chuyên mục Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt 12 tháng 4.2023

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp vớiUBMT tỉnh thực hiện!

Trong CM hôm nay, sau một số thông tin về thị trường Hàng Việt là phóng sự về nỗ lực nâng cao giá trị cho cây chuối ở địa bàn miền núi Hướng Hóa. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Theo số liệu Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm 2023 đạt 1,79 triệu tấn và 952 triệu USD, tăng 19,3% về khối lượng nhưng tăng 30,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022 do giá gạo tăng 9,2%, bình quân 532 USD/tấn. Giá gạo tăng cao không chỉ do nhu cầu tăng mà còn do Việt Nam cải thiện chất lượng gạo, Gạo Việt khẳng định vị thế.

Sau khi gạo ST25 Việt Nam giành giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2019, gạo Việt Nam đã thâm nhập vào phân khúc cao cấp nhất, giá xuất khẩu vượt 1.000 USD/tấn. Những năm gần đây, gạo Việt dần tăng sản lượng xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Úc... và đã tạo được uy tín. Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Úc (kiêm nhiệm thị trường Vanuatu) thông tin 10 container gạo ST25 đầu tiên đã được xuất khẩu sang Vanuatu, sản lượng hợp đồng trong tương lai có thể lên đến cả ngàn tấn gạo/năm. Từ 3 năm nay với khẩu hiệu "Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới" do Thương vụ Việt Nam tại Úc tạo ra nhằm khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, cùng với chiến lược "tạo cầu" đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại Úc. Đây là cách tiếp cận thị trường bền vững, vì nếu đưa ngay vào kệ siêu thị lớn khi thị trường chưa nhận biết, cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Thị trường gạo xuất khẩu Quảng Trị cũng đã có những dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm nay.

Dẫn: Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Đây là vấn đề được nhiều chuyên gia nhận định khó thực hiện.

Trước đó vào đầu tháng 2, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 02 về khung giá bán lẻ điện bình quân, áp dụng từ ngày 3/2.

Theo quyết định này, khung giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; khung giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). So với khung giá cũ, khung giá bán lẻ tối thiểu mới tăng 220 đồng/kWh, khung giá bán lẻ tối đa tăng 538 đồng/kWh. Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,2 đồng/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện năm 2021 là 1.855,5 đồng/kWh, tăng 1,94% so với năm 2020.

Dẫn: CÀ PHÊ GIA LAI HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG

HIỆU VÀ TIẾP THỊ SẢN PHẨM

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, gọi tắt là WIPO đã

lựa chọn cà phê Gia Lai tham gia vào Dự án thí điểm “Xây dựng chiến lược

thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa

lý Việt Nam”.

Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản

phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” WIPO thiết kế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1,

WIPO sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hành về sở hữu trí tuệ cho các nhà sản

xuất cà phê Gia Lai. Giai đoạn 2 sẽ tập trung triển khai hoạt động giới thiệu sản

phẩm mang chỉ dẫn địa lý trên nền tảng thương mại trực tuyến. Trong bối cảnh cà

phê Gia Lai đã tham gia hội nhập quốc tế và đang dần tiếp cận đến các thị trường

khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản..Với dự án này, sản phẩm cà phê của

Gia Lai kỳ vọng sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới.

Nhạc cắt.

Dẫn:Thưa quí vị và các bạn! Là địa phương có thế mạnh về đất đỏ ba dan và các tiểu vùng khí hậu mát mẻ, Hướng Hóa đã phát triển được nhiều nông sản đặc trưng, trong đó có cây chuối mang lại thu nhập tốt cho người dân. Tuy nhiên, cũng như nhiều nông sản khác, việc tiêu thụ chuối tươi nhiều lúc chưa ổn định. Do đó, việc chế biến chuối sấy nhằm đa dạng hóa sản phẩm để đảm bảo đầu ra sản phẩm đã được người dân chú trọng. Nhằm giúp cho người dân ứng dụng công nghệ sấy chuối hiệu quả nhất, Sở Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao quy trình và hướng dẫn công nghệ sấy lạnh cho sản phẩm chuối sấy dẻo tại Nhà máy chế biến nông lâm sản Toàn Cầu, Công ty TNHH MTV Khương Tuyển, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Qua thực tiển triển khai, đã góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Chế biến gắn với kết nối nâng cao giá trị cho cây chuối.

Hướng Hóa không chỉ được biết đến với sản phẩm cà phê mà với lợi thế về đất đai, khí hậu trên địa bàn huyện Hướng Hóa chuối là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Chính vì vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn các xã Tân Long, Tân Thành, Tân Lập huyện Hướng Hoá đã không ngừng mở rộng và phát triển diện tích chuối với tổng diện tích gần 4.000 ha. Sản phẩm chuối quả tươi ở đây có thị trường rộng lớn, không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất bán ra nước ngoài như Lào, Thái Lan, Trung Quốc với số lượng bình quân từ 35 đến 40 tấn/ngày chưa kể bán trong nước, nếu chỉ tính bình quân 4.000 đồng/kg thì mỗi ngày thu về được từ 150 - 200 triệu đồng/ngày. Sau thời gian thị trường xuất khẩu ngưng trệ thì đầu tháng 3 năm nay thị trường chuối sang Trung Quốc đã trở lại. Các hộ vừa trồng vừa thu mua chuối tại xã trọng điểm chuối cho thu nhập từ cây chuối khá ổn định từ 200- 300 triệu đồng/ năm,đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động ở địa phương.

PV: Ông NGUYỄN TRIỆU CHUNG- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long huyện Hướng Hóa.

Với mục tiêu nâng cao giá trị từ cây chuối, tháng 7/2021Nhà máyChế biến nông lâm sản Toàn Cầu tại thị trấn Lao Bảo đã chế biến sản phẩm chuối sấy dẻo bằng công nghệ hiện đại, tạo nên thương hiệu đặc trưng của một sản phẩm ở địa bàn miền núi Quảng Trị. Cùng với việc được cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối Hướng Hóa. Hiện nay sản phẩm này được bảo hộ trên toàn quốc với nhãn hiệu tập thể là thành công lớn để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất là đảm bảo được các quy định về hàng hóa khi tham gia thị trường xuất khẩu. Bên cạnh thị trường chuối tươi thì việc chế biến chuối sấy thành phẩm đã khẳng định được cây chuối Hướng Hóa cũng có điều kiện phát triển bền vững hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống.

PV: Ông VĂN ĐỨC TIẾN- Chủ tich HĐQT Nhà máy chế biến Nông lâm sản Toàn Cầu- Lao Bảo- Hướng Hóa. ( mục đích đầu tư dây chuyền sản xuất chuối sấy?)

Bình quân mỗi ngày, nhà máy thu mua từ 7- 10 tấn chuối quả tươi của nông dân các xã, thị trấn trong huyện và sản xuất được khoảng 1,2 tấn chuối thành phẩm. Để có được vị chuối sấy dẻo thơm ngon, nhà máy tuân thủ theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt như chuối chín được công nhân chọn lọc kỹ, cắt, lột vỏ và rửa sạch. Sau khi sơ chế sạch sẽ, chuối được đưa vào lò sấy quạt hơn 1 tiếng đồng hồ để làm khô rồi mới đặt vào máy sấy gió 35 tiếng đồng hồ tạo thành chuối sấy dẻo. Do chuối được sấy dẻo bằng công nghệ hiện đại và hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản nên sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Sau thời

PV: Ông VĂN ĐỨC TIẾN- Chủ tich HĐQT Nhà máy chế biến Nông lâm sản Toàn Cầu- Lao Bảo- Hướng Hóa. ( quy trình sản xuất đưa sản phẩm ra thị trường?)

ứng dụng KHCN trong sản xuất, chế biến chuối sấy lạnh, sấy khô từ các đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm chuối, giải quyết các vấn đề về bảo quản, xây dựng các chỉ tiêu chất lượng tiến tới cung cấp sản phẩm cho các chuỗi siêu thị; giúp nông dân không còn phụ thuộc vào mùa vụ cũng như tăng thời gian bảo quản nông sản sau thu hoạch, từ đó khắc phục được tình trạng nông sản tươi bị ép giá. Dự án cũng đã tạo ra được một đặc sản mới của địa phương. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân các phương thức canh tác sạch để chuối ra thị trường đảm bảo có chất lượng. Với những giải pháp đã và đang được thực hiện sẽ tạo thêm niềm tin cho người nông dân trồng chuối và điều quan trọng là nguồn thu nhập ổn định.

PV: Ông NGUYỄN TRIỆU CHUNG- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long huyện Hướng Hóa. ( những định hướng để tiếp tục nâng cao giá trị từ cây chuối?)

Chất lượng chuối quả tươi huyện Hướng Hoá từ lâu đã tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Việc chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối Hướng Hoá, cùng với quá trình sản xuất chuối sấy dẻo, chuối chiên có chứng nhận Ocop đã tạo tiền đề, cơ sở quan trọng giúp cho việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị, uy tín chất lượng cho sản phẩm chuối quả tươi Hướng Hoá khi tham gia thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tính đến năm 2022, diện tích trồng chuối của huyện Hướng Hóa đạt gần 4.000 ha với sản lượng chuối đạt khoảng 60.500 tấn quả tươi. Để nâng cao giá trị sản phẩm này, việc chế biến chuối sau thu hoạch tạo ra sản phẩm đa dạng, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng là hướng được tính đến để phát triển chuối bền vững hơn.

Dẫn: Chào cuối.

ĐÓN XEM: 18H30 THỨ 4 NGÀY 12.4 VÀ PL 13H05

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 10/04/2023 10:13 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2023 10:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà