Chuyên mục Giai điệu quê hương 18.7
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 18.7.2021

Trích Lý BTT:

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Trong kho tàng dân ca Việt Nam, Lý là một thể loại âm nhạc dân gian tồn tại trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Việt từ Bắc đến Nam, nhưng phổ biến nhiều nhất là vùng đất Bình Trị Thiên ngày trước, rồi đến Nam Trung Bộ trải dài đến khu vực Nam bộ. Các điệu Lý xuất phát từ nguồn gốc lao động mà ra, đó là thứ nghệ thuật dân gian tự phát của người bình dân trong xã hội trước đây.

PTV: Vâng!Điệu lý đề cập đến nhiều đề tài, mọi góc độ, trạng thái của tình cảm, mọi hiện tượng cuộc sống, cùng những mơ ước của quần chúng, qua nhiều thế hệ nối tiếp nhau. Và đối với mỗi vùng đất khác nhau thì điệu lý cũng mang những đặc trưng cơ bản gắn với tính cách và văn hóa của mỗi vùng đất.

Trích.

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

Đối với người dân BTT ngày trước, những điệu Lý mộc mạc sâu lắng song hành cùng cuộc sống của nhân dân lao động qua bao năm tháng, tạo nên nét đặc trưng riêng. Tuy mộc mạc, giản dị nhưng luôn mang chất ngọt ngào, trữ tình và đặc sắc. Để giúp Quý thính giả hiểu hơn về điệu Lý BTT, trong chương trình hôm nay, mời Quý vị và các bạn cùng gặp gỡ với vị khách mời của chương trình là ông Trần Thanh Sắc- Hội viên Phân hội Văn nghệ dân gian Hội VHNT Quảng Trị.

Chú Sắc hát một điệu Lý BTT (lời mới hay cũ đều được)

PTV: Xin cảm ơn ông Trần Thanh Sắc đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi.

1/Thưa ông! Lý là một trong những làn điệu dân ca độc đáo của người dân BTT ngày trước. là một người chuyên sáng tác và n/c chuyên ngành văn nghệ dân gian, ông có thể cho biết đôi nét về làn điệu này?

Ông Sắc trả lời….

2/Vâng! Và đối với Lý BTT thì nội dung câu chuyện nào thường được nhân  dân ta đưa vào trong các điệu lý là gì ạ?

Ông Sắc trả lời….

3/ Vậy so với các làn điệu dân ca khác (hò, vè, hát ru) thì điểm hấp dẫn của điệu Lý BTT là gì ạ?

Ông Sắc trả lời….(so sánh và hát để minh họa)

Trích hát lý.

P/s chèn: Lý BTT là một điệu hát dân dã, bình dân ngắn gọn, dễ nhớ. Những điệu Lý thường sinh động về nội dung, phong phú về điệu thức và rất đa dạng về ngôn từ; mang tính đặc trưng của người nông dân mộc mạc, chất phác. Những câu hát Lý không mang lời hát cầu kỳ, bóng bẩy giàu chất văn chương bác học và luôn thể hiện tinh thần tích cực, sức sống mạnh mẽ của người nông dân ngày trước. Khi nghe một điệu Lý cất lên,, chúng ta như bắt gặp hình ảnh êm đềm, ngọt ngào của quê nhà với cánh đồng, bờ đê, con sông, bến nước...

PTV: Quý vị và các bạn vừa thưởng thức điệu Lý BTT.

4/Thưa ông Trần Thanh Sắc! Là một người gắn bó với chuyên ngành văn nghệ dân gian, chuyên sáng tác dân ca BTT. Vậy đối với điệu Lý thì ông đã tìm hiểu và sáng tác lời mới ntn?

Ông Sắc trả lời (hát một bài Lý do mình sáng tác..)

5/Và theo ông cái khó để thể hiện thành công một điệu Lý đúng chất BTT là gì ạ?

Ông Sắc trả lời

Trích Lý Nam bộ:  Lý đất giồng,

6/Thưa ông! Cùng với điệu Lý BTT thì ở vùng đất Nam bộ cũng rất phong phú với các điệu lý khác nhau. Theo ông điểm tương đồng và khác biệt trong điệu Lý của hai vùng đất này là gì ạ?

Ông Sắc trả lời ..(hát ví dụ minh họa)

PTV: Một lần nữa xin cảm ơn ông.

Trích hát

PTV: Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/07/2021 08:14 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà