khúc “Nhờ về Quảng Trị” do ca sĩ Thu Hiền trình bày đã mở đầu cho chương trình phát thanh: Kết nối mùa xuân của chúng tôi trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022.

MC2:

Xa Quảng Trị

Quê hương tôi

Hai mươi năm chưa hề trở lại

Nợ áo cơm dặm đường xa ngái

Lòng hẹn lòng tôi nhé về quê.

Đêm thương nhớ nhiều những kỷ niệm xưa

Con sông nhỏ một thời tắm mát .....

Nơi mối tình đầu tôi đã đánh rơi

Những ca từ chắc chắn sẽ gợi rất nhiều cảm xúc cho quý thính giả, nhất là những người con Quảng Trị trong giờ khắc này không được đón tết cùng gia đình ngay tại mảnh đất nơi chôn nhau cắt rốn. Và lúc này đây, mời quý thính giả hãy cùng nghe cảm xúc của những người đang tham gia chương trình kết nối mùa xuân của chúng ta!

MC1: Vâng, đó là chị Nguyễn Trần Diệu Thúy đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô là nữ phi công trẻ duy nhất của 1 hãng hàng không tại Việt Nam; anh Đỗ Văn Trí, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Matsubara, tỉnh Osaka, Nhật Bản.

      TL: Cảm xúc khi nghe bài hát : Nhớ về Quảng Trị

MC2: Kính thưa quý vị và các bạn!  Xuân về, niềm mong mỏi nhất của mỗi người là được đoàn tụ với gia đình ở chính quê hương của mình. Thế nhưng có rất nhiều người lao động xuất khẩu, du học sinh là người Quảng Trị đang ở nước ngoài và cả những người con Quảng Trị do điều kiện nào đó không thể về quê đón tết cùng gia đình. Họ ăn tết Việt như thế nào; những thông điệp ngày xuân trao gửi giữa gia đình, bạn bè ở quê hương với người thân  xa xứ là nội dung của chương trình kết nối mùa xuân của chúng tôi hôm nay. Cùng đồng hành với chương trình, như quý vị và các bạn đã biết có chị Nguyễn Trần Diệu Thúy đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô là nữ phi công trẻ duy nhất của 1 hãng hàng không tại Việt Nam; anh Đỗ Văn Trí, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Matsubara, tỉnh Osaka, Nhật Bản.

Xin được cảm ơn các khách mời đã tham gia chương trình Kết nối mùa xuân của chúng tôi hôm nay!

                                                Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình kết nối mùa xuân. Trong nhịp điệu nhiều cảm xúc của ngày những ngày đầu năm mới, chúng ta cùng dành một khoảng thời gian cho sự kết nối giữa bà Tạ Thị Thu Hiền, hiện là hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà và chị Nguyễn Trần Diệu Thúy, nguyên là học sinh trường THPT Đông Hà.

 Đối thoại giữa cô trò Diệu Thúy:

Nội dung: Chào hỏi

                 Trò chuyện về học tập, tết

MC1: Vâng, thưa bà Tạ Thị Thu Hiền, trong chương trình kết nối mùa xuân, bà có thể chia sẻ cảm xúc của của mình khi được trò chuyện cùng học trò của mình trong một chương trình đặc biệt chào năm mới như thế này?

TL -

Bà có chia sẻ thêm gì về Diệu Thúy không ạ?

TL – Nghị lực, học giỏi...

Vâng, được biết trường THPT Đông Hà là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực được ngành giáo dục và xã hội đánh giá cao và có nhiều học sinh xuất sắc, cống hiến nhiều cho xã hội. Cô có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

TL -

Qua chương trình kết nối mùa xuân hôm nay, bà có điều gì nhắn gửi tới các cựu học sinh đang đón tết xa quê ạ?

TL

Vâng, riêng đối với Diệu Thúy, bà có điều gì nhắn gửi ạ?

Cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

MC2: Diệu Thúy này, được biết đã rất lâu chị không được đón tết cùng gia đình, chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi phải đón tết xa quê?

TL –

Với một nữ phi công chắc hẳn đòi hỏi nghị lực rất lớn cho nghề đặc thù này, tôi cũng như quý khán giả rất muốn được chị chia sẻ về công việc hiện tại?

TL –

Chắc hẳn để có được công việc và cuộc sống hiện tại ngoài nỗ lực lớn của bản thân thì rất cần sự ủng hộ, động viên của gia đình, người thân. Chị có thể chia sẻ thêm với thính giả về điều này?

TL -

Qua chương trình, chị có điều gì nhắn gửi tới gia đình, thầy cô và bạn bè nhân dịp tết nguyên đán năm nay?

TL

Cảm ơn chị và chúc chị những điều tốt đẹp nhất!

                                                          Nhạc cắt

 

MC2: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Kết nối mùa xuân. Kính thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tỉnh Quảng Trị của chúng ta có hàng ngàn người đang tham gia  lao động xuất khẩu và du học tại nước ngoài, trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe 1 phóng sự ngắn sau.

PS về xuất khẩu lao động, thông tin thêm về tình hình dịch bệnh covid...

Thời gian qua, xuất khẩu lao động đã và đang trở thành một trong những lợi thế của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hàng năm, lượng kiều hối do lao động gửi về đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện toàn tỉnh có gần 5000 lao động đang sinh sống, học tập và lao động tại các nước trên thế giới. Trong đó, nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Do ảnh hưởng của Covid-19, nên nhiều thị trường nước ngoài tạm thời hạn chế tiếp nhận lao động, nhiều đơn hàng tuyển dụng và các đợt xuất cảnh lao động cũng đã bị tạm dừng. Tình trạng này đã làm công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Để duy trì và thực hiện tốt công tác XKLĐ, cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mang tính thiết thực, hiệu quả. Các địa phương đang tập trung công tác tuyên truyền để người lao động yên tâm học tập, rèn luyện nâng cao trình độ ngoại ngữ, tay nghề… nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng; tăng cường tìm kiếm thị trường, đơn hàng mới, chú trọng vào 2 thị trường có thế mạnh của huyện là Nhật Bản và Hàn Quốc để đẩy mạnh việc XKLĐ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; tổ chức làm việc với hệ thống các ngân hàng có lãi suất ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người lao động vay vốn để XKLĐ trong thời gian tới; đồng thời, chú trọng giải quyết việc làm tại chỗ, việc làm ngoại tỉnh. Sở LĐ-TB&XH cũng đã chỉ đạo các đơn vị XKLĐ tăng cường kết nối với đối tác ở các nước trong việc sơ tuyển, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với thực tế; xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, linh hoạt… Hiện nay các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản vẫn đang tiếp nhận lao động của Việt Nam vào làm việc do Việt Nam được đánh giá là một trong những nước hiện đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Với những nỗ lực của người lao động, sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chuyên môn…Tin tưởng rằng, thị trường XKLĐ trong năm 2022 ở Quảng Trị sẽ tiếp tục khởi sắc.

Thưa quý vị và các bạn để hiểu rõ hơn về việc đón tết của những lao động cũng như du học sinh đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài chúng tôi đã có kết nối với anh Đỗ Văn Trí, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Matsubara, tỉnh Osaka, Nhật Bản.

Chào anh Đỗ Văn Trí, được biết người Việt Nam tại Nhật Bản có rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, thắt chặt tình đoàn kết giữa người Việt và người Nhật, anh có thể chia sẻ thêm về tình hình người lao động cũng như du học sinh Quảng Trị tại TP Osaka?

TL

 Trong điều kiện dịch bện như hiện nay, người Quảng Trị ở Nhật Bản đón tết như thế nào?

TL

Ngay lúc này, anh có điều gì muốn gửi tới ba mẹ và người thân trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022?

          TL –

Cảm ơn anh. Và bây giờ sẽ là một món quà mà chương trình dành tặng anh Đỗ Văn Trí. Kĩ thuật viên thu âm của chúng tôi đã nối máy với bà Trần Thị Thúy ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, bà Thúy là mẹ của anh Trần Văn Trí.

Alo, xin chào bà Trần Thị Thúy. Vừa rồi là những nhắn gửi của anh Đỗ Văn Trí tới ba mẹ và người thân. Cảm xúc của bà lúc này như thế nào?

TL –

Được biết đây là cái tết thứ 3, anh Trí không đón tết cùng gia đình, bà có điều gì nhắn gửi tới con trai?

TL -  

Xin được cảm ơn bà Thúy.

Kính thưa quý vị! Tại tỉnh Osaka, Nhật Bản, anh Đỗ Văn Trí vừa làm công việc vận hành máy CNC chế tạo cơ khí vừa cùng các bạn của mình tham gia nhóm nhạc G – VO band, viết tắt của Guitar Việt Nam Osaka như là sự kết nối tình cảm của những người con Việt Nam tại Nhật Bản. Anh Trí vừa tham gia đánh guitar vừa hát trong nhóm nhạc này. Trước khi khép lại chương trình, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe một ca khúc do anh trình bày – Quảng Trị dòng sông thương nhớ của nhạc sĩ Phú Quang. Bài hát như là một tình cảnh mà anh Trí cũng như những người thực hiện chương trình giành tặng những người con xa xứ trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần này.

Ca khúc Quảng Trị dòng song thương nhớ

Trình bày: Đỗ Văn Trí

MC1: Kính thưa quý vị và các bạn! Tết luôn là khoảng thời gian thiêng liêng và đặc biệt. Đó là dịp để ai cũng được trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những ngày đầu năm. Với những người xa quê, Tết trở thành nỗi nhớ thường trực, khôn nguôi trong tâm khảm.

MC2: Trong khuôn khổ chương trình kết nối mùa xuân của chúng tôi hôm nay, có thể không thể kết nối với tất cả những người Quảng Trị đang đón tết xa quê nhưng qua những câu chuyện được kết nối trong chương trình, chúng tôi muốn gửi tới những người Quảng Trị đang sinh sống, học tập và làm việc nơi xa xứ, những tình cảm từ quê hương đến với mọi người. Cầu chúc mọi người một năm mới bớt đi những khó khăn do đại dịch covid và luôn an toàn trong phòng tránh dịch bệnh covid 19.

MC1:  Và bài hát Quảng Trị dòng sông thương nhớ cũng là món quà mà chúng tôi dành tặng mọi người thay cho lời kết của chương trình với ước mong những người con Quảng Trị đang sinh sống xa quê học tập và làm việc tốt, sớm trở về Quảng Trị - mảnh đất “dẫu tuy nghèo nhưng nặng tình quê hương” như những ca từ mà nhạc sĩ Phú Quang từng gửi gắm qua thể hiện của anh Đỗ Văn Trí.

MC: Xin cảm ơn quý vị và các bạn đã đồng hành cùng chương trình kết nối mùa xuân với lời chúc năm mới vui vẻ và an toàn trước đại dịch covid 19.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 27/01/2022 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 28/01/2022 15:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà