CTrinh phát thanh tết dương lịch: Thành tựu KHCN và đổi mới sáng tạo
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình phát thanh tổng hợp tết dương lịch

THÀNH TỰU KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

          MC1: Kính chào Qv & các bạn! Năm 2022 đã đi qua với nhiều sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước. Bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị cơ bản đã hoàn thành với gam màu tươi sáng là chủ đạo, trong đó, những mục tiêu chính đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nhìn lại chặng đường vừa qua, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Và trong ngày đầu năm mới 2023, mời Qv & các bạn gặp gỡ với vị khách mời của chương trình là ông Đào Ngọc Hoàng – PGĐ Sở KH&CN Quảng Trị để cùng nhìn lại những thành tựu của khoa học CN và đổi mới sáng tạo cũng như những định hướng trong năm mới để KHCN trở thành khâu đột phá, là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Nhạc cắt

          Trước tiên xin cảm ơn ông Đào Ngọc Hoàng – PGĐ Sở KHCN Quảng Trị đã nhận lời tham gia chương trình.

          Thưa Qv & các bạn! Ngày 16/9/2003, Sở KHCN tỉnh Quảng Trị được thành lập theo quyết định số 1946/2003/QĐ-UB.  Trong suốt 20 năm, thành tựu nổi bật nhất mà đội ngũ cán bộ KHCN QT đã đạt được là từ những nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH-CN của mình, đã góp một phần quan trọng trong quá trình phát triển KTXH của địa phương.

Tại Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Sự ra đời của Nghị quyết đã tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển KH&CN trở thành động lực quan trọng để phát triển nền kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.  Sau 10 năm triển khai thực hiện NQ 20-NQ/TW, hoạt động KH&CN tỉnh Quảng Trị đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước vươn lên mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau đây mời Qv thính giả và ông Đào Ngọc Hoàng nghe 1 vài đánh giá của đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về những đóng góp của ngành KHCN trong sự phát triển của tỉnh nhà:

Trích băng

Vâng, thưa ông Đào Ngọc Hoàng, như đồng chí Võ Văn Hưng khẳng định thì ngành KHCN tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực mà trước hết KHCN đã đưa lại một làn gió mới trong việc ứng dụng những tiến bộ KHKT vào thực tiễn. Vậy để có được thành tựu này, ngành KHCN đã quyết tâm, nỗ lực như thế nào?

Trả lời

Vâng và với 1 địa phương có nền NN đóng vai trò chủ đạo thì có thể nói công nghệ sinh học là 1 trong những thành tựu nổi bật của KHCN Quảng Trị. Và như ông Đào Ngọc Hoàng vừa chia sẻ thì ngành KHCN đã xác định từ rất sớm việc phải đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng CNSH để tạo ra những đột phá mới trong sản xuất NN, hướng tới phát triển nền NN sạch, hiện đại và bền vững. Thưa ông, cùng với việc ứng dụng CNSH để phát triển nông nghiệp thì ngành KHCN đã có những hoạt động gì nhằm nâng cáo giá trị của của các sản phẩm NN địa phương?

Trả lời

Có 1 điều khi nhắc đến thành công của ngành KHCN Quảng Trị trong thời gian qua chính là đã đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất các giống cây dược liệu đặc biệt là các loại cây dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao. Ông có thể cho biết rõ hơn về điều này?

Trả lời

Vâng và cùng với những thông tin mà ông Đào Ngọc Hoàng vừa cung cấp thì sau đây mời Qv & các bạn cùng nghe thêm 1 số ý kiến đánh giá về giá trị của các loại dược liệu ở Quảng Trị. Trước hết là ý kiến của PGS. TS Ngô Kim Chi đến từ Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam:

Băng ghi âm

Sau đây là chia sẻ của anh Trần Quang Phú cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KHCN tỉnh Quảng Trị:

Băng ghi âm

Vâng thưa QV, thưa ông Đào Ngọc Hoàng, có thể nói việc nghiên cứu và sản xuất, chế biến được các sản phẩm dược liệu quý có giá trị kinh tế cao là 1 thành công rất nổi bật của ngành KHCN. Và cùng với đó là việc ngành KHCN đã đẩy mạnh sản xuất và nghiên cứu phát triển các giống cây mới trên 1 vùng đất có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt đó là Đèo Sa Mù. Chúng ta cũng biết rằng trước đây ở khu vực Đèo Sa Mù hầu như bà con chỉ chủ yếu sống dựa vào rừng và làm rẫy, thời tiết lạnh và sương mù khiến bà con không thể phát triển các loại cây trồng. Tuy nhiên bằng rất nhiều nỗ lực và có thể nói là cả tình yêu với vùng đất này, những cán bộ của ngành KHCN đã xây dựng thành công trạm nghiên cứu ở Sa Mù và phát triển rất nhiều loại cây, hoa có giá trị cao. Thưa ông, ông có thể chia sẻ 1 chút về việc phát triển các giống cây mới tại Sa Mù được không?

Trả lời

Vâng và rất là tuyệt vời khi mà Sa Mù vốn hoang vu nay đã bừng sáng với sự khoe sắc của các loại hoa và đặc biệt đã trở thành 1 điểm đến lý tưởng thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa và thưởng thức các đặc sản ở Sa Mù. Đặc biệt là dịp tết nguyên đán đang đến rất gần thì Sa Mù cũng trở nên nhộn nhịp, tràn sức sống hơn bao giờ hết. Sau đây là 1 vài cảm nhận của người tiêu dùng về hoa của Sa Mù.

Voxpos

Thưa ông Đào Ngọc Hoàng, có thể nói những thành tựu mà ngành KHCN đạt được trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận, vậy từ những thành công bước đầu đó ngành KHCN đã chuyển giao các thành tựu KHCN đó đến người dân và các doanh nghiệp như thế nào?

Trả lời

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất NN đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, theo ông để ứng dụng Công nghệ 4.0 vào sản xuất NN chúng ta cần lưu ý đến điều gì?

Trả lời

Thưa Qv& các bạn, thưa ông Đào Ngọc Hoàng, tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng coi phát triển nhanh, bền vững dựa chủ yếu vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là 1 trong các đột phá chiến lược quan trọng nhất. Đồng thời yêu cầu: "Có thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ một số công nghệ mới, hình thành năng lực sản xuất mới có tính tự chủ và khả năng thích ứng, chống chịu của nền kinh tế; lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số. Phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo". Tại Quảng Trị việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo được quan tâm thực hiện như thế nào?

Trả lời

Vâng và với phương châm KHCN phải hướng về cơ sở và phục vụ cơ sở, trong thời gian tới ngành KHCN Quảng Trị sẽ tập trung vào những vấn đề gì để đẩy mạnh phát triển KHCN, tạo nên những đột phá mới phục vụ cho sự phát triển KTXH tỉnh nhà?

Trả lời

Xin cảm ơn ông Đào Ngọc Hoàng đã tham gia và mang đến cho chương trình những thông tin lý thú và hữu ích.

Quý vị và các bạn thân mến! Những năm qua các nghiên cứu khoa học công nghệ với biết bao mồ hôi và công sức của đội ngũ làm công tác khoa học đã nở hoa thành thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội rực rỡ. Và chúng ta luôn vững một niềm tin và tự hào vào thành tựu của KH&CN Quảng Trị, bước vào năm mới 2023, xin gửi lời chúc đến đội ngũ những người làm công tác khoa học sẽ luôn sức khỏe, tiếp tục chung sức chung lòng, nỗ lực phấn đấu, để gặt hái được nhiều thành công, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp văn minh, đi lên cùng cả nước.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/12/2022 17:33 Lê Vĩnh Nhiên 21/12/2022 13:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà