Chuyên mục giai điệu quê hương 30.5
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương 30.5.2021

Trích dân ca trẻ em

PTV: kính thưa Quý vị và các bạn!

Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác và trình diễn, mang bản sắc văn hóa truyền thống của từng địa phương, từng tộc người. Tuy vậy, cuộc sống hiện đại, với sự thâm nhập của các trào lưu âm nhạc mới đã ảnh hưởng không ít tới thị hiếu và năng lực cảm thụ của giới trẻ, khiến họ trở nên lạ lẫm trước loại hình âm nhạc cổ truyền của dân tộc.

PTV: Vì thế, để bảo tồn, phát huy dân ca các vùng miền và dân ca các dân tộc thiểu số, cần đưa dân ca đến với mọi người, nhất là giới trẻ. Việc đưa dân ca vào giảng dạy cho các em học sinh cũng là một trong những chương trình trọng tâm của Bộ GD-ĐT, nhằm giúp học sinh trân trọng, yêu quý dân ca, góp phần định hướng thị hiếu thưởng thức âm nhạc đúng đắn cho học sinh.

trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

Dân ca là loại hình âm nhạc dân gian có mặt từ lâu đời của nhân dân lao động ngày trước. Cũng như nhiều miền quê khác, Quảng Trị vốn là vùng đất sản sinh ra nhiều làn điệu dân ca phong phú, mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc và trở thành loại hình văn nghệ dân gian độc đáo của cha ông ta ngày trước. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, dân ca vẫn có sức sống bền chặt trong lòng mỗi người dân Việt Nam, là nhịp cầu thời gian để mỗi người dân đất Việt trở về với cội nguồn của ông cha.

Trích tiếng động cô và trò hát dân ca tại lớp: 15s

Trong một tiết học âm nhạc tự chọn của cô và trò trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà bao giờ cũng rộn ràng với những bài hát dân ca như thế. Dưới sự chỉ dạy của cô giáo Trần Thị Diễm Lệ- giáo viên bộ môn âm nhạc; các bạn nhỏ trường TH Nguyễn Tất Thành đã được làm quen với nhiều làn điệu dân ca từ năm học 2020-2021- đây cũng là chủ trương của nhà trường trong việc đưa dân ca đến với các bạn học sinh, giúp các em hiểu và yêu hơn những câu hát dân ca quê mình.

P/V: Cô giáo Trần Thị Diễm Lệ- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành- TP Đông Hà, Quảng Trị (29.1 câu 2)

Đối với các bạn học sinh ở trường TH Nguyễn Tất Thành, từ trước đến nay các em chỉ biết đến những câu hát dân ca qua các phương tiện thông tin đại chúng, nay được làm quen và học hát dân ca ngay tại trường học của mình là điều vô cùng mới lạ và thú vị.

p/v:

P/v:

Vốn là một người yêu dân ca và thường xuyên có mặt trong mỗi dịp hát dân ca hội bài chòi được Sở Văn hóa tổ chức vào dịp tết nguyên đán nên cô giáo Trần Thị Diễm Lệ luôn muốn truyền ngọn lửa đam mê dân ca cho các em học sinh của mình. Thay vì dạy học sinh hát những bài hát được in trong phần phụ lục của sách giáo khoa, cô giáo Diễm Lệ luôn tìm tòi các làn điệu dân ca Bình Trị Thiên ngọt ngào, gần gũi với đời sống của nhân dân lao động. Và bằng phương pháp dạy âm nhạc của mình, cô đã vận dụng vào trong mỗi tiết học để các em dễ nhớ và dễ thuộc.

P/V: Cô giáo Trần Thị Diễm Lệ- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành- TP Đông Hà, Quảng Trị (câu 3)

Dân ca nói chung trong đó có dân ca BTT  là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc,được kết thành qua quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt của người dân lao động qua bao thế hệ. Đặc biệt đối với  các bạn nhỏ, khi được làm quen và hát dân ca sẽ mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi, được chia sẻ niềm vui chơi của các em với bạn bè, với những người xung quanh và cộng đồng.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Thực hiện chủ trương đưa âm nhạc dân gian vào trường học của ngành giáo dục, thời gian qua đã có nhiều trường Tiểu học và THCS trên địa bàn Tỉnh lên kế hoạch giảng dạy cho các em học sinh. Thông qua những giờ học hát, những câu chuyện trong các bài hát dân ca….đã  góp phần bồi dưỡng cho các em phong cách ứng xử, đức tính siêng năng, cần cù của cha ông ta ngày trước. Từ đó, giúp các em phát triển nhân cách, thêm yêu quê hương, đất nước. Cô giáo Lê Thị Khánh Diệp- Giáo viên trường Tiểu học Đông Thanh-TP Đông Hà chia sẽ: 27.10.

Trích:

PTV:Kính thưa Quý vị! Trong tâm thức và văn hóa của dân tộc Việt Nam từ lâu những bài hát dân ca luôn hướng tâm hồn mỗi người biết vươn tới cái đẹp và những giá trị cao quý trong cuộc đời. Đặc biệt đối với dân ca bình Trị Thiên được biết đến với sự phong phú về làn điệu cũng như chất chứa những giá trị nhân văn cao cả như chính tâm hồn và cốt cách của con người vùng đất này. Ông Nguyễn Văn Hiệp- phường Đông Thanh- một người am hiểu về dân ca BTT ở phường Đông Thanh- TP Đông Hà cho rằng:

Trích: 10p + hát

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Dân ca là một trong những loại hình âm nhạc truyền thống trong kho tàng văn hóa Việt Nam. Sức sống mãnh liệt của dân ca đã góp phần quan trọng tạo nên nét độc đáo riêng cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam.Chính vì vậy, đưa âm nhạc dân ca vào học đường là  một trong những biện pháp quan trọng để truyền bá và giáo dục lòng yêu mến và tự hào với những di sản âm nhạc dân gian nói riêng, văn hóa dân gian nói chung.

Trích

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 25/05/2021 15:33 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà