Giai điệu quê hương 16.8
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 16.8.2021

Trích bài hát:

PTV1: Kính thưa quý vị và các  bạn!Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc ủng hộ vật chất, giới nghệ sĩ cả nước đã kịp thời vào cuộc, nhanh chóng giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới tri ân y, bác sĩ, tuyên truyền kêu gọi phòng, chống dịch bệnh đến tất cả mọi người.

PTV2: Cùng với các bài hát hiện đại, các nghệ sỹ trong làng nghệ thuật âm nhạc truyền thống cũng mang những lời ca, tiếng hát bước vào cuộc chiến chống đại dịch covid-19 cùng với người dân cả nước.   Những bài dân ca truyền thống được đặt lời mới, như một sự khích lệ tinh thần của mọi người dân VN trong công cuộc chống lại đại dịch covid 19.

Trích: Tổ khúc dân ca: tự hào Việt Nam

ST: Phương Mai

Âm nhạc: Thanh Hồng; TB: Hồng Lựu, Phương Đông.

PTV 1: Quý vị và các bạn vừa đến với 1 trích đoạn trong bài Tổ khúc dân ca Tự hào Việt Nam; ST: Phương Mai; Âm nhạc: Thanh Hồng; TB: Hồng Lựu, Phương Đông-CLB dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh.

Thưa Quý vị và các bạn! Trong chương trình Giai điệu quê hương lần trước, chúng tôi đã có dịp giới thiệu đến Quý thính giả một số bài hát dân ca lời mới về chủ đề phòng chống dịch bệnh COVid 19 của Soạn giả Phương Mai. Và trong những ngày này, khi dịch bệnh có những diễn biến ngày càng phức tạp trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh, với suy nghĩ và tình cảm của mình, Phương Mai đã tiếp tục có những sáng tác mới về chủ đề này, trong đó có tổ khúc dân ca: Tự hào Việt Nam mà chúng tôi vừa chia sẽ cùng Quý vị và các bạn trong phần mở đầu của chương trình. Vậy bài hát này xoay quanh câu chuyện gì và mang ý nghĩa ra sao, chúng ta hãy cùng nghe  những chia sẽ của Phương Mai sau đây qua phần trò chuyện sau đây cùng pvien chương trình.

1/Xin chào và cảm ơn cô Phương Mai đã tham gia cùng chương trình. Thưa cô, trong chương trình lần trước, cô đã giới thiệu đến Quý thính giả một số sáng tác của mình về chủ đề chống COVID 19 rất ý nghĩa. Và lần này với tổ khúc dân ca: Tự hào Việt Nam- 1 bài hát mới ra đời, cô có thể chia sẽ một chút về tác phẩm này ạ?

Cô Mai trả lời….(hoàn cảnh ra đời, câu chuyện nào, cảm xúc…?)

2/Vâng! Được biết đây là một tổ khúc dân ca phải ko ạ? Vậy tại sao cô lại chọn hình thức “tổ khúc” để thể hiện tác phẩm này?

Cô Mai trả lời…

3/So với những bài dân ca lần trước về chủ đề COVID 19, tác phẩm “Tự hào Việt Nam” lần này có điều gì khác biệt hay ko?

Cô Mai trả lời…(Cảm xúc mãnh liệt hơn những lần trước khi những ngày qua chứng kiến cơn đại dịch hoành hành tại TPHCM….; tại Quảng Trị thì câu chuyện về 35 cán bộ y bác sỹ vào Bình Dương để hỗ trợ chống dịch, hàng nghì người con Quảng Trị được chính quyền địa phương đón về quê khiến tôi vô cùng xúc động…)

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của cô.

Kính thưa Quý vị và các bạn! Với ý nghĩa và sự lan tỏa của những bài hát dân ca về chủ đề phòng chống COVID 19, soạn giả Phương Mai đã để lại trong lòng công chúng những ca khúc xúc động . Đặc biệt bên cạnh đó,  phải kể đến sự đồng hành, chia sẽ rất lớn của những thành viên clb dân ca Sông Hiền, huyện Vĩnh Linh- những người đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển tải những câu hát dân ca của Phương Mai một cách trọn vẹn và chân thực nhất. Chúng ta hãy cùng nghe chia sẽ của cô Nguyễn Thị Hồng Lựu và Phương Đông-câu lạc bô dân ca Sông Hiền- một trong những người đã thể hiện bài hát dân ca”Tự hào Việt Nam”.

Pv: Cô Nguyễn Thị Hồng Lựu- câu lạc bọ dân ca Sông Hiền

Phương Đông

Trích băng

Trích bài hát: Tự hào Việt Nam

4/ Chương trình xin được quay trở lại cuộc trò chuyện với soạn giả Phương Mai. Thưa cô Phương Mai, trong những ngày vừa qua tại tỉnh ta đã xuất hiện các ca bệnh dương tính với COVIID, cảm xúc của cô lúc này ntn ạ?

Cô Mai trả lời…(vô cùng lo lắng…những cũng phải bình tĩnh để cùng chính quyền dịa phương thực hiện tốt biện pháp chống dịch…)

5/ Thưa cô!  Những ngày qua văn nghệ sỹ cả nước cũng như Quảng Trị đã thể hiện tinh thần chống dịch bằng những đứa con tinh thần của mình. Vậy với bản thân cô, cô nghĩ ntn về loại hình âm nhạc truyền thống dân ca trong cuộc chiến đại dịch lần này?

Cô Mai trả lời (rất có ý nghĩa vì vừa góp phần khơi dậy loại hình âm nhạc truyền thống của quê hương lại có tác dụng giáo dục, tuyên truyền…)

PTV: Xin cảm ơn cô và chúc cô sẽ luôn có nhiều bài hát dân ca hay hơn nữa trong cuộc chiến chống đại dịch COVIID 19 trong thời gian đến.

Trích bài dân ca: Hãy nhớ thông điệp 9K

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Bài dân ca “Hãy nhớ thông điệp 9K”; S: Phương Mai qua phần thể hiện của Nghệ sỹ Thúy Ái- CLB dân ca Quảng Trị cũng đã khép lại Chương trình Giai điệu quê hương tuần này. Những người thực hiện chương trình…….Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của Quý thính giả. Kính chào tạm biệt.

 

Chú thích duyệt
Hãy nhớ thông điệp 9K
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 08/08/2021 15:13 Lê Vĩnh Nhiên 09/08/2021 14:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà