chuyên muc Hàng việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt tháng 9.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với UBMTTQVN tỉnh thực hiện. Với ý nghĩa kết nối, giới thiệu những sản phẩm của Quảng Trị và tuyên truyền đến mọi người dân về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. CM hôm nay sau phần điểm những tin tức trên lĩnh vực thông tin thị trường Hàng Việt nam là phóng sự giới thiệu về sản phẩm Trần Lan. Sau đây là nội dung chi tiết của CM.

NHẠC CẮT.

Tin 1: Những năm trở lại đây, nhiều HTX đã xây dựng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và đã được chứng nhận, góp phần gia tăng giá trị nông sản. Toàn tỉnh hiện có 90 sản phẩm OCOP của 51 chủ thể được công nhận và đánh giá từ 3 - 4 sao, trong đó có 12 HTX là chủ thể sản phẩm. Nhiều sản phẩm OCOP của các HTX đã được phân phối rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước như hồ tiêu đỏ của HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh, gạo sạch Triệu Phong của HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong, gạo sạch Hải Lăng của HTX Kim Long, tinh chất dưỡng da cho mẹ của HTX Dược liệu Trường Sơn... Theo thống kê, tổng doanh thu bán sản phẩm của các chủ thể OCOP trong tỉnh đạt hơn 98,7 tỉ đồng/năm. Bình quân mỗi năm, HTX cung ứng cho thị trường 35 tấn sản phẩm thành phẩm. Các sản phẩm cũng được giới thiệu, bán tại sàn thương mại điện tử lớn trong cả nước như Lazada, Co.opmart, Vinmart, Vỏ Sò (voso.vn), Viettelpost…

Dẫn: Đắk Nông: huyện Đắk Song có 2.332 ha hồ tiêu đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn

Được mệnh danh là thủ phủ hồ tiêu, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đã chú trọng áp dụng quy trình canh tác theo hướng an toàn.

Theo đó, toàn tỉnh đã có 2.332ha hồ tiêu đạt chứng nhận các loại. Trong đó, có 178ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn VietGAP, 352ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, 150ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, 767ha đạt tiêu chuẩn Rain forrest, 725ha đạt tiêu chuẩn Grawn for good, 160ha đạt tiêu A. Nhờ chú trọng quy trình canh tác theo hướng an toàn nên sản phẩm hồ tiêu được đối tác thu mua với giá cao và được xuất khẩu sang Nhật Bản, Châu Âu.

ĐẮK LẮK: NÂNG CAO GIÁ TRỊ SẦU RIÊNG

Năm nay, nông dân tỉnh Đăk Lăk nói chung, huyện Krông Pắc nói riêng bước vào mùa thu hoạch sầu riêng với niềm hân hoan khi đón nhận thông tin sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây cũng là dịp kết nối đông đảo doanh nghiệp, du khách khắp nơi hội tụ về Krông Pắc tham gia lễ hội mang tên sầu riêng.

Đến nay Krông Pắc trở thành vùng trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Đăk Lăk với gần 4.000 ha, sản lượng trung bình hàng năm khoảng 45.000 tấn; trong đó có gần 600ha sầu riêng đã được cấp chứng nhận VietGap, 830ha được cấp mã vùng trồng, sầu riêng Krông Pắc cũng đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “sầu riêng Krông Pắc”.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm trở lại đây, nhu cầu của người tiêu dùng hướng đến sản phẩm sạch từ thiên nhiên có xu hướng tăng lên. Với sự năng động, nhạy bén trong khởi nghiệp của chị Trần Thị Lan ở Triệu Sơn huyện Triệu Phong đã đưa ra thị trường một số sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về chất lượng,thị hiếu của khách hàng, những sản phẩm của cơ sở cũng đã được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao trong năm 2020, 2021 vừa qua. Đặc biệt, với sự sáng tạo, học hỏi cái mới, cơ sở sản xuất Trần Lan đã cho ra đời những sản phẩm mới đã được thị trường đón nhận.

          Mô hình sản xuất của chị Trần Thị Lan ở xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong ra đời từ năm 2017, cũng xuất phát từ mô hình nhỏ của gia đình khi chị thử nghiệm làm ngũ cốc từ các công đoạn thủ công để sử dụng cho bản thân và gia đình. Khi sản phẩm ra đời cũng đã nhận được sự tin dùng của những người trong thôn, trong xã vì bột ngũ cốc phù hợp với mọi lứa tuổi, từ đó việc sản xuất cũng dần được mở rộng thông qua kênh bán hàng online trên facebook. Sự tin dùng của khách hàng trong tỉnh cũng dần được mở rộng, cùng với đó tạo động lực cho chị Trần Thị Lan tiếp tục tìm hiểu những công nghệ máy móc hiện đại hơn phục vụ cho sản xuất các sản phẩm mới với số lượng nhiều hơn qua hàng năm. Với sản phẩm bột mỳ ngũ sắc là một trong những sản phẩm tâm huyết của cơ sở trong năm 2022 và đang được thị trường đón nhận tích cực.

PV: Chị TRẦN THỊ LAN- Chủ cơ sở sản xuất Trần Lan- Triệu Sơn- Triệu Phong.

Xuất phát từ việc sản xuất những sản phẩm có nguồn nguyên liệu là các loại nông sản địa phương dó đó, từ việc chế biến sản phẩm ngũ cốc là các loại hạt có trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì với sản phẩm bột mỳ ngũ sắc cũng được chế biến từ bột mỳ cao cấp phối hợp một tỷ lệ phù hợp với các lại rau củ như như hạt sen, gạo lứt, bí đỏ,hoa đậu biếc, gấc…. để cho ra đời sản phẩm chất lượng phục vụ từng đối tượng khách hàng như những người lớn tuổi hay trẻ em để bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ rau củ từ đó mở rộng đối tượng khách hàng. Sau gần 5 năm hoạt động, hiện nay cơ sở của chị Trần Thị Lan đã có gần 10 mặt hàng khác nhau để đưa ra thị trường, chị cũng tìm tòi để có những sản phẩm mới như bột các loại rau củ được sấy lạnh, xay nhỏ từ các loại nguyên liệu có sẵn ở trên địa bàn của xã, từ đó cho ra đời những sản phẩm sạch từ thiên nhiên mà người tiêu dùng mong đợi.

PV: Chị TRẦN THỊ HIỀN - Khách hàng.

Cùng với việc chủ động sáng tạo trong sản xuất và tìm kiếm thị trường, chị Lan – chủ cơ sở sản xuất cũng đã mạnh dạn trong việc chọn những sản phẩm tiêu biểu để tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm. Từ năm 2020 cơ sở sản xuất Trần Lan chọn bộ sản phẩm bột ngũ cốc cao cấp Trần Lan, bánh cốm gạo lứt mè quê tham gia đánh giá sản phẩm OCOP, đây cũng là bộ sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 5, năm 2020. Tiêu chí hàng đầu được chị Lan đặt ra đối với nguyên liệu đầu vào để đưa vào sản xuất từ ngũ cốc đến bột lá sấy lạnh, bánh kẹo gạo lứt hay bột mỳ ngũ sắc đó chính là … phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc trồng tại địa phương và đảm bảo quy trình sản xuất hữu cơ. Ngoài ra, để bộ sản phẩm đảm bảo các yêu cầu tham gia đánh giá chất lượng OCOP, chị Lan đã hoàn thành các thủ tục cần thiết như giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy kiểm định chất lượng, hồ sơ tự công bố, mã vạch, truy xuất nguồn gốc… đây cũng là một dấu mốc khẳng định về chất lượng và sản phẩm sẽ được đón nhận rộng rãi hơn trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

PV: Chị LÊ THỊ ÁI NHI- Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Sơn- Triệu Phong- Quảng Trị.


Để cho ra đời các sản phẩm về nông sản , ngoài việc chọn lựa nguyên liệu đảm bảo tươi, sạch thì khâu quan trọng trong sản xuất là phải cân đối được tỷ lệ đảm bảo cho sản phẩm vừa đủ thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ. Khi sấy lạnh, sấy nóng đảm bảo cho các loại sản phẩm vừa đủ giử được thành phàn dưỡng chất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cùng với đó, cơ sở của chị Lan cũng đã đầu tư thêm các loại máy móc để phục vụ cho việc sản xuất đảm bảo ATVSTP, đảm bảo độ ngon từ các loại sản phẩm nông sản khi chế biến.

PV: Chị TRẦN THỊ LAN- Chủ cơ sở sản xuất Trần Lan- Triệu Sơn- Triệu Phong.


Hiện các sản phẩm của cơ sở Trần Lan rất được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng, đặc biệt sản phẩm bán rất chạy ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Nhờ đó, trung bình mỗi tháng chị bán ra thị trường khoảng 100 kg bột mỳ ngũ sắc, các loại bánh kẹo mè quê, ngũ cốc và các loại bột sấy lạnh. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm chị có nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng. Mô hình khởi nghiệp từ nông sản sạch của chị Trần Thị Lan không chỉ đem lại cho gia đình chị nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần giải quyết việc làm cho từ 3 – 5 lao động địa phương với mức thu nhập 4 – 5 triệu đồng/người/tháng. Đây là mô hình rất có tiềm năng phát triển và vươn xa trên thị trường. Trong thời gian tới, mong muốn của cơ sở là được kết nối rộng rãi hơn thông qua các phiên chợ, Hội chợ của các Hội đoàn thể và của các ngành chức năng để quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm này trên thị trường.

Dẫn chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/09/2022 16:39 Lê Vĩnh Nhiên 12/09/2022 09:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà