Kịch bản Bàn tròn QRTV 12/12
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình Bàn tròn QRTV 12/12/2021

Chủ đề: Không được chủ quan với dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình mới

Khách mời: Ông.........................- Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị

Thời gian thu âm: 14h chiều Thứ Sáu, 10/12/2021

Địa điểm: Phòng thu Đài PTTH Quảng Trị

Kịch bản: Mai Trang (Phòng Thời sự) – SĐT 0912300565

Nhạc hiệu chương trình

MC: Kính chào quý thính giả đang nghe Đài! Quý vị đang đến với chương trình phát thanh Bàn tròn QRTV – chương trình tọa đàm phát thanh 30 phút quen thuộc trên sóng Đài PTTH Quảng Trị vào mỗi Chủ nhật hàng tuần.

Thưa QV&CB! Sau 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh dần được khôi phục và phát triển; khẳng định giải pháp đang thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương là phù hợp, đúng hướng.

Tuy nhiên, do một bộ phân người dân còn hiểu chưa đúng về tinh thần Nghị quyết 128, cùng với tâm lý chủ quan, lơ là mà hiện nay dịch bệnh có dấu hiệu tăng trở lại ở một số địa phương. Tại Quảng Trị dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Song cũng có tình trạng người dân có tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Đây là những biểu hiện có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh trở lại.

Xung quanh vấn đề này, trong chương trình Bàn tròn QRTV hôm nay, chúng tôi mời đến phòng thu Đài PTTH Quảng Trị khách mời là……………..-lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị để cùng trao đổi, làm rõ thêm những nội dung liên quan.

Trước hết xin được cảm ơn …………..đã dành thời gian tham dự chương trình cùng chúng tôi.

 

MC: Thưa ông……………Đến nay cùng với cả nước, tỉnh Quảng Trị đang thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Sau hai tháng thực hiện Nghị quyết 128, các hoạt động của xã hội dần được khôi phục. Tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh có gì đáng chú ý sau khi thực hiện theo Nghị quyết 128, ông có thể thông tin cho chúng tôi biết?

Khách mời:

MC: Việc thay đổi theo chiến lược phòng, chống dịch mới của Chính phủ chắc hẳn đã tác động đến các chủ trương, biện pháp chống dịch của tỉnh Quảng Trị. Vậy những thay đổi cụ thể đó là gì, thưa ông? Tỉnh ta đang tập trung vào những chiến lược phòng chống dịch trong tình hình mới như thế nào?

Khách mời:

MC: Có thể nói, thời gian qua, Quảng Trị đã kiểm soát tốt dịch bệnh và bắt đầu nới lỏng các hoạt động kinh tế-xã hội nhờ tinh thần dập dịch quyết liệt, không chủ quan, luôn chủ động khoanh vùng, cách ly kịp thời. Tuy nhiên trong những ngày gần đây, số ca dương tính tăng trở lại, ông có thể lý giải nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng này, thưa ông?

Khách mời:

MC: Vâng, một trong những nguyên nhân mà khách mời đưa ra, đó chính là tâm lý chủ quan của người dân trong bối cảnh thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Điều đó trên thực tế như thế nào? Hãy cùng chúng tôi điểm qua phóng sự sau do phóng viên thời sự vừa thực hiện:

Phóng sự:

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Điều đó cho thấy nguy cơ vẫn luôn hiện hữu với những biến thể mới, diễn biến khó lường của dịch COVID-19 có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Theo quan sát hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở Thành phố Đông Hà đã bắt đầu có sự chủ quan khi đã tiêm đủ liều vaccine nên có nơi, có lúc còn lơ là, không tuân thủ trong thực hiện quy định 5K cũng như các khuyến cáo an toàn, xem nhẹ các biện pháp phòng chống dịch hay tâm lý “xả hơi”, “tranh thủ” sau các đợt giãn cách xã hội. Có thể dễ dàng thấy tại nhiều quán ăn, quán café, nhất là nhà hàng, quán nhậu… việc khách hàng không đảm bảo khoảng cách, không đeo khẩu trang, thậm chí không khai báo y tế, không quét mã QR là khá phổ biến. Anh............-một người dân sống tại thành phố Đông Hà nói: Trích tiếng

Khảo sát tại các cửa hàng, siêu thị, cửa hàng ăn uống... trên địa bàn thành phố Đông Hà, hiện vẫn còn nhiều quán chưa dán mã quét QR. Một số ít nơi đã dán nhưng rất ít cửa hàng yêu cầu khách hàng quét mã QR để khai báo y tế. Tại một cửa hàng cafe trên đường Nguyễn Trãi, dù có dán mã QR trên cửa kính nhưng hầu như không có khách hàng nào vào quét mã. Chủ cửa hàng phân trần: Trích tiếng

Tại các cơ quan đơn vị Nhà nước, việc dán mã QR được tiến hành nghiêm túc. Ở đây có mã QR quét bằng các ứng dụng như nCOVI, BlueZone... và mã QR quét bằng ứng dụng Zalo. Tuy vậy, các ứng dụng thường xuyên bị chậm khiến cho quá trình quét mã kéo dài, khách ra vào phải làm 2- 3 lần mới quét xong.

Hiện nay các địa phương đã bãi bỏ quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường, nhiều địa phương dỡ bỏ các chốt phòng dịch ở khu dân cư. Do đó, việc sử dụng QR code là hết sức cần thiết để cơ quan chức năng chủ động phát hiện trường hợp nguy cơ thực hiện sàng lọc theo quy định. Khai báo y tế điện tử bằng mã QR code là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật cho kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự phòng, cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Nhạc cắt

MC: QV&CB đang nghe chương trình Bàn tròn QRTV hiện đang được phát sóng trên tần số 92,5 MHz. QV&CB cũng có thể nghe lại chương trình ở địa chỉ trang web quangtritv.vn.

Quay trở lại với chương trình hôm nay có chủ đề “Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình mới” và khách mời chương trình là ông................

Thưa ông, ông vừa nghe một phóng sự ghi nhận về tâm lý chủ quan của người dân. Ông có điều gì muốn chia sẻ với thính giả nghe Đài sau khi nghe phóng sự vừa rồi không?

Khách mời:

MC: Thực hiện theo Nghị quyết 128, hiện nay nhiều đối tượng trở về từ vùng dịch nhưng nếu đã tiêm đủ 2 liều vắc xin thì thực hiện cách ly y tế tại nhà. Mặc dù vậy trong thời gian qua đã xảy ra trường hợp người cách ly tại nhà nhưng không thực hiện nghiêm quy định, dẫn đến việc làm lây lan dịch bệnh. Điều này có gây khó khăn gì cho lực lượng giám sát y tế trong thực hiện công việc hay không, thưa ông?

Khách mời:

MC: Có thể nói trong bối cảnh thực hiện giám sát y tế thông qua cách ly tại nhà, các tổ giám sát cộng đồng lại tiếp tục phát huy vai trò hơn bao giờ hết. Mời QV&CB cùng chúng tôi điểm lại qua một phóng sự thực hiện tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ.

Phóng sự:

Như thường lệ, các thành viên của tổ covid cộng đồng tại xã Cam Hiếu huyện Cam Lộ tiến hành kiểm tra các gia đình có người thân đang theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nhà. Không chỉ tiến hành theo dõi, đo thân nhiệt, hỏi thăm, xác nhận tình hình sức khoẻ của các trường hợp có quyết định cách ly theo quy định, các thành viên của tổ còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp hoặc qua hệ thống loa phát thanh để nhắc nhở người dân chấp hành tốt những quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Từ đó giúp người dân không lơ là chủ quan mà tiếp tục thực hiện tốt 5k phòng chống Covid, nhất là khi trên địa bàn đã phát hiện trường hợp F0 thời gian gần đây. Anh Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng xã Cam Hiếu huyện Cam Lộ, nói: Trích tiếng 

Là 1 trong những địa phương sớm thành lập những tổ giám sát Covid 19 cộng đồng, xã Cam Hiếu hiện có hơn 165 thành viên của Hội Chữ thập đỏ, y tế thôn, xã và các thành viên khác tham gia vào tổ Covid cộng đồng tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn. Các tổ đều được duy trì hoạt động liên tục, có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Đặc biệt, người đến và đi từ các vùng có dịch trong thời gian gần đây đều được kiểm soát lịch trình chặt chẽ, tránh bỏ sót bất cứ trường hợp nào có liên quan tới các lịch trình dịch tễ có nguy cơ. Chị Nguyễn Thị Nhung, PCT UBND xã Cam hiếu huyện Cam Lộ, cho biết: Trích tiếng

Dựa vào cộng đồng, phát hiện sớm các yếu tố cộng đồng là điều kiện tiên quyết trong việc phát hiện những nguy cơ. Vì thế việc tăng cường hoạt động những tổ giám sát covid – 19  cộng đồng trên tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng, góp phần vào việc chống dịch thành công.

Nhạc cắt

MC: Vâng, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hiện nay tiến độ tiêm chủng vắc xin covid – 19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông? Tỉnh Quảng Trị có kế hoạch gì trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid – 19 trong thời gian tới?

Khách mời:

MC: Nhiều người dân hiện nay cho rằng nếu chấp nhận sống chung với Covid – 19 thì nên coi đó như một bệnh cảm cúm bình thường, người mắc thì để sinh kháng thể, không cần lo ngại nếu mình bị mắc bệnh. Quan điểm của ngành y tế trước những ý kiến này của người dân như thế nào, thưa ông?

Khách mời:

MC: Vừa qua, tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chúng ta chuyển trạng thái thì chấp nhận có ca nhiễm mới nhưng kiểm soát rủi ro, có các biện pháp hiệu quả để giảm tối đa các ca tăng nặng và tử vong, thực hiện bình thường hóa một cách an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả”. Tỉnh Quảng Trị đã và sẽ cụ thể hóa chủ trương này trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Khách mời:

MC: Vâng, tinh thần đó cũng được BCĐ phòng chống dịch tỉnh Quảng Trị khẳng định qua nhiều hội nghị quan trọng gần đây về công tác phòng chống dịch. Chúng tôi mời QV&CB cùng nghe 1 đoạn phỏng vấn ý kiến của đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PC dịch Covid – 19 tỉnh:

Trích tiếng

MC: Thưa QV&CB! Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đã ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” với những thay đổi về quan điểm và giải pháp trong phòng chống dịch COVID-19. Mở cửa – không có nghĩa là không tiếp tục phòng chống dịch mà chuyển sang phòng chống dịch với tinh thần, tâm thế mới. Chống dịch nhưng không “khóa chặt”, “chôn chân” người dân một chỗ mà kiểm soát một cách khoa học, linh hoạt và tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. Chính vì vậy, khi cuộc sống bình thường mới dần trở lại thì các biện pháp phòng dịch tại nơi kinh doanh, sản xuất, nơi làm việc… càng phải tiếp tục được duy trì. Cần xác định dù đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 nhưng mỗi người dân đều phải thực hiện tốt, xuyên suốt quy định 5K và các nguyên tắc an toàn, không để dịch bệnh có cơ hội bùng phát trở lại.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 09/12/2021 09:16 Lê Vĩnh Nhiên 09/12/2021 10:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà