chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tháng 6.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chuyên mục hôm nay, sau phần điểm tin thị trường Hàng Việt là phóng sự “ hiệu quả từ xây dựng thương hiệu sản phẩm Vietgap”- một sản phẩm đạt chuẩn Vietgap phải được canh tác như thế nào?quy trình chăm sóc ra sao và điều cơ bản là giá trị kinh tế mang lại?

Sau đây là nội dung chi tiết.

Dẫn: Những tháng đầu năm 2021, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu gia tăng, hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, đã bắt giữ và xử lý 564 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa 14,9 tỉ đồng, khởi tố 123 vụ…Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh xác định nhiệm vụ trong thời gian tới là tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung chỉ đạo thực hiện các kế hoạch, chuyên đề đối với các nhóm, mặt hàng như: Nhóm hàng phòng, chống COVID-19, pháo, lợn và sản phẩm từ lợn, đường cát, xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… các nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu…

Dẫn: “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” của Bộ Công Thương đồng hành cùng vương quốc Vải thiều Bắc Giang - Xoay chuyển tình thế tiêu thụ nông sản tới vụ giữa tâm dịch Covid-19.

Từ ngày đầu tháng 6/2021, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang lần đầu tiên chính thức phân phối trên cả 06 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Postmart… với giá ưu đãi và chuyển phát nhanh toàn quốc thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” của Bộ Công Thương do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì. Sàn thương mại điện tử Voso (Viettel Post) khẳng định đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn với thời gian giao đến tay khách hàng chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch.Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 - 20/7.

Dẫn: Ngày 02/6/2021, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “Mận hậu Ruby Sơn La” – được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất – với mong muốn tạo một vị thế mới cho trái mận, cũng như nông sản đặc trưng của tỉnh. Những trái Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn và phân phối bởi các chuyên gia của Mia Fruit – một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của nhiều nông sản trong nước và nhập khẩu – từ các vườn mận tại thung lũng Nà Ka. Các vườn Mận hậu Ruby Sơn La do Mia Fruit tuyển trạch cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Cứ 100 trái mận được trồng tại Sơn La, thì chỉ có 5 trái Mận hậu Ruby được tuyển lựa. Với sự tham gia của 5N: Nhà nước – Nhà khoa học – Người nông dân – Nhà phân phối – Người tiêu dùng, Mận hậu Ruby Sơn La sẽ đem đến một tầm cao mới cho nông sản Việt Nam”.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Sản xuất nông sản sạch đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, đạt chứng nhận hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đang được ngành nông nghiệp, các địa phương, người nông dân trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai và bước đầu đã mang hiệu quả khả quan. Ghi nhận tại HTX Tân Thủy xã Vĩnh Thủy với những sản phẩm Vietgap đang gần đến mùa thu hoạch.

Sau một thời gian phát triển, năm 2018, gần 12 ha bưởi da xanh của Hợp tác xã (HTX) Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trên diện tích này trước đây người dân chủ yếu trồng cây cao su và cây lâm nghiệp lấy gỗ sau đó bà con xã viên chuyển sang trồng các loại cây ăn quả như bưởi da xanh, thanh long, vải thiều, cam, ổi lê… với tổng diện tích gần 50 ha. Trong đó diện tích trồng bưởi da xanh là gần 12 ha với 26 hộ tham gia. Bắt đầu trồng từ năm 2014, đến năm 2018, cây bưởi da xanh bắt đầu cho thu hoạch ổn định với năng suất bình quân khoảng 60-100 kg/cây. Ngay từ khi bắt đầu trồng, HTX đã định hướng cho xã viên trồng theo hướng sạch, an toàn. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng bưởi nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật và qua tham dự các lớp tập huấn, các thành viên trong HTX đã áp dụng vào vườn bưởi da xanh của gia đình với kết quả thành công như mong đợi. Trình độ và kỹ thuật canh tác của người dân được cải thiện nhanh chóng, đồng thời năng suất, chất lượng của quả bưởi cũng tăng rõ rệt.

PV: Anh NGUYỄN ĐĂNG HẠNH- GĐ HTX Tây Vĩnh Thủy- Vĩnh Linh- Quảng Trị. ( các bước chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap….)

 

Tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP còn làm môi trường sản xuất an toàn hơn, sản phẩm không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học, đảm bảo chất lượng và sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, sau khi đạt được chứng nhận VietGAP, sản phẩm đã có giá bán cao hơn hẳn, từ 45.000 - 55.000 đồng/kg nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Đây là bước khởi đầu, tạo nên móng vững chắc để hướng đến mục tiêu quan trọng là toàn bộ diện tích cây ăn quả trên địa bàn HTX được áp dụng công nghệ cao, đảm bảo chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ. Đồng thời kết nối với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm; giúp người dân yên tâm mở rộng diện tích, tiếp tục đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Pv: Ông TRẦN VĂN PHẨM- Thành viên HTX ( chia sẽ về hiệu quả khi áp dụng mô hình trồng hoa quả hữu cơ..)

Cùng với cây bưởi da xanh thì cây thanh long ruột đỏ cũng thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa bàn Tây Vĩnh Thủy, ngay trong vụ đầu tiên cho tỉ lệ đậu quả đạt từ 80-90%. Mô hình được đánh giá thành công, mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp trồng trọt của địa phương. Đến nay, thanh long ruột đỏ đã nhân rộng ra toàn xã với tổng diện tích hơn 20 ha, trung bình mỗi năm cho ra thị trường trên 80 tấn sản phẩm, chủ yếu cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình.

Để nâng cao chất lượng cho sản phẩm, HTX đã áp dụng các tiêu chuẩn VietGap trong trồng quá trình trồng, chăm sóc và bảo quản trái thanh long. Ngoài việc tuẩn thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn theo quy định, các thành viên còn có nhiệm vụ giám sát lẫn nhau để tạo sự thống nhất về chất lượng cho sản phẩm tạo ra. Đồng thời, nhiều thành viên cũng đã chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật trong canh tác như sử dụng hệ thống tưới và châm phân tự động, hệ thống giàn điện chiếu sáng. Nhờ đó, sản phẩm thanh long ruột đỏ của HTX KD&DV Nông sản Tây Vĩnh Thủy đã được chứng nhận VietGap vào tháng 9/2018.

 PV: Bà LÊ THỊ THU MINH- PCT UBND xã Vĩnh Thủy- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Đạt chuẩn VietGap chính là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định chất lượng cho sản phẩm thanh long ruột đỏ và bưởi da xanh của địa phương và tạo nên thương hiệu trên thị trường. Thực tế sản xuất cho thấy khi các loại cây ăn quả được trồng theo phương pháp hữu cơ phát triển tốt hơn, ít bị bệnh, và quan trọng hơn là được thị trường đón nhận dù giá cả cao hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

 Ngoài ra, HTX Nông Sản Tây Vĩnh Thủy cũng đặc biệt quan tâm đến việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Để xây dựng thành công thương hiệu cho các loại quả đặc trưng trên địa bàn, đến nay HTX KD&DV Nông sản Tây Vĩnh Thủy cũng đã hoàn thành hồ sơ, các thủ tục đăng kí xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm và trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Phấn đấu trong năm 2020 sẽ được công nhân nhãn hiệu. Một lần nữa khẳng định thương hiệu; giúp người dân yên tâm mở rộng diện tích, tiếp tục đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng để bưởi da xanh và thanh long ruột đỏ trở thành nông sản có giá trị cao mang lại nguồn thu nhập ổn định và bền vững cho người nông dân.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/06/2021 16:55 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà