chuyên muc Hàng việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tháng 6.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Trong CM hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị và các bạn về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022, các sản phẩm của  những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Trị đã chuẩn bị cho đợt bình chọn này như thế nào và hiệu quả của hoạt động này ra sao? Mục sản phẩm Quảng Trị sẽ giới thiệu về thị trường của sản phẩm Tiêu hữu cơ Quảng Trị . Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Mới đây, Ban Giám khảo Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 6 năm 2022 đã tổ chức họp thông qua kế hoạch chấm điểm, đánh giá bình chọn sản phẩm. Những sản phẩm với chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chí về nhãn mác, bao bì, quy mô sản xuất, môi trường, tiêu chí mở rộng quy mô sản xuất… sẽ được bình chọn và quan trọng là quảng bá, liên kết trên thị trường.

Năm nay có 29 hồ sơ của 24 doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 4 hồ sơ, nhóm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm có 25 hồ sơ.

 

Hội đồng bình chọn đã rà soát, đánh giá từng hồ sơ, chấm điểm và công nhận 22 sản phẩm/bộ sản phẩm của 19 doanh nghiệp, cơ sở đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022.

Miến gạo lứt – một sản phẩm mới sau nhiều sản phẩm được cơ sở sản xuất Loan Hảo tìm tòi và đưa vào sản xuất để đưa ra thị trường. Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022 với sản phẩm này, cơ sở đã chuẩn bị từ chất lượng sản phẩm và đây được xem là điều cốt lõi trong bộ tiêu chí để hội đồng bình chọn đánh giá, cùng với đó với mục tiêu xác định đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm này ở thị trường cao cấp hơn đó chính là các cửa hàng sản phẩm sạch trên cả nước do đó đầu tư, tìm hiểu mẫu mã bao bì cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

PV: Chị NGUYỄN THỊ HẢO- Chủ cơ sở sản xuất Loan Hảo- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Trên cơ sở kinh nghiệm đã tham gia những đợt bình chọn sản phẩm những năm trước, năm 2022 với bộ sản phẩm tinh dầu thiên nhiên đáp ứng nhu cầu thị trường, công ty đã chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ thủ tục cần thiết để tham gia bình chọn năm nay với mục tiêu khẳng định thương hiệu và tăng kết nối thị trường. Theo chia sẽ từ phía đại diện Công ty thì sản phẩm có lợi thế khi mang tính hàng hóa, dần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và vươn ra thị trường xuất khẩu. Mỗi sản phẩm thực sự là một khám phá về sự phong phú, bền đẹp, giá cạnh tranh, thân thiện với môi trường… minh chứng hàng Việt mang thương hiệu Quảng Trị cũng đang thay đổi mình trước cơ chế thị trường.

PV: Chị TRẦN THỊ MỸ DUNG- Công ty TNHH Nhiên Thảo- Quảng Trị

Qua 5 lần tổ chức từ năm 2012 đến 2022, có hơn 180 sản phẩm trên địa bàn tỉnh được chứng nhận khi được hội đồng đánh giá hội tụ đầy đủ các tiêu chí, năm 2021 có 3 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT cấp quốc gia. Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022 sẽ là cơ hội để sản phẩm thực sự tiêu biểu được khẳng định và điều quan trọng mà chủ sở hữu, người sáng lập ra sản phẩm sẽ được đồng hành để phát triển thời gian tới.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tiêu Cùa nói riêng và tiêu hữu cơ Quảng Trị đã có thương hiệu và được người tiêu dùng biết đến sau quá trình xây dựng mô hình sản xuất, chế biến hồ tiêu theo tiêu chuẩn ViệtGAP, tạo ra sản phẩm hàng hoá, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ trong và ngoài nước để giải quyết đầu ra ổn định. Sau khi tình hình dịch Covid 19 được kiểm soát, hoạt động xúc tiến, kết nối được thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm vươn ra thị trường.

  

Trên cơ sở về tiềm năng đất đai, diện tích trồng tiêu hiện có trên vùng đất Cam Chính – Cam Lộ kết hợp với quá trình người dân tham quan học tập, hội thảo đầu bờ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cải tạo giống, mua các loại chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao năng lực, trình độ canh tác cho người dân trồng tiêu, xây dựng vùng tiêu sinh thái, phát triển bền vững. Vùng đất đỏ ba dan thuộc huyện Cam Lộ đã được quy hoạch, xây dựng thành vùng trọng điểm trồng cây hồ tiêu.

So với năm trước thì năm nay, theo chia sẽ của gia đình ông tiêu Trần Văn Tiêm có sản lượng cao hơn, chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, gia đình ông Tiêm cũng hy vọng giá trị kinh tế mang lại cao hơn khi áp dụng quy trình chăm sóc tiêu hữu cơ theo hướng dẫn qua các lớp tập huấn từ HTX, năm nay việc liên kết đầu ra tiêu hữu cơ cũng được HTX thực hiện với các doanh nghiệp nhằm mong muốn đưa lại giá trị cao hơn so với cách trồng tiêu truyền thống.

PV: Ông TRẦN VĂN TIÊM- Thành viên HTX Tiêu Cùa- Cam Lộ- Quảng Trị.

V: Ông TRẦN VĂN HÀ- GĐ Hợp tác xã về việc tham gia OCOP và tiêu chí để sản xuất đảm bảo chất lượng tiêu đen ?

 

Theo kế hoạch quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá tập trung đối với hồ tiêu- một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, huyện Vĩnh Linh chỉ đạo, hướng dẫn HTX Sản xuất, kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh tiếp tục tăng cường áp dụng đồng bộ các khâu sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và phát triển bền vững theo quy trình sản xuất hồ tiêu bền vững của Sở Nông nghiệp và PTNN tại Quyết định số 394/QĐ- SNN ngày 31/8/2015. Trong quá trình canh tác, đặc biệt chú trọng cơ giới hóa, ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm và sử dụng các loại phân hữu cơ vừa có lợi cho cây trồng nhưng không làm ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường. Vĩnh Linh phấn đấu nâng tổng diện tích được chứng nhận vùng sản xuất hồ tiêu hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam từ 23,6 ha lên 120 ha vào năm 2025. Từ đó góp phần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất tiêu hữu cơ, khẳng định thương hiệu hạt tiêu Vĩnh Linh khi tham gia vào các thị trường trong khu vực cũng như quốc tế.

PV: Anh LÊ TẤN TỬU- Giám đốc HTX Tiêu Vĩnh Linh- Quảng Trị

Hiện nay, Cam Lộ có tổng diện tích cây hồ tiêu hơn 384 ha, trong đó các vườn tiêu giai đoạn kiến thiết cơ bản là hơn 95 ha và tiêu kinh doanh hơn 288 ha. Vụ tiêu vừa qua, năng suất và sản lượng tiêu đều đạt theo kế hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Năng suất bình quân của cây hồ tiêu trong toàn huyện đạt khoảng 12,6 tạ/ha, cao hơn những năm trước 3,6 tạ/ha; sản lượng đạt 361,8 tấn, tăng 122,4 tấn so với năm trước. Điều đáng mừng là sản phẩm tiêu Cùa đã được Công ty Cổ phần Tổng Công ty thương mại Quảng Trị đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, có mặt trong 50 siêu thị của hệ thống Coopmart trên toàn quốc và ở thị trường nhiều nước, được bạn bè trong nước và thế giới đánh giá rất cao.

PV: Ông TRẦN VĂN HÀ- GĐ Hợp tác xã về chiến lược quảng bá sản phẩm trong thời gian tới?

Có thể nói, phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững là hướng đi đúng, đã làm thay đổi tư duy sản xuất, được người dân đánh giá cao, tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.500 ha hồ tiêu, trong đó, diện tích khai thác khoảng 2100 ha.  tuy nhiên do mức đầu tư xây dựng mô hình khá lớn nên hiện toàn tỉnh mới triển khai trên diện tích gần 200 ha tiêu hữu cơ. Để nhân rộng mô hình, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh và tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ giống, phân bón, chế phẩm sinh học, công nghệ tưới tiết kiệm và tập huấn kỹ thuật. UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Cơ quan phát triển Pháp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện thành công “Chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị và nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận tỉnh Quảng Trị”. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp, người dân nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Thời gian tới, Quảng Trị cần tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến hạt tiêu; giữ gìn và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Chào cuối.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/06/2022 20:27 Lê Vĩnh Nhiên 08/06/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà