Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT 28/7

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2, những điều cần biết

Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn!

Quý vị và các bạn thân mến! Trước tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng tăng nhanh tại nhiều địa phương khiến cho công tác phòng, chống dịch Covid 19 ngày càng trở nên khó khăn. Nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cũng như đẩy nhanh tiến độ hoạt động truy vết các ổ dịch, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch số 57/KH - BCĐPCD của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh về xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS – CoV - 2 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Vậy quy trình xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS – CoV – 2 như thế nào? Các đối tượng nào sẽ tham gia xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS – CoV – 2? Mời Qv & các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình PTTT ngày hôm nay. Và xin được giới thiệu vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình là ông Lê Đức Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Quảng Trị.

Trước tiên, xin cảm ơn khách mời đã nhận lời tham gia chương trình.

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng Phát thanh và livestream của Đài PTTH Quảng Trị, QV & các bạn có thể tham gia đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình thông qua SĐT…. Hoặc để lại comment trên trang Facebook của Đài PTTT Quảng Trị.

Nhạc cắt

          Thưa Qv & các bạn! Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang siết chặt việc kiểm soát người từ địa phương khác đến địa bàn. Một số tỉnh, thành yêu cầu người dân đến địa bàn phải có giấy giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2. Thực tế cho thấy nhu cầu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong nhanh dân cũng tăng lên không chỉ vì phục vụ nhu cầu đi lại hay làm việc mà còn xuất phát từ ý thức phòng, chống dịch của người dân. Sau đây là một số ý kiến của người dân mà chúng tôi đã ghi lại được mời ông Lê Đức Dũng Và Qv thính giả cùng nghe.

Voxpos

(Ý kiến: - Tôi thấy diễn biến dịch Covid 19 hiện nay quá phức tạp, số người mắc ngày càng nhiều nên rất lo lắng và mong rằng tỉnh ta sẽ có chương trình xét nghiệm nhanh Covid 19 như các địa phương khác đang làm. Tôi nghĩ có như vậy thì mới có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

-         Công việc của tôi là lái xe các tuyến bắc – nam, thời gian này do dịch bệnh nên công việc cũng dừng lại, do trước đây cũng đi lại nhiều, qua nhiều địa bàn nên cũng lo ngại bị lây nhiễm Covid 19. Tôi mong rằng khi người dân được xét nghiệm nhanh và có giấy xét nghiệm âm tính thì việc giao thông đi lại cũng được nới lỏng hơn, giúp người dân vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

-         Là công nhân may tại đơn vị tôi tập trung rất đông người, chúng tôi ai cũng muốn được xét nghiệm nhanh để yên tâm làm việc nhưng thực sự không biết nếu có nhu cầu sẽ xét nghiệm ở đâu và có tốn nhiều chi phí hay không? Rất mong các ngành chức năng sớm có phương án và giải đáp để người dân được rõ.

Vâng, thưa ông… khi lắng nghe những chia sẻ cũng như thắc mắc vừa rồi của người dân ông có ý kiến như thế nào?

Khách mời trả lời

Thưa ông, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 như hiện này cùng với nhu cầu xét nghiệm của người dân cũng tăng lên thì thời gian vừa qua ngành y tế Quảng Trị đã có những chương trình hành động cụ thể gì?

Khách mời trả lời

Thực tế chúng ta nghe và cũng nói nhiều đến xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhưng có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu rõ xét nghiệm nhanh là gì và quy trình như thế nào? Ông có thể thông tin cụ thể hơn để người dân được rõ được không ạ?

Khách mời trả lời

Thưa ông vậy hiện nay mức độ chính xác của xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 như thế nào? Và đây có phải là kết quả để đưa ra kết luận cuối cùng hay không?

Khách mời trả lời

Thưa ông, vậy theo quy định của việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thì những đối tượng nào sẽ thuộc diện được ưu tiên?

Khách mời trả lời

Vậy trong trường hợp người dân có nhu cầu xét nghiệm để có kết quả khi đến các địa phương khác thì có được tiến hành xét nghiệm không? Và người dân phải thực hiện các thủ tục gì?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn thân mến! Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, những điều cần biết. Chương trình cũng được livestream trực tiếp trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, Qv có thể đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình xung quanh chủ đề này qua số điện thoại… hoặc comment trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong suốt thời gian chương trình diễn ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng QV & các bạn.

Và ngay bây giờ là một câu hỏi mà thính giả gửi đến chương trình, mời KTV nối máy giúp chúng tôi.

Xin chào thính giả, bạn có thể giới thiệu 1 chút về mình được không ạ

Trả lời

Vậy bạn có câu hỏi này muốn gửi đến chương trình?

Trả lời: Tôi có câu hỏi muốn gửi đến chương trình: Thưa ông… ông có thể cho biết tại Quảng Trị đã có đơn vị nào tổ chức thực hiện xét nghiệm nhanh Covid 19 chưa? Và người dân khi muốn test nhanh thì phải đến cơ sở nào? Xin cảm ơn chương trình.

Vâng, đó là câu hỏi của thính giả, mời ông… giải đáp.

Khách mời trả lời

Vâng, có thể thấy hiện nay người dân rất quan tâm và nhu cầu về xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cũng rất lớn. Và ngay bây giờ chúng tôi sẽ kết nối với điểm cầu tại… (1 doanh nghiệp) xin mời PV Thành Chung.

Thành Chung:

Vâng, xin chào QV thính giả, chào ông… và chị Thái Hiền. Đứng cạnh tôi lúc này là ông/bà…

Xin chào ông/bà. Ông bà có thể cho biết hiện nay đơn vị mình có bao nhiêu lao động? Và trước diễn biến của dịch bệnh Covid 19 như hiện nay thì có ảnh hưởng gì đến tình hình sản xuất của đơn vị?

Vậy nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp và người lao động với việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 như thế nào?

Vâng, và đối với các doanh nghiệp thì việc triển khai xét nghiệm nhanh cho người lao động và người sử dụng lao động là rất cần thiết, vậy khó khăn của doanh nghiệp nếu tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV 2 là gì?

Cuối cùng ông có thắc mắc gì muốn gửi đến cho khách mời là ông…. ?

Xin cảm ơn ông. Và thắc mắc của ông… xin gửi đến cho ông… giải đáp. Xin mời QV quay trở lại phòng bá âm của chương trình với chị Thái Hiền và ông….

Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung, và xin mời ông… giải đáp thắc mắc của ông…

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông, và bây giờ là một câu hỏi nữa của thính giả gửi về cho chương trình qua trang facebook. Câu hỏi như sau: Thưa ông, việc xét nghiệm nhanh Covid 19 có cho ra kết quả chính xác 100% không? Và nếu trường hợp có tiếp xúc gần với F0 mà test nhanh cho ra kết quả âm tính thì người dân có cần phải cách ly không? Xin cảm ơn.

Vâng, đó là câu hỏi thính giả gửi đến, xin mời ông… giải đáp.

Khách mời trả lời

Thưa ông, hiện tại ở Quảng Trị có bao nhiêu cơ sở, địa chỉ có đủ chức năng để tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2?

Khách mời trả lời

Thưa ông, thực tế cho thấy hiện nay trên mạng có rao bán dụng cụ test nhanh Covid 19 và người dân có thể đặt mua để tự test tại nhà. Thực tế dụng cụ này độ chính xác như thế nào? Và ông có khuyến cáo gì đến người dân?

Khách mời trả lời

Và trước nhu cầu của người dân cũng như theo kế hoạch số 57/KH - BCĐPCD của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh về xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS – CoV - 2 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì liệu chúng ta có đáp ứng được cơ sở vật chất và nguồn lực để thực hiện không?

Khách mời trả lời

Vậy để thực hiện tốt kế hoạch số 57/KH - BCĐPCD của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh về xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS – CoV - 2 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì trong thời gian tới ngành y tế sẽ đưa ra những giải pháp và có chương trình hành động gì?

Khách mời trả lời

Cuối cùng ông có điều gì muốn chia sẻ, gửi gắm đến người dân?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông đã tham gia chương trình và có nhiều chia sẻ ý nghĩa.

Quý vị và các bạn thân mến! Hy vọng rằng trong thời gian tới Việc xét nghiệm tầm soát rộng trong cộng đồng sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều phối của Sở Y tế để cân đối số lượng xét nghiệm phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, nhằm đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả. Chương trình PTTT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/07/2021 15:21 Lê Vĩnh Nhiên 27/07/2021 08:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà