chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt 28.7.2021

Tiêu đỏ Vĩnh Linh – sản phẩm OCOP 4 sao.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay, sau phần điểm những thông tin thị trường là phóng sự giới thiệu về sản phẩm tiêu hữu cơ Vĩnh Linh- sản phẩm đạt OCOP 4 sao năm 2020.

Nhạc cắt.

Dẫn: Siêu thị Coop.Mart Đông Hà là một trong những siêu thị lớn nhất cung ứng cho việc mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam có diễn biến phức tạp, để tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng thì việc tăng cường kết nối vào siêu thị các sản phẩm thiết yếu sản xuất tại địa phương là hết sức cần thiết.

  Tại gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị có khá nhiều sản phẩm của các đơn vị doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm do chính người dân làm ra. Đó là kết tinh của các mặt hàng nông sản địa phương. Không ít sản phẩm đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP được bày bán tại đây như tinh các loại thịt, rau quả, trứng các loại, bột nghệ, dầu lạc nguyên chất và gạo sạch Triệu Phong. Khi đạt các tiêu chí OCOP thì hầu như các sản phẩm nông nghiệp đều qua các vòng bình chọn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn để sử dụng. Bên cạnh đó, khi được đưa vào siêu thị là cơ hội để các doanh nghiệp cũng như các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Dẫn: Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”, mới đây, Hội LHPN thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức ngày hội giới thiệu sản phẩm do hội viên phụ nữ thành phố sản xuất và chế biến.

Tham gia ngày hội có 11 gian hàng đến từ hội phụ nữ của 9 phường trên địa bàn thành phố và phụ nữ 2 đơn vị: Ban Quản lý Chợ Đông Hà, Công an thành phố. Các đơn vị đã giới thiệu và quảng bá 117 sản phẩm đặc trưng do hội viên phụ nữ của đơn vị mình tự sản xuất và chế biến như rau, củ, quả an toàn; gà sạch; nấm sò; các loại tinh dầu và nhiều thực phẩm chế biến sẵn như các loại bánh, xúc xích, chè… Thông qua ngày hội nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng do hội viên phụ nữ sản xuất, chế biến; tạo điều kiện thúc đẩy các mô hình kinh tế, các tổ hợp tác của hội viên phụ nữ phát triển một cách bền vững.

Dẫn cả tin: Trước thực trạng khó khăn về hệ thống phân phối  đưa hàng hoá vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam. Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Giao thông Vận , hai bên đã nhất trí việc lập đường dây nóng của Tổ Công tác đặc biệt của hai Bộ để cùng phối hợp, xử lý các vướng mặc trong lưu thông, phân phối hàng hoá. Thực tế, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang thiếu các địa điểm để tập kết hàng hoá thay thế cho chợ đầu mối. Do đó, các tỉnh, thành phố khác cần cân nhắc việc đóng cửa chợ đầu mối, chợ truyền thống, tránh trường hợp người dân khó tiếp cận nguồn hàng.

Xác định đây là nhiệm vụ cần phải làm ngay. Bởi dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó khăn còn nhiều nhưng nhiệm vụ Chính phủ đã giao cần quyết tâm thực hiện: Không để thiếu nguồn cung hàng hoá, không để dân thiếu lương thực thực phẩm, hàng hoá thiết yếu trong bất cứ tình huống nào.

Nhạc cắt.

Dẫn:  Thưa quí vị và các bạn! Cùng với sản phẩm hạt tiêu đen truyền thống, hiện nay tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh đang được thị trường đón nhận một cách tích cực. Nhờ chất lượng đảm bảo, sản xuất bằng phương pháp hữu cơ và quy trình chế biến nghiêm ngặt, tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm sạch của người tiêu dùng. Năm 2020, sản phẩm tiêu hữu cơ Vĩnh Linh đã đạt OCOP 4 sao và được xem là cơ sở quan trọng để đưa sản phẩm ra thị trường rộng rãi hơn.

Hộ gia đình ông Nguyễn Tấn Trí là một trong những thành viên tham gia vào HTX Tiêu hữu cơ Vĩnh Linh áp dụng quy trình chăm sóc không sử dụng phân bón hóa học. Xác định được những lợi thế của việc trồng tiêu sạch, những hộ thành viên trên địa bàn xã Kim Thạch đã từng bước tiếp cận kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu để xác định được lợi thế lâu dài.

PV: Ông NGUYỄN TẤN TRÍ- Thành viên HTX Tiêu hữu cơ Vĩnh Linh.

Vĩnh Linh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây hồ tiêu. Nhờ diện tích đất bazan rộng lớn và màu mỡ, đến nay địa phương đã xây dựng được vùng chuyên canh với diện tích gần 1.400 ha, chiếm một nửa tổng diện tích canh tác hồ tiêu trên địa bàn toàn tỉnh. Đáng chú ý là giống tiêu Vĩnh Linh đã được Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đánh giá là một trong 5 giống tiêu có chất lượng hàng đầu của nước ta. Cùng với đó là việc được chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị đã tạo ưu thế để mở đường cho sản phẩm tìm được chỗ dứng vững chắc trên thị trường. Đặc biệt, từ thành công của dự án sản xuất tiêu hữu cơ do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Linh phối hợp với HTX Sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh thực hiện trên diện tích 23,6ha, thì sảm phẩm hạt tiêu đỏ tiếp tục được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đây như một kết quả  khẳng định chắc chắn hơn nữa về chất lượng của sản phẩm hạt tiêu hữu cơ Vĩnh Linh, đầy đủ tiêu chuẩn và khả năng để vươn ra thị trường nước ngoài.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ HIỆP – Thành viên HTX Tiêu hữu cơ Vĩnh Linh .

Hiện nay bên cạnh việc duy trì canh tác hiệu quả 23,6 ha  hồ tiêu từ dự án “sản xuất tiêu hữu cơ”, địa phương đang tập trung nhân rộng quy mô lên 50 ha, đưa sản lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế đạt khoảng 10 tấn và đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phát triển được khoảng 200-300ha. Trên cơ sở đó, Phòng NN&PTNT huyện cùng HTX Sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh đang tích cực hướng dẫn và hỗ trợ người trồng tiêu xây dựng các vườn tiêu kiểu mẫu, tập huấn chuyển giao kỹ thuật đến 100% hộ thành viên tham gia trồng và chăm sóc hồ tiêu theo quy trình chất lượng cao. Đồng thời  thực hiện tốt các dịch vụ đầu vào nhằm kiểm soát chất lượng ngày từ đầu cho quá trình sản xuất; áp dụng  quy trình trồng và chăm sóc hoàn toàn  theo phương pháp hữu cơ, hệ thống thống tưới nhỏ giọt… để đảm bảo yếu tố an toàn thực phẩm.

Pv: Ông LÊ TẤN HỮU - GĐ HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh- Quảng Trị về những hiệu quả bước đầu từ mô hình tiêu hữu cơ?

Hiện nay, thị trường chủ lực trước mắt của sản phẩm tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh vẫn được xác định là trong nước với nhiều đại lý, điểm bán trong và ngoài tỉnh, bên cạnh đó, HTX đã liên kết với các Công ty Hương gia vị Sơn Hà với 4,5ha, đơn vị sản xuất cũng đã xây dựng trang website bán hàng htxhattieuvinhlinh.com để quảng bá giới sản phẩm và trực tiếp bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, với mục tiêu hướng đến các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và một số nước tiến tiến khu vực Châu Á nên bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về chất lượng để có thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đơn vị sản xuất đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết với các công ty và doanh nghiệp, tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các hội thảo, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại…. Đây được xem là một phần đầu ra quan trọng và là kênh quảng bá sản phẩm mang lại hiệu quả cao.

PV:  Ông LÊ TẤN TỬU- GĐ HTX Tiêu sạch về định hướng trong xuất khẩu khi sản phẩm đạt OCOP 4 sao?

Mục tiêu của HTX trong thời gian tới chính là  hướng đến thị trường nước ngoài là một mục tiêu lớn vừa mang lại cơ hội vừa đặt ra nhiều thách thức cho chính các thành viên của HTX trong quá trình sản xuất. Yêu cầu các thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình theo quy chuẩn chất lượng cao, thay đổi hoàn toàn tập quán canh tác, sản xuất trước đây bằng phương pháp hữu cơ, an toàn. Nhưng qua đó, giá trị của sản phẩm sẽ không ngừng được nâng cao, thu nhập của người sản xuất cũng được tăng thêm. Đặc biệt, góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng cho sản phẩm nông sản sạch của địa phương.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 26/07/2021 09:54 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2021 14:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà