Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 22.5.2022

PTV: KÍnh thưa Quý vị và các bạn! Dân ca là nét đẹp văn hóa dân tộc được truyền từ đời này sang đời khác, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của người dân Việt Nam. Trước đây, những điệu hò, điệu lý vang lên trên sông nước, ruộng đồng giúp người lao động vơi đi những lo toan, mệt mỏi. Với âm điệu  sâu lắng, trữ tình, dân ca đã se duyên cho bao đôi trai gái đến được với nhau.

Trong kháng chiến, một thời ông cha ta sử dụng các làn điệu dân ca, hò vè làm công tác địch vận, kêu gọi, chiêu hồi binh lính hạ súng, quay về với Tổ quốc…Như vậy có thể thấy, dân ca đã có mặt khắp mọi nơi trong đời sống của nhân dân ta ngày trước, là hình thức văn nghệ dân gia độc đáo, mang nhiều ý nghĩa.

Trích băng

PTV: Kính thưa quý vị và các bạn! Chúng ta vừa đến với một bài dân ca qua phần thể hiện của các thành viên clb dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh. Có thể thấy,  cho đến hôm nay, các bài hát dân ca vẫn mang nhiều giá trị trong đời sống tinh thần của người dân. Thế nên, việc giữ gìn, bảo tồn, phát triển dân ca nói chung, dân ca Bình Trị Thiên nói riêng hết sức quan trọng. Với ý nghĩa đó, thời gian qua clb dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh ngoài công việc thường xuyên tập luyện và tham gia biểu diễn thì việc truyền dạy các làn điệu dân ca BTT cho thế hệ trẻ đặc biệt là các em học sinh trong các trường học đã được CLB dân ca sông Hiền thực hiện. Chúng ta hãy cùng nghe những chia sẽ của Nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng- Chủ nhiệm clb dân ca sông Hiền về câu chuyện này trong chương trình Giai điệu quê hương hôm nay.

Trích Ông Hồng hát 1 đoạn dân ca: (Đoạn ni chú hát ru 4 câu ca dao ni cho cháu với nghe!)

“À ơi…!Cây có gốc mới nở cành xanh lá,

Nước có nguồn mới bể cả sông sâu.

Người ta nguồn gốc từ đâu,

Có tổ tiên trước rồi sau có mình.

À ơi…”

1.     Xin cảm ơn nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng đã gửi đến chương trình 1 đoạn hát ru ý nghĩa. Thưa ông, những năm gần đây dạy học hát dân ca cho các em học sinh đã được các trường học ở nhiều địa phương đưa vào trong chương trình giáo dục. Ông nghĩ sao về điều này ạ?

Ông Hồng trả lời…(Dân ca là kho tàng văn nghệ dân gian quý giá nên tôi nghĩ đây là việc làm vô cùng ý nghĩa…)

2.     Vậy với clb dân ca sông Hiền, hiện nay được biết ngoài niềm đam mê dân ca thì các thành viên CLB đã thực hiện việc dạy hát dân ca cho các cháu tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh phải ko ạ?

Ông Hồng trả lời…(nêu lý do tại sao clb lại dạy hát cho các em và những kết quả clb đã làm trong thời gian qua…)

3.     Vậy tham gia vào các buổi học, các em sẽ được học những kỹ thuật hát dân ca cơ bản nào ạ?

Ông Hồng trả lời…(chia sẽ các phương pháp dạy hát được CLB sông Hiền thực hiện thời gian qua…Nắm bắt tâm lý các em là trẻ con nên chọn các bài hát phù hợp với độ tuổi, kết hợp trò chơi dân gian…)

4.     Vâng! Dân ca là loại hình văn nghệ dân gian không phải dễ hát. Và với những nghệ nhân cũng như các thành viên của clb, khi tham gia dạy hát cho trẻ chắc chắn cũng phải có những kỹ năng giảng dạy phải ko ạ?

Ông Hồng trả lời…(Đúng vậy, phải hiểu các cháu muốn gì, phát hiện những em nào có năng khiếu hát dân ca tập trung đào tạo…phải kiên trì cùng các cháu…. nhằm động viên, khuyến khích các cháu.)

PTV: Thưa Quý vị và các  bạn! Được thành lập và chính thức ra mắt từ năm 2018, CLB dân ca sông Hiền huyện Vĩnh Linh tập hợp những người có chung niềm đam mê dân ca. Từ đó đến nay, clb dân ca sông Hiền thường xuyên có mặt trong những dịp hội diễn văn nghệ của địa phương, đặc biệt là những dịp tết đến xuân về.

Trích:

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với 1 bài dân ca do các thành viên clb dân ca Sông Hiền trình bày.

5.Thưa nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng! Qua các buổi dạy hát dân ca cho các em, ông nhận thấy tinh thần của các em ntn ạ?

Ông Hồng trả lời..(rất hào hứng, bắt chước rất nhanh…)

6.     Vâng! Vậy tham gia chương trình hôm nay, ông có điều gì muốn nhắn nhủ hay ko ạ?

Ông Hồng trả lời…(Những khúc hát dân ca đã trường tồn lâu đời trong đời sống văn hóa tinh thần của cha ông ta nên việc giữ gìn, trao truyền cho thế hệ trẻ được biết là điều vô cùng quan trọng…Tuy nhiên, điều trăn trở là : các trường học tại Quảng Trị như Gio Linh… đã đưa dân ca vào chương trình giảng dạy nhưng huyện VL thì chưa….nên có những mong muốn, nguyện vọng ntn trong thời gian đến….nhằm thúc đẩy phong trào dạy hát dân ca cho các em tại địa phương tốt hơn nữa, từ đó giúp thế hệ trẻ yêu thích và gìn giữ giá trị văn hóa của cha ông.)

Trích Ông Hồng hát ru (Đoạn ni chú hát ru 4 câu ca dao ni cho cháu với nghe!)

“À ơi…! Con người có tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn

Cây kia ăn quả ai trồng…

Sông kia uống nước hỏi dòng từ đâu…

À ơi…”

Xin cảm ơn nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng và chúc cho những mong muốn của clb dân ca sông Hiền trong thời gian đến sẽ được thực hiện.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/05/2022 09:03 Lê Vĩnh Nhiên 20/05/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà