Đại biểu dân cử 18 6 2021 – Giám sát thực hiện Nghị quyết 03 về phát triển nông nghiệp
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Năm 2017, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Sau thời gian triển khai, các chính sách từ Nghị quyết đã mang lại tính lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến thúc đẩy phát triển sản xuất các đối tượng cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết còn những vấn đề gì bất cập và giải pháp tiếp tục đưa Nghị quyết vào cuộc sống thời gian tới là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đại biểu dân cử  18 6 2021 – Giám sát thực hiện Nghị quyết 03 về phát triển nông nghiệp

Thưa quý vị và các bạn! Năm 2017, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Sau thời gian triển khai, các chính sách từ Nghị quyết đã mang lại tính lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến thúc đẩy phát triển sản xuất các đối tượng cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết còn những vấn đề gì bất cập và giải pháp tiếp tục đưa Nghị quyết vào cuộc sống thời gian tới là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Gia đình ông Nguyễn Đa ở xã Gio Sơn, huyện Gio Linh là một trong số ít gia đình của địa phương được hưởng hỗ trợ từ chính sách nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Năm 2019, gia đình ông được hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao để thâm canh tăng năng suất, chất lượng cho cây hồ tiêu áp dụng kĩ thuật nước tưới nhỏ giọt và phân bón sản xuất theo hướng hữu cơ. Thực hiện chủ trương này, ông Đa  không chỉ được hỗ trợ tiền đầu tư cho sản xuất mà còn được tiếp cận tiến bộ khoa học trong việc chăm sóc cây tiêu, đảm bảo cây phát triển tốt và cho giá trị kinh tế cao hơn.

 Ông NGUYỄN ĐA

Xã Gio Sơn - Gio Linh – Quảng Trị

Ông NGUYỄN VĂN LẠC

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Sơn – Gio Linh – Quảng Trị

Gia đình anh Lê Quang Thao, thôn 5, xã Ba Lòng, huyện Đakrông được hỗ trợ kinh phí để chăn nuôi bò theo chủ trương của Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Theo nghị quyết này, mỗi hộ gia đình nuôi bò có đất trồng cỏ 1.000m2 trở lên được hỗ trợ 40% kinh phí mua bò nái hậu bị từ 50% máu zebu trở lên, hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/con, mỗi hộ không quá hai con. Bên cạnh đó, hỗ trợ 100% kinh phí mua giống cỏ đối với các hộ có trang trại 5000m2 và gia trại 2000m2. Đây thực sự là chương trình ý nghĩa đối với những hộ chăn nuôi bò như gia đình anh Thao. Tuy nhiên, gia đình anh luôn mong muốn chính sách tiếp tục được kéo dài và mở rộng để người dân được tiếp cận nhiều hơn.

Anh LÊ QUANG THAO

Thôn 5 – Ba Lòng – Đakrông – Quảng Trị

Không chỉ hỗ trợ chăn nuôi bò và phát triển cây tiêu, Nghị quyết 03 còn có chính sách hỗ trợ phát triển nhiều loại cây trồng và con nuôi khác. Theo đó, hỗ trợ 50% giá giống cà phê chất lượng phục vụ tái canh, mỗi héc ta 5,5 triệu đồng, không quá 50 héc ta/năm; quy hoạch trồng cao su, sử dụng giống chống mưa bão và ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật tăng năng suất; hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng các chủ rừng, xây dựng cơ sở sản xuất giống có năng suất, chất lượng, tối thiểu 1 triệu cây giống mõi năm; ứng dụng tiến bộ KHKT phát triển cây dược liệu và ăn quả, mỗi năm không quá 3 héc ta và 100 triệu đồng/héc ta; ưu tiên hỗ trợ ứng dụng KHKT vào sản xuất cánh đồng lớn, hữu cơ và có liên kết, định mức hỗ trợ 10 triệu đồng/vùng 20 héc ta, tối đa toàn tỉnh 500 héc ta/năm; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng khuyến khích cơ sở nuôi tôm và nhiều chính sách quan trọng khác. Từ năm 2018 đến nay, tổng ngân sách đã bố trí: 22,625 tỷ đồng Việc thực hiện Nghị quyết góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, hình thành và phát triển nhiều mô hình sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản có hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, vẫn còn gặp không ít khó khăn cần tháo gỡ.

Ông TRẦN THANH HIỀN

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị

Bà HỒ THỊ KIM CÚC

Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông – Quảng Trị

Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03, các địa phương đã triển khai đồng bộ và tạo sức lan tỏa trong phát triển nông nghiệp của địa phương. Từ đó, góp phần không nhỏ cho việc tạo nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thực tế từ những khó khăn còn tồn lại và những mong muốn của người dân và ngành chức năng hoàn toàn hợp lí để có giải pháp thực sự phát huy hiệu quả chính sách hơn nữa trong thời gian tới.

Ông NGUYỄN TRẦN HUY

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Với những tác động từ chính sách của Nghị quyết đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn trong thời gian qua, đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, thực hiện tốt mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững cũng như đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND trong giai đoạn 2021-2025 cần có sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển trong bối cảnh hiện nay./.

Chào kết

GTPS - Năm 2017, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Sau thời gian triển khai, các chính sách từ Nghị quyết đã mang lại tính lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến thúc đẩy phát triển sản xuất các đối tượng cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết còn những vấn đề gì bất cập và giải pháp tiếp tục đưa Nghị quyết vào cuộc sống thời gian tới là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h30 18/6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/06/2021 10:28 Nguyễn Thị Bảo 15/06/2021 10:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà